25 ก.ค. 2020 เวลา 03:45 • ความคิดเห็น
จะแก้ปัญหารถติดเนี่ย...เคทบอกเลยไม่ง่ายนะคะ อย่างน้อยๆต้องมี 20 ปี และอาจจะแก้ไม่ได้เลยในชั่วอายุของคนคนนึง บางครั้งคุณต้องพิจารณาโครงสร้างจริงๆ ของสังคมก่อนค่ะ สร้างวาทกรรม มันง่าย ทำจริงๆมันยาก (สมัยก่อนใครจะเป็นผู้ว่า ต้องโม้เรื่องนี้ก่อนเลย)
อเมริกาเนี่ยสร้างจรวดไปนอกโลกมากว่า 50ปีแล้ว นิวยอร์ครถยังติดเลยค่ะ ผังเมืองเขาไม่ดีหรอ ? การเมืองเขาไม่ดีหรอ ? บางอย่างมันก็ไม่สอดคล้องเสมอไปค่ะ
ญี่ปุ่นรถไม่ติดจริงค่ะ แต่ก็ต้องแลกมากับการเบียดเสียดบนรถไฟฟ้าแบบที่คุณต้องร้องขอชีวิตเวลาไปทำงานอ่ะ เครียดนะคะ ชีวิตแบบนั้นมันก็ไม่ได้จะดีเลิศอะไรเท่าไหร่ ถ้าอยู่โตเกียว บ้านพื้นที่เขาต้องคนรวยค่ะถึงมีที่จอดรถ
คนส่วนใหญ่ถึงต้องพึ่งระบบสาธารณะ แล้วค่ารถtaxi แพงมากนะคะ ถ้าคุณไม่ใช่นักธุรกิจ หรือนักท่องเที่ยวที่มีตังค์เยอะ ไม่สามารถใช้ได้บ่อยๆเลย ถ้าคุณอยู่ญี่ปุ่นนานพอ หรือ ไปบ่อยๆ ตอนดึกๆคุณจะเห็นคนจำนวนมาก นอนกันที่subway เคทเคยถามว่าทำไมไม่กลับไปนอนบ้าน คือ เขาตอบว่าค่ารถtaxi แพง เขารอรถไฟฟ้าเปิดแล้วค่อยกลับ มันก็ไม่ได้ว่าจะ simply ไปซะทุกเรื่อง
อยู่สิงคโปร์ก็ต้องรวยเช่นกันค่ะถ้าต้องมีที่จอดรถที่บ้าน(แต่สิงคโปร์ส่วนใหญ่รวย) ประชากรเขาน้อยด้วย เลยไม่กระทบอะไรมาก แต่ด้วยพื้นที่ประเทศน้อย มันไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวเลยค่ะ คุณจะเที่ยวคือ ไปต่างประเทศอย่างเดียว จะเที่ยวชิลๆแบบไป พัทยา ไปชะอำ ไรแบบบ้านเราไม่มีนะคะ คนก็ต้องพยายามทำงานหาเงินมากๆเพื่อจะได้ไปเปิดหูเปิดตา ต่างประเทศ ก็เป็นความเครียดอีกแบบนึง (เพื่อนเคทหลายคนที่พอมีฐานะ หลายคนมากนะที่ทุกวันนี้ยังไม่เคยได้ออกไปเที่ยวนอกสิงคโปร์เลย มีเพียงส่วนน้อยที่จะได้ไปมากกว่า2ประเทศ)
ผังเมืองเรามันแทบจะแก้อะไรไม่ได้แล้วค่ะ แก้ยากมากจริงๆไม่ง่ายหรอก วิธีที่ทำได้คือ การกระจายโครงสร้างเศรษฐกิจ ไปตามหัวเมืองจังหวัดต่างๆ แต่ก็ต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า20ปีแน่นอน เพราะมันต้องสอดคล้องกับความเจริญของผู้คนและเศรษฐกิจ
เอาแค่รถไฟฟ้าสายสีเขียว นับความเจริญจากสุขุมวิท กว่าจะมาถึงปทุมธานี คูคต ต้องใช้เวลาถึง 20ปีนะคะกว่าจะมีปลายทางความเจริญมาถึงหน้าบ้านชาวปทุม บางอย่างมันเร่งไม่ได้ค่ะ มันมีค่าความเสี่ยงอยู่ในการลงทุน ทุกอย่างต้องสอดคล้องกัน มันไม่ง่ายค่ะ ต้องใช้เวลาเป็นสิบๆปี
เคทไม่ได้บอกว่าเราจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้นะคะ แต่แค่บอกว่ามันไม่ง่ายและต้องใช้เวลานานมากๆ ไม่ใช่แค่ว่า 4-5ปีจะเห็นผล เอาแค่ทุกวันนี้ต่อให้คุณทำงานออนไลน์ไม่ต้องไปทำงานในเมือง ให้คุณย้ายไปอยู่ต่างจังหวัดเพื่อลดความแออัด คุณยังไม่ทำเลย น้อยคนที่จะทำค่ะ เพราะรกราก ความสัมพันธ์และวัฒนธรรมหลายๆอย่างมันผูกมัดเราไว้ระดับนึง มันไม่ง่ายจริงๆค่ะ ต้องใช้เวลา
ป.ล. ทุกครั้งที่มีคนถามนโยบายแก้ปัญหารถติด เคทมักจะนึกถึง ผู้สมัครคนนึง คนที่เสนอ กทม 24 ชม. แม้จะผ่านมาเป็นสิบปีแล้ว แต่เคทก็ยังชอบไอเดียนี้อยู่นะ และหวังว่าวันนึงจะมีคนหยิบมันปัดฝุ่นขึ้นมาทำ และทำได้จริง
และ ปัญหานึงที่เราต้องยอมรับเลยค่ะ ในเรื่องการกระจายความเจริญ
คือ สมมุติ นะคะ สมมุติว่า ถ้าย้ายความเจริญออกไปได้จริง แค่ตึกที่เราซื้อไว้ทำธุรกิจ มูลค่าจะหายไปทันที แล้วนึกสภาพถึงสิ่งก่อสร้างต่างๆที่มูลค่าเยอะๆสิ จะมูลค่าลดลงขนาดไหน (แล้วถ้าคุณโฮลอสังหาไว้เพื่อทำธุรกิจ คุณจะโอเคไหม) ดังนั้นไม่ว่าจะของรัฐหรือเอกชนก็ตาม มันก็มีรายจ่ายตรงนี้อยู่ค่ะ
เป็นสิ่งที่ถ่วงดุลกันอยู่ ถึงบอกเลยว่าไม่ง่ายค่ะ
ขอฝากไว้เพียงเท่านี้ค่ะ
มิ้วๆ
โฆษณา