21 ก.ค. 2020 เวลา 21:42 • ท่องเที่ยว
พาสาน @ นครสวรรค์ สัญลักษณ์ต้นแม่น้ำเจ้าพระยา
การเริ่มต้นฟื้นฟูการท่องเที่ยววิถีใหม่ ทำให้เราเลือกที่จะเดินทางมุ่งสู่ “จังหวัดนครสวรรค์” .. ด้วยระยะทาง 239 กิโลเมตร จากกรุงเทพมหานคร เราก็ได้มาเติมพลังแห่งความสุขในเมืองที่ได้รับการเปรียบเปรยว่าเป็น “นครแห่งสวรรค์”
1
นครสวรรค์ ได้ชื่อว่า เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำเจ้าพระยาจากการรวมตัวกันของแม่น้ำ 4 สาย ได้แก่ แม่น้ำปิง วัง ยม น่าน ซึ่งนำความอุดมสมบูรณ์มาสู่วิถีชีวิตผู้คน
ภาพจาก Internet
พาสาน จังหวัดนครสวรรค์ … อาคารสัญลักษณ์จุดเริ่มต้นของแม่น้ำเจ้าพระยา ถือว่า เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของปากน้ำโพ ตั้งอยู่บริเวณแหลมเกาะยม จุดบรรจบแม่น้ำปิงและแม่น้ำน่าน อันเป็นต้นกำเนิดแม่น้ำเจ้าพระยา
ชื่อ “พาสาน” มีที่มาจากคำว่า “ผสาน” คือ การรวมกัน แต่ “พาสาน” คือ การพาคนเข้าไปสานให้เกิดการผสมผสานกันระหว่าง คน สถานที่ และสภาพแวดล้อม
“พาสาน” สร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ตลอดจนการส่งเสริมอาชีพ กระตุ้นเศรษฐกิจในปากน้ำโพ
รูปแบบอาคารที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ราว 3 ไร่ มีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นริมน้ำ และมีความหมายเชิงสัญลักษณ์ ออกแบบเป็นเส้นสายโค้งเหมือนแม่น้ำ ที่มาสอดประสานกันจนมาบรรจบที่ปลาย เสมือนการรวมตัวกันของแม่น้ำหลักจาก 4 สาย มาประสานกันเป็นสองสายและรวมเป็นหนึ่งเดียว
อาคารถูกออกแบบและก่อสร้างขึ้นให้สามารถคงอยู่ในสภาพภูมิประเทศ ที่จะมีน้ำขึ้นสูงในช่วงฤดูน้ำหลาก จึงมีลักษณะของอาคารที่ยกโค้งพ้นน้ำ และในช่วงฤดูน้ำหลากส่วนของอาคารที่ยกโค้งจะโผล่พ้นน้ำ นักท่องเที่ยวสามารถพายเรือลอดอาคารชมความงามของอาคารแห่งนี้ได้ท่ามกลางสายน้ำ
แพท่าน้ำ 2 หลัง … สถาปัตยกรรมแบบไทยๆ ... มองไปไกลๆในฝั่งตรงข้าม จะเห็นศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์-ศาลเจ้าแม่ทับทิม อยู่ในฉากของภาพด้วย
... เป็นจุดที่สวยงามในรายทาง ก่อนจะเข้าไปถึงอาคาร พาสาน
จากลานด้านล่าง … มีบันไดขึ้นเนินไป และมีทางเดินทั้งสองฟากของอาคาร สำหรับขึ้นไปชมวิวข้างบน
... ทิวทัศน์ของแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงของพื้นที่นี้ มีความสวยงามมาก
ภาพสวยๆของด้านในของอาคาร
... ทางเดินภายในให้อารมณ์ความรู้สึกเหมือนโถงถ้ำ และกำลังจะออกไปสู่แสงสว่างที่ปลายทางเดิน
... ให้พลังบางอย่าง คล้ายความหวัง
มุมสวยงามเมื่อเดินมาจนสุดทางเดิน ลงบันได แล้วมองจากด้านล่าง กลับขึ้นไป
... ชอบภาพเส้นสายสวยๆที่มองเห็นมากค่ะ เหมือนปีกของผีเสื้อที่กำลังโบยบิน
ขณะนั่งบนบันไดทางลง แล้วส่งสายตาออกไป
... เราสามารถที่จะมองเห็นจุดอันเป็น คุ้งน้ำเจ้าพระยาที่สวยงาม หลายเฉดสีของแม่น้ำ ณ จุดนี้ทำให้ภาพดูมีมิติที่งดงาม
.. มีข้อมูลบอกมาว่า เราสามารถเช่าเรือออกไปชมต้นน้ำได้
... สุดทางบันได เป็นทางลงสู่ลานกว้างหน้าอาคาร ที่จะเป็นที่ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิม 3 ปาง แต่ปัจจุบันอยู่ในช่วงการสรรสร้าง ยัวไม่แล้วเสร็จ
รูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม 3 ปางขนาดจำลอง ที่จะได้รับการสร้างสรรค์เพื่อนำไปประดิษฐาน ณ ลานหน้าอาคาร พาสาน ตรงจุดตรงข้ามศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์-เจ้าแม่ทับทิมในฝั่งตรงข้ามของฝั่งน้ำ
ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์-ศาลเจ้าแม่ทับทิมมองจาก “พาสาน” …
...”ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์-ศาลเจ้าแม่ทับทิม” เป็นที่เคารพสักการะของชาวนครสวรรค์มากว่า 100 ปี เป็นสถาที่ที่ผู้เลื่อมใสศรัทธามากราบไหว้เทพยาดาฟ้าดินเพื่อปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดีออกไป สถานที่แห่งนี้เรียกสั้นๆ ว่า “ศาลเจ้าปึงเถ่ากง” ตั้งอยู่ริมฝั่งขวาของแม่น้ำเจ้าพระยา
ปัจจุบัน ในส่วนของอาคารนั้นสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว และกำลังมีการเตรียมดำเนินการเพิ่มเติมภายในตัวอาคาร ทั้งในส่วนของการแสดงข้อมูลประวัติศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรม
อีกไม่นาน จะมีการติดตั้งระบบมัลติมีเดีย แสง สี เสียงที่สวยงาม ทันสมัยภายนอกอาคาร
นอกจาก พาสาน จะเป็นจุดชมวิวและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจแล้ว ยังมีสำนักงาน ห้องจัดนิทรรศการประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี การท่องเที่ยว ลานประดิษฐานองค์เจ้าแม่กวนอิม รวมไปถึงกิจกรรมแสง สี เสียงแสดงถึงวิถีชีวิตผู้คนกับสายน้ำ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อีกด้วย
ช่วงเวลาที่บรรยากาศดี ในการมาเยือน พาสาน และถ่ายภาพประทับใจ ... คือ ช่วงเช้า หรือช่วงเย็นไปจนถึงค่ำ เพราะจะไม่ร้อนมาก และสามารถชมบรรยากาศของพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้อีกด้วย
หากมาช่วงเย็น จะได้บรรยากาศที่รื่นรมย์ และภาพสวยๆ ด้วยเหตุที่พระอาทิตย์จะตกบริเวณฝั่งขวาของแม่น้ำ ตรงบริเวณที่เป็นชุมชนและอาคารบ้านเรือน มองเห็นวิวของแม่น้ำเจ้าพระยาพร้อมอาคารที่สวยงามพอดี
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีอร่อย by Supawan
ขอบคุณที่แวะมาอ่านและชมนะคะ
โฆษณา