23 ก.ค. 2020 เวลา 10:15 • ปรัชญา
ตอนนี้เราอยู่ในยุคที่อะไรๆ ก็สำเร็จรูปไปหมด ตั้งเเต่อาหารการกิน ไปจนถึง “ความสำเร็จ” ที่มักมีคนพยายามทำให้มันดูเหมือนเป็นของ “สำเร็จรูป” ให้เราเห็นตามหน้าฟีตเต็มไปหมด
ไม่ว่าจะเป็น 5 เคล็ดลับความสำเร็จ, 7 วิธีปั้นเงินล้าน หรือ 10 ขั้นตอนสู่ความมั่งคั่ง อย่างกับว่าแค่ทำตามขั้นตอนเหล่านี้่ ก็สามารถสำเร็จได้ราวกับฉีกซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปใส่ถ้วยแล้วทำตามขั้นตอนข้างซองก็พร้อมรับประทานได้เลย
แต่ในชีวิตจริง “ความสำเร็จ” มันไม่ได้ง่ายเหมือนฉีกซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหรอก แต่มันเกิดขึ้นได้จากการทดลองลงมือทำทีละเล็กละน้อยต่างหาก
อย่างประโยคที่ว่า “กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว” ซึ่งเป็นสิ่งที่เราควรนึกถึงเรื่องนี้เยอะๆ แทนที่จะคิดว่าแค่ทำตามขั้นตอนก็สำเร็จได้
ในปี 1995 ที่เมืองแอนะไฮม์ รัฐแคลิฟอร์เนีย วอลต์ ดิสนีย์ เพิ่งจะทำตามความฝันของตัวเองด้วยการเปิดสวนสนุกที่เกิดจากจินตนาการ และการวางแผนมาเกือบ 20 ปี นั่นก็คือ Disneyland
แต่สิ่งที่น่าสนใจไม่ใช่เรื่องราวของ วอลต์ ดิสนีย์ แต่เป็นเรื่องของเด็กชายวัย 10 ขวบ คนหนึ่งที่เดินเข้ามาสมัครงานที่ Disneyland ต่างหาก
ซึ่งในระหว่างทำงาน เมื่อมีเวลาพักเบรคหรือว่างจากการทำงานเขามักจะเข้ามาแวะเวียนอยู่แถวร้านที่มีโชว์การแสดงมายากลอยู่เสมอ เขามีความสนใจการแสดงมากจนในที่สุดเขาก็ได้ย้ายมาทำงานที่ร้านมายากลแห่งนี้
ระหว่างที่ได้ทำงานอยู่ร้านมายากลเขาก็เริ่มเรียนรู้การเล่นกลต่างๆ จนสามารถแสดงมายากลง่ายๆ ให้นักท่องเที่ยวชมได้ พอยิ่งเล่นนานเข้า เขาก็เริ่มชำนาญจนสามารถพัฒนาไปเล่นกลที่มีความยากและหลากหลายขึ้น
จนมาถึงตอนที่เขาเข้าโรงเรียนมัธยมปลาย เขาก็เริ่มรับจ๊อบไปแสดงตามคลับเล็กๆ ในเมือง โดยการแสดงของเขามีเพียง 5 นาทีเท่านั้น
จนถึงช่วงที่เขาเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย UCLA ในสาขาภาพยนต์ (แต่ก็หยุดเรียนไปตอนอายุ 21 ปี) เขาก็ยังแสดงในคลับเล็กๆ นั้นต่อไป
แต่เอาจริงๆ แล้ว ไม่ค่อยมีใครสนใจการแสดงของเขาหรอก ส่วนใหญ่คนที่เข้ามาในคลับก็จะมาดื่มหรือพูดคุยกันมากกว่า ถึงขนาดที่ครั้งหนึ่งเขาเคยเล่นในคลับโดยไม่มีคนดูเลยแม้แต่คนเดียว
ชีวิตของเขาวนเวียนอยู่ที่เดิม ขึ้นๆ ลงๆ แบบนี้มาประมาณ 10 ปี สิ่งที่เปลี่ยนไปมีเพียงระยะเวลาการแสดงของเขาที่เริ่มยาวขึ้น จาก 5 นาที เป็น 10 15 20 นาที
แต่อยู่มาวันหนึ่ง เขาก็เริ่มพาตัวเองเข้าไปแสดงเดี่ยวไมโครโฟน The Tonigth Show Starring Johnny Carson, The Muppet Show และ Saturday Night Live ซึ่งที่ Saturday Night Live นี่เอง ที่ทำให้ผู้คนชอบเขามากๆ ว่ากันว่าเมื่อเขาปรากฎตัวในรายการ ยอดผู้ชมก็พุ่งสูงขึ้นเป็นหลักล้านคน โดยเขาได้ปรากฎตัวในรายการ 27 ครั้ง
เขาออกอัลบั้ม A Wild amd Crazy Guy ในปี 1978 และได้ขึ้นลำดับ 2 ในสหรัฐฯ มียอดขายเป็นหลักล้านก๊อปปี้ แถมยังมีอัลบั้มที่ได้รางวัลแกรมมี่ถึงสองรางวัลในปี่ 1977 และ 1978
และยังได้แสดงในภาพยนต์หลายเรื่อง เช่น Roxanne, Father of Bride, Bowfinger,Cheaper by the Dozen ฯลฯ
เขากลายเป็นนักแสดงตลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งยุค การแสดงของเขาในนิวยอร์กเคยมีคนเข้าชมถึง 50,000 คน
ผู้ชายคนนี้ชื่อ Steve Martin
นักแสดงที่เคยเล่นในคลับที่ไม่มีคนดูเลยแม้แต่คนเดียว จนกลายเป็นหนึ่งในนักแสดงตลกที่มีคนรู้จักมากที่สุดในโลก
เมื่อมีคนถามว่าอะไรคือเคล็ดลับความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของเขา
เขาตอบว่า “ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเป็นเคล็ดลับหรือเปล่า ผมก็แค่เริ่มพยายามทีละเล็กๆ และลองเล่นไปเรื่อยๆ ถ้าอะไรไม่เวิร์กก็เปลี่ยน การแสดงแบบไหนคนไม่หัวเราะก็ปรับ ก็ทำไปอย่างนี้เรื่อยๆ จนการแสดงเล็กๆ มันก็ค่อยๆ ใหญ่ขึ้นเอง”
สำคัญคือ ต้องไม่หยุดทำ ไม่หยุดค้นหา จริงๆ มันก็แค่นี้แหละ
ระหว่างที่ผมอ่านเรื่องนี้ใน "หนังสือวิธีคิดไร้กระบวนท่า" ผมก็นึกถึงตัวเองตอนเริ่มทำเพจสมองไหลขึ้นมา
คือ วันนี้มีหลายคนมักถามผมเหมือนกันว่า “มีเคล็ดลับอะไรในการทำเพจให้ประสบความสำเร็จ”
สิ่งที่ผมมักจะตอบกลับไปก็คือ เอาจริงๆ เลยนะ ผมไม่ได้มีเคล็ดลับอะไรมากหรอก ตอนเริ่มทำเพจแรกๆ ตอนนั้นไม่มีใครอ่านบทความผมเลยแม้แต่คนเดียว แต่ผมก็เขียนมาเรื่อยๆ เขียนทุกวัน โดยไม่หยุด จนเริ่มมีแม่และเพื่อนๆ ช่วยแชร์บ้าง ไม่รู้ว่าด้วยความสงสารหรือเปล่า
แต่ผมก็ยังเขียนมันทุกวัน ทดลองวิธีใหม่ๆ ลองหาภาพที่สวยๆ ใช้แอพนั่นแอพนี้แต่งภาพดู ลองทดลองหาวิธีเขียนพาดหัวให้คนสนใจ เพราะเริ่มจับจุดได้ว่าคนส่วนใหญ่จะอ่านพาดหัวก่อน
ก็เริ่มมีคนอ่านจริงๆ มากขึ้น มีคนติดตามมากขึ้น ได้เจอกับคนที่มากขึ้น มีผู้ใหญ่มาคอยแนะนำคอยสอนวิธีการเขียน ลองไปลงคอร์สเรียนพัฒนาทักษะการเขียนบ้าง
ผมวนเวียนเรื่อยๆ อยู่อย่างนี้ประมาณครึ่งปีคนก็ไม่ได้ติดตามมากอะไร
จนอยู่มาวันหนึ่ง คุณหนุ่ม กรรชัย เข้ามาอ่านบทความแล้วเอาไปเล่าในรายการข่าวใส่ไข่ทางช่องไทยรัฐทีวี และเชิญไปเป็นแขกรับเชิญในรายการโหนกระแสทางช่อง 3 จนมีคนเข้ามาติดตาม 3 พันกว่าคนภายในวันเดียวหลังจากที่รายการออกอากาศ
ถึงตอนนั้นก็ยังไม่ได้ปังอะไรมาก คือ มีคนเข้ามาติดตามก็จริง แต่ว่าบทความแต่ละโพสต์ก็ยังมีตัวเลขเท่าเดิมอยู่ เพิ่มขึ้นแค่นิดหน่อยเท่านั้น
แต่เพราะผมเขียนมันเรื่อยๆ แบบนี้ทุกวันไม่มีหยุด อยู่ๆ มันก็มีโพสต์หนึ่ง เป็นไวรัล ถูกแชร์เป็นหมื่น แล้วโพสต์หมื่นแชร์ที่สอง สาม สี่ ก็ตามมา
จนมีคนติดตามเพิ่มขึ้นจาก 3 พัน เป็น 1 แสนคนภายในเวลา 6 เดือน และก็เริ่มมีผู้สนับสนุนเข้ามา เริ่มทดลองขายหนังสือ ก็มีคนเข้ามาซื้อมากมายจนตอนนี้ขายมา 2 เดือน มียอดทะลุ 1,000 เล่มแล้ว
เอาจริงๆ ที่ผมเล่ามาทั้งหมด ผมก็ไม่ได้มีเคล็ดลับอะไรเลย ผมแค่เริ่มต้นทำมันทีละเล็กๆ และทดลองไปเรื่อยๆ อะไรที่เขียนแล้วไม่เวิร์กก็ปรับ อะไรที่คนไม่ชอบก็เปลี่ยน
ทำไปเรื่อยๆ เดี๋ยวเพจเล็กๆ มันก็ค่อยๆ ใหญ่ขึ้นเอง
แต่สำคัญคือ ต้องเริ่มลงมือทำ และต้องไม่หยุดทำ ไม่หยุดค้นหาด้วย
ตัวแปรสำคัญ มันก็มีแค่นี้แหละ
ผมเคยพยายามทำตามเคล็ดลับความสำเร็จทั้งหลาย แต่ก็ไม่เห็นได้ผลทันตาอย่างที่เขาว่าไว้
เพราะจริงๆ แล้ว ความสำเร็จมันไม่ได้เกิดจากการทำตามเคล็ดลับที่ยิงใหญ่อะไร แต่มันเกิดจากการกระทำเล็กๆ ทีละเล็กละน้อย แต่ทำอย่างต่อเนื่อง และ สม่ำเสมอ ต่างหาก
แทนที่จะเชื่อ "เคล็บลับสำเร็จเร็ว" ของใคร ลองเปลี่ยนมา เชื่อในการ "ลงมือทำเล็กๆ" ของตัวเอง ดีกว่าครับ
โฆษณา