22 ก.ค. 2020 เวลา 11:00 • ท่องเที่ยว
"เตรียมใจไปเที่ยว"💕🚘
ห่างหายกันมานาน ไม่เจอกันมาหลายเดือนกับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ คนเที่ยวก็คิดถึง สถานที่ก็หงอยเหงา พ่อค้าแม่ขายก็รอคอย
ช่วงนี้ผู้คนเริ่มได้มีโอกาสเริ่มออกไปท่องเที่ยวกันแล้วในจังหวัดตัวเองบ้าง ต่างจังหวัดบ้าง บรรยากาศพอให้กลับมาคึกคักอีกครั้งถึงจะยังไม่ร้อยเปอร์เซนก็ตาม
เมื่อพูดถึงการไปเที่ยวคนส่วนใหญ่ก็จะตื่นเต้นกับข้าวของเครื่องใช้ที่จะต้องเตรียมไป ไม่ว่าจะของส่วนตัว หรือของส่วนรวมสำหรับเพื่อนร่วมทาง ไหนจะต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมกับการผจญภัยย่อมๆที่แค่คิดก็สนุกแล้ว
แต่จะมีใครนึกถึงการ "เ ต รี ย ม ใ จ" ให้พร้อมกับทุกสถานการณ์ในการท่องเที่ยวแต่ละทริปบ้างไหมค่ะ เมื่อก่อนวินดาไม่เคยเลยค่ะ ตื่นเต้นก่อนวันเดินทางทุกครั้ง
เที่ยวคือเที่ยววาดฝันไว้เลยว่าต้องสนุก เป็นไปตามแผน ราบรื่นตลอดการเดินทางตามแพลน ถ้ามีปัญหาอะไรก็ค่อยว่ากัน ค่อยไปแก้กัน ไปกันหลายคนก็ช่วยๆกัน ไม่มีอะไรต้องคิดเยอะ คิดมาก
แต่แล้ว...จากประสบการณ์ในหลายๆทริปที่เจอมาทั้งในและต่างประเทศสอนให้วินดารู้ว่านอกจากการวางแผนการท่องเที่ยวที่ดีแล้วการเตรียมใจให้ดีก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เราต้องทำด้วยค่ะ
เตรียมยังไง??? แล้วทำไมต้องเตรียม??? ไม่เตรียมไม่ได้หรอ???
หากเราจะไม่เตรียมใจก็ได้ค่ะ แต่เราอาจจะเที่ยวไม่สนุกไปตลอดทริปเลยก็ได้ พูดง่ายๆก็คือ การบริหารอารมณ์เราจะรวนและทำให้อารมณ์แปรปรวน ส่งผลต่อการเที่ยวของเราได้ง่ายค่ะ
เตรียมยังไง!!! ข้อนี้อย่างแรกที่ต้องคิดเลยคือ "ความแน่นอน คือ ความไม่แน่นอนค่ะ” อะไรก็เกิดขึ้นได้ในทริปนั้น
เรื่องราวต่อไปนี้เป็นเหตุการณ์ที่วินดาได้เจอมาในการเที่ยวตั้งแต่เด็กจนโต มีหลายสิ่งที่เจอในชีวิตซึ่งมันชวนพาเราอารมณ์บ่จอยได้ค่ะขนาดเรามีแผนท่องเที่ยวที่ดีแล้ว ใครมีประสบการณ์อื่นๆมาร่วมกันแชร์นะคะ
4 เหตุการณ์ที่มักเจอบ่อยๆเวลาไปเที่ยวทำให้วินดาคิดว่าการเผื่อใจ เตรียมใจหรือมีแผนสอง จะทำให้เราเที่ยวไม่สะดุด ไปเริ่มกันเลย วิธีเหล่านี้วินดาทำแล้วได้ผลกับตัวเองเลยอยากมาแชร์ค่ะ
1.สถานที่ไม่ตรงปก : โอ้โห...ยังไงดีหละ พาร่างมาถึงที่เจอของจริงเข้าไปวิ้งๆๆๆเลย จะถ่ายรูปยังไงให้เหมือนกับที่ดูรีวิวมาหละเนี่ย เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้กันไหมค่ะ ถ้าเคย คุณมีเพื่อนแล้วค่ะ555
เรื่องนี้ถ้าเราทุ่มใจไปเลยว่ามันต้องดี มันต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้ เมื่อเราเห็นจริงๆแล้วสตั้น!!! อารมณ์เราจะหงอยไปเลยค่ะ ทริปนั้นจะกร่อยๆ แห้งๆ เหมือนสนุกไม่สุด
ไม่ค่ะ!!!เราจะไม่เป็นแบบนั้น ในเมื่อมันไม่เหมือนที่เราคิด เราก็ถ่ายครีเอทมุมใหม่ รูปใหม่ไปเลยค่ะ เอาฮาเข้าว่า ไหนๆไปแล้ว แค่นี้ไม่เป็นอุปสรรคค่ะ สถานที่ที่จำติดใจเลยก็คือ(ไม่พูดถึงสถานที่แล้วกันนะคะ ให้เกียรติเขาค่ะ อาจจะผิดที่วินดาไปในช่วงที่เขาไม่พร้อมสวยก็ได้)เป็นป่าสักอย่างค่ะ ในรูปสวยต้นไม้เรียงรายเขียวชะอุ่ม มีทางเดินยาวเหมาะกับการไปยืนถ่ายรูปกับหมู่แมกไม้มากกกก
แต่เมื่อไปถึง คุณพระ!!!คนเยอะหยั่งกับศูนย์อพยพ เดินไหลไปดั่งสายน้ำ แล้วจะถ่ายรูปยังไง ตอนนั้นจะร้องไห้แล้วค่ะ แต่คิดว่าไม่สิเรามาเที่ยวต้องได้อะไรดีๆกลับไป คิดๆๆๆ และแล้วก็ชวน พ่อ แม่ และน้องชาย ถ่ายรูปเสยค่ะ เสยขึ้นฟ้ากันไปเล้ยยย นอกจากได้รูปแปลกๆฮาๆแล้ว ยังได้เห็นรอบข้างเป็นป่าต้นที่เราต้องการอยู่รอบๆอีกด้วย ที่สำคัญไม่เห็นผู้คนเลยค่าาาา ถูกใจ เป็นภาพแห่งความทรงจำดีค่ะ เปิดดูทีไรขำกันทุกที
2.ผิดแผน : เคยไหมค่ะเช็คสภาพอากาศมาอย่างดี วางแผนมาอย่างปัง แล้วยังไงค่ะจากวันที่แดดออกไหนฝนมาตกซะหละเนี่ย ปกติเวลาวินดาไปเที่ยวเราจะลิสต์สถานที่ ช่วงเวลา และเวลาที่เราจะใช้อยู่ในสถานที่นั้นๆเมื่อเรามีแผนทั้งทริปอยู่แล้วมันจะง่ายขึ้นค่ะ เรื่องนี้วินดาแก้โดยการโยกวันเลยค่ะ ในเมื่อถ้าฝืนไปยังไงไม่รอดแน่ๆ คือถ้าเราคิดแล้วว่าถ้าไปก็คือแค่ได้ไปแต่กิจกรรมที่จะทำก็คือนิ่ง แบบนั้นเราไม่ควรไปค่ะ โยกได้โยกเลย ถ้าโยกไม่ได้มันไกลไปมีผลกับการเดินทางก็ทิ้งไปเลยค่ะอย่ามัวเสียดายลังเลเพราะจะยิ่งทำให้เราเสียเวลาเปล่าๆ โยกเอาอีกสถานที่ที่ดูเหมาะกว่าขึ้นมาค่ะ
3.จะกินคนก็เยอะ จะเที่ยวคนก็แยะ ภาษาปากก็คือ "แย่งกิน แย่งเที่ยว” นั่นเอง ส่วนนี้วินดาจะพูดถึงแบบรวบเลยนะคะก็คือเรื่องการรอคิว สิ่งที่มันจะทำให้เราและผู้ร่วมทริปเริ่มหงุดหงิดจนนำมาซึ่งการเสียบรรยากาศก็คือ "ความหิว" ค่ะ เพราะฉะนั้นเราต้องคุมเรื่องนี้ เวลาวินดาไปเที่ยว แม่มักจะซื้อของกินเล็กๆน้อยๆติดกระเป๋าให้ไว้กับทุกคนเสมอ เช่น ขนมปัง ไส้กรอก เอาไว้กินรองท้องค่ะ วิธีนี้ช่วยได้จริงๆนะคะ
4.ไฟล์ดีเลย์ หรือ รถเสีย ระหว่างเดินทาง : เรื่องนี้ถ้าเกิดขึ้นสิ่งแรกที่ต้องมีเลยคือ "สติ"ค่ะ อย่าเอาอารมณ์เข้าครอบงำไม่งั้นจะพาทริปวุ่นวายบานปลายไปกันใหญ่ เหมือนเดิมค่ะกางแผนท่องเที่ยวตลอดทริปของเราแล้วปรับใหม่ยังไงเราต้องได้เที่ยวค่ะ อุปสรรคแค่นี้ทำอะไรเราไม่ได้ คำนวณเวลาแล้วลุยเลย ไม่มีประโยชน์ที่จะมาหงุดหงิดค่ะ เอาเวลามาคิดเลือกหรือปรับเวลาเที่ยวดูนะคะ
ทั้งหมดนี้เป็นประสบการณ์ที่วินดาเคยเจอมาในการเดินทางท่องเที่ยว บางเหตุการณ์มันอาจจะทำให้เราได้เที่ยวไม่ครบ ได้เที่ยวไม่จุใจ ได้เที่ยวไม่ตามแผน แต่ทั้งหมดคือประสบการณ์ค่ะทำให้เราได้รู้จักการเตรียมใจและมีแผนสองเสมอ การไปเที่ยวคือการไปเบิกบาน ไปรับพลังดีๆ เพราะฉะนั้นอย่าพกความเครียดไปด้วยนะคะ พกเอา "สติ"ไปด้วยดีกว่าค่ะ😘
ขอให้ทุกคนเที่ยวสนุก เดินทางปลอดภัยนะคะ มีอะไรมาแชร์กันค่ะ🤗💕
แล้วพบกันใหม่นะคะ👋🏻
#windasharing
โฆษณา