23 ก.ค. 2020 เวลา 14:14 • ธุรกิจ
รัฐมนตรีดิจิตอล ไต้หวันเตือน
อุปกรณ์ 5G ของจีนคือ ม้าโทรจัน หลอกขโมยข้อมูล
เพื่อนๆ น่าจะพอจำ Audrey Tang รัฐมนตรีดิจิตอล ไต้หวัน ที่ฝากฝีไม้ลายมือ ในการใช้เทคโนโลยีควบคุมโควิดของไต้หวันได้อยู่หมัด กันได้
ก่อนที่จะมาเป็นรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในรัฐบาลไต้หวัน Audrey Tang ถือเป็น Hacker และ Programmer มือฉกาจ
โดยล่าสุด ทาง Audrey Tang เอง ได้ออกมาเตือน ให้ประเทศต่างๆ คิดให้ดี หากจะใช้เทคโนโลยี 5G จากประเทศจีน (นำโดย Huawei) ซึ่งหากจะคิดสั้นๆ แค่เอาอุปกรณ์ที่ราคาถูกมาใช้ อาจได้ ม้าโทรจัน (Trojan Horse) แถมมาด้วย
เรื่องราวเป็นอย่างไร หากพร้อมแล้วไปติดตามกันเลย
=====================
ผู้นำเข้า ส่งออก หาขนส่งมืออาชีพ
นึกถึง ZUPPORTS
=====================
1) Audrey Tang กล่าวกับทาง Nikkei Asian Review ว่า “ในประเทศจีนนั้น ไม่มีสิ่งที่เรียกว่าบริษัทเอกชน 100%” โดยรัฐบาลจีนเอง สามารถเปลี่ยนผู้นำบริษัทได้ทุกเมื่อหาจำเป็น ซึ่งหากใครคิดที่จะใช้อุปกรณ์โครงข่ายจากผู้ผลิตจีน ก็ต้องคิดให้ดี เพราะ อาจได้ม้าโทรจัน แถมมาด้วย
2) ในโลกดิจิตอล Trojan Horse หรือ ม้าโทรจัน คือ โปรแกรมจำพวกหนึ่งที่ถูกออกแบบมาเผื่อแอบแฝงอยู่ในระบบ เพื่อทำการบางอย่าง เช่น ล้วงข้อมูลลับจากผู้ใช้งาน เอาไปใช้ในทางที่ผิด
3) โดยในตอนแรกที่ลงระบบ ก็อาจตรวจไม่พบม้าโทรจัน ใดๆ แต่เมื่อใดก็ตามที่มีการอัพเดตระบบ ก็จะเป็นช่องที่จะทำให้ม้าโทรจัน มีโอกาสเข้ามาในระบบพร้อมๆ กับการอัพเดตได้!
4) ทางประเทศไต้หวันเอง ก็มีนโยบาย ที่จะไม่ใช้อุปกรณ์ 5G จากจีน โดนทางบริษัท Chunghwa Telecom ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคม ที่รัฐบาลไต้หวันหนุนหลัง ก็ได้ลงระบบ 5G โดยเลือกใช้เทคโนโลยี จาก Eriksson
5) Audrey Tang บอกว่ารู้สึกยินดี ที่ทางสหรัฐฯ ใส่ใจประเด็นนี้ มองเห็นความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น โดยอีกหลายประเทศเช่น สหราชอาณาจักร ก็ประกาศที่จะไม่ใช้อุปกรณ์ 5G ของ Huawei ยาวไปจนถึงปี ค.ศ.2027 เลยทีเดียว
1
6) ในขณะที่บางประเทศ อย่างเยอรมนี โดย Deutsche Telecom ประกาศเอาไว้ว่า จะใช้กลยุทธ์ผสมผสาน เลือกใช้อุปกรณ์ 5G ทั้งจากค่ายยุโรป และค่ายจีน
7) ทาง Huawei เอง ก็ปฏิเสธข้อกล่าวหาของ Audrey Tang โดยบอกว่า Huawei นั้นเป็นบริษัทเอกชนผู้ถือหุ้น 100% คือ พนักงานบริษัท โดย Huawei ไม่ได้ผูกกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับ ระบบความมั่นคงของจีน ในขณะที่ทางผู้ผลิตอีกรายอย่าง ZTE ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น
1
8) Audrey Tang ยกตัวอย่างเหตุการณ์การชุมนุมที่ฮ่องกง ซึ่งเหล่าผู้ชุมนุม ต่างพยายามลบร่องรอย บนโลกดิจิตอล โดยเฉพาะโซเชียล มีเดีย โดย Audrey แนะนำว่า วิธีการที่จะรักษาความเป็นส่วนตัวได้ดีที่สุดก็คือ “การหยุดใช้อุปกรณ์ดิจิตอลทั้งหมด หรือหากต้องใช้จริงๆ ก็หลีกเลี่ยงการส่งข้อความ SMS”
ก็ถือเป็นคำแนะนำ จากบุคคลระดับสุดยอดโปรแกรมเมอร์ แต่อย่างไรก็ตาม ไต้หวันเอง ที่พยายามปฏิเสธการเป็นหนึ่งเดียวกับจีน ก็คงรับความเสี่ยงในการถูกควบคุมโดยการใช้เทคโนโลยี 5G ไม่ได้!
ส่งท้าย ชื่อม้าโทรจัน (Trojan Horse) ก็มาจากตำนาน กลยุทธ์การศึกของแม่ทัพกรีก โอดิสซิอุสที่วางอุบาย สร้างม้าไม้ตัวใหญ่ แล้วหลอกให้ชาวเมืองทรอยหลงเชื่อ ว่าม้าไม้ จะนำพาโชคลาภมาใช้ชาวเมือง
4
ซึ่งชาวเมืองทรอย ก็พากันหลงเชื่อ ลากม้าไม้เข้าเมือง แล้วจัดการเฉลิมฉลองยกใหญ่ จนสุดท้ายถูกทหารที่แอบอยู่ในม้าไม้ ออกมาในยามวิกาล เปิดประตูเมืองให้กองทัพกรีก พิชิตเมืองทรอย ได้สำเร็จ
ซึ่งเหล่าแฮ็กเกอร์ ก็จะมีบางกลุ่มที่ใส่โปรแกรม ม้าโทรจันเหล่านี้ เข้าไปในระบบเพื่อล้วงข้อมูล แต่จะตรงกันข้ามกับ Audrey Tang ซึ่งเป็น “Civic Hacker” หรือ “การแฮ็กเพื่อประโยชน์แห่งชาติ"
เป็นการพัฒนาโปรแกรมเพื่อมาแก้ปัญหาของประเทศ เป็นการใช้ข้อมูลสาธารณะ เพื่อประโยชน์ของสังคม ดังเช่น วิธีการที่ใช้ในการควบคุมโควิด-19 นั่นเอง...
=====================
ผู้นำเข้า ส่งออก หาขนส่งมืออาชีพ
นึกถึง ZUPPORTS
=====================
❤️ อ่านบทความย้อนหลังได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
โฆษณา