24 ก.ค. 2020 เวลา 06:17 • สุขภาพ
รวยมาก รอดก่อน !!!!!
เมื่อประเทศยักษ์ใหญ่จับจองวัคซีน Covid-19 ไว้หมดแล้ว
จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือ Covid-19 ที่มีการแพร่ระบาดไปทั่วโลก และไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงในเร็วๆนี้
ซึ่งในขณะนี้ทั่วโลกมีจำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 15 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตกว่า 6แสนคน ประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา รัสเซีย อินเดีย และบราซิลต่างประสบปัญหาในการจัดการควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อยังไม่มีแนวโน้มจะลดลง และยังไม่มีมาตรการใดๆที่จะสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดได้อย่างชัดเจนเลย
แสงสว่างของปัญหานี้น่าจะมีทางออกเพียงสิ่งเดียวคือวัคซีน ที่จะสามารถช่วยรักษา และสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันโรคได้
ในช่วงเดือนที่ผ่านมา มีข่าวดีที่จะสร้างความหวังให้กับมวลมนุษย์ชาติ เมื่อบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Moderna ของสหรัฐ บริษัท BioNTech ของเยอรมนี บริษัท Sinopharm ของจีน บริษัท Pfizer ของสหรัฐ ต่างออกมาเผยแพร่ผลวิจัยที่เป็นไปในทิศทางบวกกันถ้วนหน้า ทำให้ทั่วโลกต่างมีความหวังที่จะต่อสู้กับวิกฤตการณ์ครั้งนี้ให้หมดไป และโลกจะกลับสู่ภาวะปกติเช่นเดิม
อย่างไรก็ตาม ในระบบทุนนิยมเป็นใหญ่ เกิดปรากฎการณ์ "เงินหนา มาก่อน" เมื่อประเทศสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ต่างทุ่มเงินออกจับจองวัคซีนโควิด-19 ที่มีแนวโน้มจะสำเร็จได้ภายในสิ้นปีนี้แล้ว
ประเทศสหรัฐอเมริกา บรรลุข้อตกลงในการสั่งซื้อวัคซีนจาก Pfizer และ BioNtech จำนวน 600 ล้านโดส เป็นจำนวนเงิน 1.95 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นขั้นตอนล่าสุดของรัฐบาลในการปิดกั้นประเทศอื่นจากการเข้าถึงยารักษาเพื่อต่อสู้กับโรคระบาด
นอกจากนี้สหรัฐฯ ยังได้สั่งซื้อวัคซีนที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัย Oxford และบริษัท AstraZeneca ไปแล้วเช่นกัน แม้ว่าตัวยาดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการทดลองก็ตาม
ว่ากันว่าบริษัท Pfizer จะได้รับเงินจากการขายยาตัวนี้ให้กับสหรัฐฯ มากกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์
รัฐบาลอังกฤษก็เร่งจับจองไวไม่แพ้กัน เมื่อได้สั่งจองวัคซีนโควิดจาก บริษัทยายักษ์ใหญ่ BioNtech และ Pfizer อีก 90 ล้านโดส บริษัท Astrazeneca อีก 100 ล้านโดส รวมทั้ง Valneva ที่อยู่ระหว่างการร่วมมือกันวิจัยพัฒนาวัคซีนโควิด-19 เพื่อหวังจะมีวัคซีนอย่างเพียงพอสำหรับการป้องกันการติดเชื้อไวรัสมรณะโควิด-19 ให้แก่ประชาชนในสหราชอาณาจักรกันถ้วนหน้า
ข่าวการจับจองวัคซีนรักษาโรคโควิด-19 ของทั้งสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ได้สร้างความกังวลอย่างมากให้แก่ตลาดในเรื่องของปริมาณ Supply ในตัวยาดังกล่าว โดยเฉพาะในประเทศยากจนทั่วโลก ซึ่งกำลังจะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง เนื่องจากบริษัทเหล่านี้ยินดีที่จะส่งมอบวัคซีนให้กับใครก็ตามที่จ่ายให้พวกเขาในราคาที่สูงที่สุด
แน่นอนว่าประเทศที่ได้รับวัคซีนก่อนมักจะเป็นประเทศที่ร่ำรวยอย่างเช่น สหรัฐฯ อังกฤษ และประเทศอื่น ๆ ในโซนยุโรป ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้พวกเขาทั้งหมดก็ได้ทำข้อตกลงในคำสั่งซื้อกับบริษัทผู้ผลิตเรียบร้อยแล้ว
ในโลกของทุนนิยม ย่อมมีความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยกับคนจนเสมอ บางครั้งเงินอาจซื้อไม่ได้ทุกสิ่ง แต่ย่อมซื้อโอกาสรอดได้มากกว่าคนจนแน่นอน
เรื่องเล่าเม้าท์ไปเรื่อย......
โฆษณา