23 ก.ค. 2020 เวลา 05:01 • ข่าว
#ประมวลภาพดินถล่มถมแม่น้ำในหูเป่ย
#มหาวิบัติภัยธรรมชาติของจีน
เครดิตภาพ Global Times
นับเป็นปีอันหนักหน่วงของมณฑลหูเป่ย หลังจากที่เคยเป็นศูนย์กลางการระบาดไวรัส Covid-19 แห่งแรกในโลก ที่อู่ฮั่น เมืองหลวงของมณฑลนี้ เจ็บ-ตาย ก่อนใคร ในวิกฤติโรคระบาดครั้งใหญ่ในรอบ 100 ปี
แต่ด้วยแรงใจของคนจีน ที่ส่งกำลังใจให้คนอู่ฮั่น เจียโหยว ที่ทนกัดฟันสู้แบบคนตาบอด คลำช้าง กว่าจะพ้นวิกฤติมาได้ ก็แทบแย่ ด้วยหวังใจว่า เจ็บให้สุด แล้วจะได้จบๆไป
แต่ภัยธรรมชาตินั้น ไม่เคยมีลิมิต หลังจากที่เคลียร์โรคระบาดได้ ชาวหูเป่ยก็ต้องมาเจอภัยพิบัติ น้ำท่วมใหญ่อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เข้าช่วงฤดูมรสุม จนล่าสุดเกิดดินถล่มครั้งใหญ่ ถมแม่น้ำมิด จนกลายเป็นเขื่อนดินขนาดมหึมา
เครดิตภาพ Global Times
เหตุเกิดที่เมือง เอินฉี ที่อยู่ทางด้านตะวันตกของมณฑลหูเป่ย เกิดฝนตกต่อเนื่องอย่างหนักยาวนานติดต่อกัน จนทำให้มวลดินหลายล้านลูกบาค์กเมตร ถไลจากหุบเขาลงมาถมแม่น้ำชิงเจียง ในระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร บล็อคเส้นทางน้ำ ทำหน้าที่เป็นเขื่อนดินธรรมชาติ ที่มนุษย์เราได้แต่มอง😥
เครดิตภาพ Global Times
ภาพถ่ายจากมุมสูง แสดงให้เห็นถึงความมหึมาของมวลดินอย่างน่าตกใจ ให้มนุษย์ได้ตระหนักว่า ธรรมชาติยังคงยิ่งใหญ่เสมอ และสิ่งที่น่ากลัวของธรรมชาติคือ "คาดเดาไม่ได้"
เครดิตภาพ China Daily
ถึงแม้ว่า จะไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดินถล่ม แต่ทางการจีนจำเป็นต้องเร่งอพยพชาวบ้านกว่า 8,397 คน ออกนอกพื้นที่ทันที เพราะหากมีฝนตกหนักลงมาอีก ก็อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันได้
เครดิตภาพ Xinhua.net
แล้วยังต้องเร่งขุดสันดอนดินนี้ออกไป เพื่อเปิดทางน้ำไหลให้กลับมาเหมือนเดิม ป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่เหนือจุดเกิดดินถล่ม
จีนเป็นประเทศหนึ่ง ที่มีปัญหาน้ำท่วมใหญ่บ่อยครั้ง และมักสร้างความเสียหายอย่างหนัก โดยเฉพาะปีนี้ ที่จีนประสบภัยพิบัติน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบทศวรรษทีเดียว
นอกจากมณฑลหูเป่ยแล้ว ก็ยังมีปัญหาน้ำท่วมใหญ่ที่มณฑลอันฮุย จนต้องอพยพชาวบ้านอีกว่า 16,000 คน
เครดิตภาพ Aljazeera
จากมวลน้ำที่มากมายมหาศาลในปีนี้ ทำให้จีนต้องเฝ้าระวังเขื่อนขนาดใหญ่ในแม่น้ำแยงซี ที่มีรายงานว่า น้ำในเขื่อนใกล้ถึงขีดจำกัดแล้วเช่น
เครดิตภาพ Global Times
ปีนี้ช่างเป็นปีหนูดุจริงๆ สงคราม โรคระบาด น้ำท่วม แผ่นดินไหว ครบเลยทีเดียว😓😓
แหล่งข้อมูล
โฆษณา