21 ก.ค. 2020 เวลา 14:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Square (SQ:NYSE) - Part 3 - Covid-19 Impact
ปี 2019 เป็นปีแรกที่บริษัทมีกำไรจากการดำเนินงาน แต่ก็เป็นกำไรที่บางเฉียบมาก (ไม่รวมการขาย Cavier ให้กับ Doordash) นั่นแสดงให้เห็นถึงว่าบริษัท reach critical scale แล้ว ซึ่งการเติบโตต่อจากนี้จะมี operational leverage ที่จะทำให้ profit margin เพิ่มขึ้น และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นนั่นเอง
แต่แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น การระบาดของโควิด 19 และการ lock down ที่อเมริกาที่เข้มข้นในช่วงปลายไตรมาส 1 จนถึงไตรมาส 2 ที่เริ่มผ่อนคลายมาตรการ (แต่ยังควบคุมการระบาดไม่ได้) ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อธุรกิจขนาดเล็กที่มีหน้าร้าน ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของ Square
จากงบไตรมาส 1 และคำอธิบายงบของผู้บริหาร แสดงให้เห็นภาพ 2 ขั้วอย่างชัดเจน นั่นคือ ก่อนโควิด อัตราการเติบโต ไม่ว่าจะเป็นยอด GMV รายได้รวม ยังเติบโตในระดับที่ดีมาก แต่เมื่อเกิดโควิด ยอด GMV ตกลงอย่างมาก ตั้งแต่เดือน Mar จนถึง Apr ก่อนเริ่มกระเตื้องเล็กน้อยในเดือน May
จากที่สามารถพลิกมามีกำไรได้เมื่อปีที่แล้ว ไตรมาส 1 กลับมาขาดทุนอีกครั้ง เพราะผลกระทบ และการตั้งสำรองหนี้สูญที่มากขึ้น
อย่างไรก็ดี Square พยายามช่วยร้านค้าที่ได้รับผลกระทบ ไม่ว่าจะเป็น
- การ waive ค่าบริการรายเดือน
- การสร้างหน้าร้าน online ผ่าน Square Online
- การเพิ่มบริการ curbside pick up และการจับมือกับ Postmate (Uber ขอเข้าซื้อเมื่อต้นเดือน Jul) เพื่อให้ร้านค้าสามารถให้บริการ food delivery ได้
- หรือแม้กระทั่ง การช่วยให้ร้านค้าเข้าถึงเงินกู้ PPP ของรัฐได้อย่างรวดเร็ว
สิ่งเหล่านี้คงไม่สามารถชดเชยยอด GMV ที่จะแย่ในไตรมาส 2 ได้ แต่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริษัทที่ต้องการช่วยเหลือร้านค้ารายเล็กให้สามารถอยู่รอดได้ในภาวะวิกฤตินี้ นอกจากนี้ มันยังบ่งบอกว่า บริการที่ Square สร้างเพื่อร้านค้านั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ หากต้องการอยู่รอดและเติบโตในอนาคต
มองในแง่บวก วิกฤติครั้งนี้ทำให้ Square เข้าไปจับตลาดร้านค้า online ได้มากขึ้น ซึ่งเป็นตลาดที่ PayPal, Shopify เป็นเจ้าตลาดอยู่ เราจะเริ่มเห็นความสำคัญของช่องทางการขายแบบ omnichannel (มีทั้งหน้าร้าน และ online) มากขึ้นซึ่งร้านค้ารายเล็กต้องปรับตัวและมาใช้บริการของ Square มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีในระยะยาว
แง่บวกที่สองคือ การเติบโตของ Cash App วิกฤติครั้งนี้กลับเป็นตัวเร่งให้จำนวนผู้ใช้และปริมาณการใช้ Cash App เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ในช่วงเริ่มต้นของวิกฤติ ยอดผู้ใช้เพิ่มสูงมากเพราะสามารถขอรับเงินช่วยเหลือของรัฐผ่าน Cash App ได้ไม่ยากและในเวลารวดเร็ว และสามารถนำเงินไปจับจ่ายซื้อของที่จำเป็นผ่านทาง online ได้ อย่าลืมว่า ผู้ใช้กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ธนาคารไม่ได้เข้าไปจับ จึงไม่มีแม้บัญชีธนาคาร และบัตรเดบิต/เครดิต
เมื่อมองในระยาวแล้ว ผมคิดว่ายังไม่ควรมอง Square ในแง่ลบมากเกินไป แม้จะได้รับผลกระทบโดยตรง และแม้ว่าตัวเลขไตรมาส 2 ที่จะประกาศในเดือนหน้าจะออกมาแย่มากก็ตามที
#Square
โฆษณา