23 ก.ค. 2020 เวลา 23:00 • ข่าว
#ทรัมพ์จัดทัพปราบอันธพาลครองเมือง
#ผ่าปฏิบัติการOperation_Legend
เครดิตภาพ ABC News
เมื่อตอนช่วงค่ำวันพุธ 22 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ท่านเสี่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ ของเราได้ออกมาประกาศก้อง ยืนยันว่ารัฐบาลกลางจะส่งกองกำลังพิเศษเพิ่ม เข้าไปควบคุมสถานการณ์การประท้วง หรือกลุ่มคนร้ายที่ก่อความรุนแรงในหลายเมือง
ซึ่งตอนนี้ในสหรัฐ ก็ยังคงมีงานประท้วงที่ติดลมบนจากกระแสของ จอร์จ ฟลอยด์ ที่ไม่แล้ว ไม่เลิกรา มานานข้ามเดือน มีตั้งแต่ประท้วงเล็กๆ แค่ต้องการแสดงสัญลักษณ์ ไปจนถึงยึดถนนประกาศเป็นเขตปกครองตนเอง อย่างที่เมืองพอร์ทแลนด์ ในรัฐโอเรกอน
เหตุจราจลในเมืองพอร์ทแลนด์ เครดิตภาพ Twitter @MrAndyNgo
แต่ทั้งนี้ ท่านเสี่ยทรัมพ์รู้สึกว่าบางเมืองก็ประท้วงกันเกินเหตุ ส่อเค้ารุนแรง และจะเล่นไม่เลิก บางแห่ง ก็มีผู้ว่าการรัฐพรรคคู่อริให้การสนับสนุน ยุส่งอยู่ แล้วก็มีกลุ่มคนหัวรุนแรง เปิดช่องให้พวกทรชน อันธพาล เข้ามาฉวยโอกาสในเหตุการณ์ ก่อคดีอาชญากรรม ที่เพิ่มขึ้นเยอะมาก ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
ดังนั้น วันนี้ท่านเสี่ยหัวร้อน จึงตัดสินใจส่งกองกำลังพิเศษของรัฐบาลกลาง เข้าไปควบคุมสถานการณ์ในบางเมือง ได้แก่
- อัลบูเคอร์คี รัฐ นิว เม็กซิโก
- บัลติมอร์ รัฐแมรี่แลนด์
- ชิคาโก้ รัฐอิลลินอยส์
- ฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลวาเนีย
- เมืองแคนซัส ซิตี้ ในรัฐมิสซูรี่
โดยกองกำลังพิเศษ ก็จะถูกดึงตัวมาจากเจ้าหน้าที่ FBI บางส่วนก็มาจากกองทัพ มาเสริมในปฏิบัติการพิเศษครั้งนี้ ที่ตั้งชื่ออย่างเท่ว่า Operation Legend
Operation Legend นำมาจากชื่อหนูน้อยวัย 4 ขวบ LeGend Taliferro ที่เสียชีวิตจากกระสุนปืนปริศนา ที่ยิงมาจากด้านนอก แล้วมาถูกหนูน้อยพอดีขณะกำลังหลับสนิทภายในบ้านของตัวเอง ที่เมืองแคนซัส ซิตี้ ในมิสซูรี่
เครดิตภาพ VoA
นับเป็นเด็กคนที่ 4 ของเมือง ที่โดนลูกหลงจนเสียชีวิต จากเหตุความรุนแรงในปีนี้
และตั้งแต่เกิดวิกฤติ Covid-19 ในสหรัฐ ถ้าไม่นับงานประท้วง และจราจล ในช่วงกระแส Black Lives Matter ก็พบว่าเกิดคดีฉกชิง ปล้นฆ่า ทำร้ายร่างกายเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะผู้คนตกงาน และเศรษฐกิจตกต่ำ
นั่นคือสิ่งที่ท่านเสี่ยทรัมพ์ ให้เหตุผลประกอบ ในการจัดการส่งกำลังเสริมพิเศษไปในหลายเมืองภายใต้ปฏิบัติการ Operation Legend ครั้งนี้
เครดิตภาพ leportale.com
โดยท่านเสี่ยได้ย้ำว่า เป็นกำลังเสริมเอาไว้ช่วยตำรวจในท้องที่จัดการปัญหาอาชญากรรมทั่วไป ไม่ใช่เอาไว้ปราบม๊อบ (แต่ถ้าเป็นม๊อบหัวรุนแรงก็ปราบได้😀)
ในบางช่วง ท่ายเสี่ยได้กล่าวไว้ว่า
Today I'm announcing a surge of federal law enforcement into American communities plagued by violent crime. We have no choice but to get involved" with a rising death toll in some major cities.
"วันนี้ ผมขอประกาศเพิ่มกำลังเสริมพิเศษจากส่วนกลางเข้าช่วยปกป้อง รักษาชุมชนคนอเมริกันไว้ จากการแพร่ระบาดของเหตุรุนแรงในสังคม เราไม่มีทางเลือกครับ ทางการต้องยื่นมือเข้าไปช่วยจริงๆ เพราะยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงมากจริงๆในหลายเมือง"
เครดิตภาพ The Guardian
และปฏิบัติการนี้ ก็ไม่เกี่ยวกับม๊อบยึดเมืองในพอร์ทแลนด์ ที่โอเรกอน อันนั้นกำลังเสริมน่ะ มีแน่ แต่เป็นคนละส่วนกับ Operation Legend
พูดมาเกือบจะดี ก็มาเสียตรงที่พูดไปสักพัก แกก็เริ่มไปแขวะ ผู้ว่าการรัฐเดโมแครตว่าอ่อน คุมบ้านเมืองไม่ได้ ต้องให้ถึงมือระดับท่านเสี่ย นั่นนี่นู่น
ส่วนรัฐที่เดโมแครตคุม อย่างนิว เม็กซิโก อิลลินอยด์ เพนซิลวาเนีย ก็โวยวายว่า ท่านเสี่ยไม่มีอำนาจส่งกองกำลังจากรัฐบาลกลาง เข้ามาแทรกแซงภายในรัฐ เป็นคำสั่งที่ไม่ต่างจากกฏอัยการศึก และเข้าข่ายใช้อำนาจประธานาธิบดีมิชอบ
นายกเทศมนตรีเมืองชิคาโก้ Lori Lightfoot ไม่เห็นด้วยกับทรัมพ์ เครดิตภาพ Aljazeera
ซึ่งท่านเสี่ยก็หาแคร์ไม่ แขวะกลับไปว่า ก็พวกเอ็งไม่ได้เรื่องไง ปัญหาอาชญากรรมถึงได้พุ่งขนาดนี้ ชาวบ้านเสียชีวิตไปตั้งเท่าไหร่แล้ว
เถียงกันไปมาก็ไม่พ้นเรื่องความขัดแย้งทางการเมืองในสหรัฐ ที่ช่วงนี้ก็เริ่มเข้าสู่โค้งสุดท้ายก่อนจะเลือกตั้งใหญ่แล้ว
ก็หวังว่าปฏิบัติการ Operation Legend จะไม่สร้างปัญหาให้ท่านเสี่ยทรัมพ์ของเราในภายหลัง และสามารถคืนความยุติธรรมให้แก่หนูน้อย LeGend Taliferro และเหยื่อคดีความรุนแรงคนอื่นๆได้จริง อย่างที่ตั้งใจแล้วกันนาจ๊า 🙏🙏
เครดิตภาพ Chicago-sun
แหล่งข้อมูล
โฆษณา