24 ก.ค. 2020 เวลา 10:49 • ธุรกิจ
นำเข้า ส่งออก ครึ่งปีแรก 2563 เป็นอย่างไร??
เช้าวันนี้ ทางสำนักนโยบาย และยุทธศาสตร์การค้า ได้แถลงข่าวการค้าระหว่างประเทศของไทย เดือนมิถุนายน และครึ่งปีแรกของปี 2563
จะมีประเด็นอะไรน่าสนใจบ้าง หากพร้อมแล้วเราไปติดตามกันเลย
=====================
ผู้นำเข้า ส่งออก หาขนส่งมืออาชีพ
นึกถึง ZUPPORTS
=====================
1) ตัวเลขนำเข้า ดีขึ้นจากเดือนที่แล้ว คือ ติดลบเหลือ 18.1% เทียบจากเดือนที่แล้วติดลบ ถึง 34% แสดงถึงสัญญานที่ดีขึ้น โดยเฉพาะสินค้าทุน และวัตถุดิบ น่าจะมีแรงส่งให้เลขส่งออกดีขึ้นในไตรมาสหน้า โดยรวมครึ่งปีแรก 2563 ตัวเลขนำเข้าติดลบ 12.6%
2) การส่งออก เดือน มิถุนายน ติดลบไป 23.2% ติดลบใกล้เคียงเดือน พฤษภาคม แต่หากไม่นับรวม น้ำมันทองคำ และอาวุธ พบว่าสถานการณ์ดีขึ้น คือ การส่งออกหดตัวเหลือ 17.2% โดยรวมครึ่งปีแรก 2563 ตัวเลขส่งออกติดลบ 7.1%
3) การส่งออกสินค้า อัญมณีและเครื่องประดับ และข้าว ยังติดลบเยอะ (แนะนำให้ผู้ประกอบการอัญมณี ไปหาอาชีพอื่นทำเสริม!)
4) ประเทศเพื่อนบ้านเรา ก็ส่งออกติดลบกันหมด ยกเว้นเวียดนาม ที่ 5 เดือน ยังเป็นบวก โดยประเทศที่เราควรโฟกัสทำการค้าช่วงนี้ก็คือ ประเทศที่ดูแลโควิดได้ดี ไม่ว่าจะเป็น จีน ฮ่องกง ไต้หวัน
5) ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ ซึ่งเป็น Leading indicator ของการผลิต ก็พบว่าเริ่มดีขึ้น แต่ของไทยดูแย่กว่าเพื่อนเลย! ยังอยู่แถวๆ 43 ต่ำกว่า 50 ที่เคยเป็น
6) สินค้าส่งออกกลุ่มที่ติดลบหนักก็คือ กลุ่ม รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ, เครื่องใช้ไฟฟ้า, และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน
7) สินค้าข้าวพรีเมี่ยม ยังดีอยู่, ปลาทูน่ากระป๋อง ก็ยังขายดี โดยเฉพาะขายไปประเทศ ที่ยังจัดการโควิด-19 ได้ไม่ดี, สินค้า Work from home ก็เป็นเทรนด์ ที่เติบโต ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ IT, อาหารพร้อมปรุง, สินค้าไลฟ์สไตล์ สินค้าตกแต่งบ้าน เติบโตได้ดี, อิเล็กทรอนิกส์
8) สินค้ากลุ่มคอมพิวเตอร์ ขยายตัว ทั้งปี จะเป็นบวก ส่วนหนึ่งมาจากการลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาจีน เลยย้าย order มาที่ไทยแทน (ช่วงนี้หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ ขึ้นกระจาย)
9) เกิด Trend Localization ทำให้ Supplychain สั้นลง จะมีการย้ายฐานการผลิต แต่ก็ต้องดูว่า สินค้าบางอย่าง เช่นวัตถุดิบ สินแร่ ทองแดงหรือ Rare Earth ยังไงก็อาจจะเคลื่อนย้ายฐานการผลิตยาก
10) คนที่จะลงทุนในจีนต่อ ส่วนใหญ่ก็คือ ขายของให้จีน แต่คนที่จะใช้จีนเป้นฐานการผลิต จะมีโอกาส Diversify ออกไปประเทศอื่นมากขึ้น รวมทั้งไทย เช่น สินค้า Solar Cell เป็นต้น
11) ทุเรียนไทย เดี๋ยวนี้ได้ไปทางเครื่องบิน รอบละ 2 ล้าน เทียบปกติขนทางรถ แค่ 2 แสนบาท ก็มีคนยอมจ่าย
12) ภาพรวมการส่งออกไปต่างประเทศ มีตลาดจีน และสหรัฐฯ ที่มีการขยายตัว นอกนั้นติดลบทั้งหมด แต่ก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้น
13) จะมีงานเสวนา CLMVT The New Normal Seminar วันที่ 7 สิงหาคมนี้ ลองอัพเดต มุมองธุรกิจในภูมิภาค ผู้ประกอบการไม่ควรพลาด
โดยสรุป มุมมอง การส่งออก Q2 น่าจะถึงจุดต่ำสุดแล้ว แต่จะฟื้นตัวเป็น Nike แบบผู้ว่าฯ ธปท. บอกหรือไม่ ยังต้องดูกันต่อไป...สำหรับประเด็นที่ทุกประเทศกังวลคือ การระบาดรอบสอง ขออย่าให้เกิดขึ้น ก็ต้องสู้กันต่อไป...
สรุปมาประมาณนี้ หากบทความเป็นประโยชน์ กดไลค์ และแชร์ ได้เลยจ้า
=====================
ผู้นำเข้า ส่งออก หาขนส่งมืออาชีพ
นึกถึง ZUPPORTS
=====================
❤️ อ่านบทความย้อนหลังได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace
โฆษณา