25 ก.ค. 2020 เวลา 09:04 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ประเทศไทยอยู่จุดไหน และเราควรลงทุนอะไรดีในขณะที่ทั่วโลกอยู่ในภาวะวิกฤต
กำลังจะเข้าสู่เดือนสิงหาคมแล้วนะครับ สำหรับปี 2020 ซึ่งถือว่าเป็นปีที่เกิดเหตุการณ์วิกฤตขึ้นหลายเหตุการณ์ และคาดว่าบางเหตุการณ์อาจเลวร้ายถึงขั้นเปลี่ยนวิถีชีวิตของเราได้เลย
ในบทความนี้พ่อบ้านลงทุน อยากจะชวนทุกคนมาวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันว่ามีเหตุการณ์ใดที่เราควรให้ความสนใจบ้าง และในแง่ของการลงทุนเราควรจะเลือกสินทรัพย์และเครื่องมือการลงทุนอย่างไรครับ
1️⃣ สถานการณ์โรคระบาด Covid-19
สถานการณ์ผู้ติดเชื้อ Covid-19 ทั่วโลก รายงานล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 15,736,813 รายและมีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 639,653 ราย
แม้ว่าการทดลองวัคซีนจะมีความคืบหน้าในหลายประเทศและเลื่อนกำหนดการใช้งานเข้ามาได้เร็วขึ้น แต่ความจริงก็คือ ณ ปัจจุบันเรายังไม่มีการคอนเฟิร์มว่าวัคซีนตัวไหนใช้ได้ผล 100% ครับ
เพราะฉนั้นการระบาดที่รุนแรงก็จะยังคงดำเนินต่อไป ประเทศที่สถานการณ์ดีขึ้นและเริ่มคลายมาตรการต่างๆ แต่กลับกลายเป็นเกิดการระบาดอีกรอบก็มีให้เห็นหลายประเทศ (เช่น จีน ญี่ปุ่น)
ส่วนประเทศไทยอาจกล่าวว่า เราได้ผ่านจุดต่ำสุดของวิกฤตมาแล้ว หากไม่เกิดความผิดพลาดใดๆ ขึ้นหรือไม่มีการระบาดซ้ำสอง ผมว่าประเทศเราก็จะสามารถฟื้นตัวได้ในเร็ววันครับ
2️⃣ สงครามการค้าอเมริกา-จีน
อเมริกา-จีน : มีความขัดแย้งตั้งแต่สงครามการค้าในช่วงที่ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ดำรงตำแหน่ง มีการถอดถอนหุ้นจีนออกจากตลาดสหรัฐฯ
แต่ละฝั่งแบนสินค้าของอีกฝั่งหลายประเภทโดยใช้มาตรการขึ้นอัตราภาษี ที่เราเห็นได้ชัดเลยก็เช่น โทรศัพท์ Huawei รุ่นใหม่จะไม่สามารถใช้ Google ได้แล้วครับ
นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรือรบของทั้งสองประเทศที่เข้าใกล้กันในทะเลจีนใต้ เนื่องจากเรือรบของประเทศจีนที่กำลังซ้อมรบอยู่กลับมีเรือรบสหรัฐฯสองลำแล่นเข้ามาใกล้ๆ เขตน่านน้ำ
ซึ่งแม้ทางอเมริกาจะอ้างว่าเดินเรือเพื่อฉลองในวันชาติอเมริกาเท่านั้น แต่ทางจีนมองว่าไม่สมควรและมีเจตนาแอบแฝง ทำให้สถานการณ์ระหว่างประเทศคุกรุ่นมากขึ้น
2️⃣ สงครามอเมริกา vs อิหร่าน+จีน?!
อเมริกา-อิหร่าน : มวยคู่เอกอีกคู่ก็คืออเมริกากับอิหร่านครับ ซึ่งทางอเมริกาได้มีการแซงชั่นหรือคว่ำบาตรอิหร่านเกี่ยวกับราคาน้ำมันมานานแล้ว
แต่เหตุการณ์ที่เป็นจุดพีคเกิดขึ้นเมื่อต้นปี เมื่อนายพลกัสเซม สุไลมานมี ถูกสังหารเนื่องจาก ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ มองว่านายพลกัสเซมกำลังวางแผนร้ายต่อทหารอเมริกัน
สถานการณ์เลวร้ายถึงขั้นหลายคนกังวลว่านี่จะกลายเป็นสงครามโลกครั้งที่ 3 ทางอิหร่านก็ชักธงแดงพร้อมรบเต็มที่ แต่ก็ถูกคั่นกลางด้วยการระบาดของ Covid-19 เสียก่อน
ล่าสุดท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียด เราเริ่มมองเห็นว่าอิหร่านกับจีนอาจเป็นพันธมิตรกัน
สังเกตุจากกรณี Huawei ของจีนที่หนีไปทำธุรกิจกับอิหร่าน รวมถึงรับซื้อพลังงานจากทางอิหร่านด้วย ซึ่งไม่ได้มีการประกาศอย่างโจ่งแจ้งแต่ท่าทีของทั้งสองประเทศก็ค่อนข้างชัดเจน
*️⃣ วิเคราะห์แนวทางการลงทุน
สถานการณ์โดยรวม ผมมองว่าโลกเราอาจจะเข้าสู่ช่วงเศรษฐกิจซบเซาไปอีกหลายปีจึงจะฟื้นกลับมาได้ แม้ว่าการระบาดของ Covid-19 เราอาจผลิตวัคซีนได้ในเวลาอันใกล้ แต่ส่วนของสงครามนั้นก็เป็นเรื่องใหญ่ไม่แพ้กัน
ปลายปีนี้เราอาจได้เห็นว่าสงครามมีแนวโน้มเกิดมากแค่ไหน จากการเลือกตั้งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ ซึ่งถ้า ทรัมป์ ได้ดำรงตำแหน่งต่อโอกาสเกิดสงครามก็คงจะมากกว่า
ส่วนของประเทศไทย การฟื้นตัวจากสถานการณ์การระบาดค่อนข้างดี แต่ภาคเศรษฐกิจภายในก็มีความน่ากังวลอยู่ครับ เช่นถ้าเกิดฟองสบู่หนี้ หรือเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้นักลงทุนกังวลอีกครั้ง
สำหรับแนวทางการลงทุน ผมมองว่าเราควรลงทุนแบบกระจายในหลายสินทรัพย์ครับ ลองจัดพอร์ตโดยอาจลงทุนทั้งใน หุ้น อสังหาริมทรัพย์ ทองคำ และพันธบัตร เป็นต้น
ส่วนสัดส่วนการลงทุนผมค่อนข้างอยากให้มีทองคำในพอร์ตมากหน่อยครับ เนื่องจากปัจจุบันเราจะเห็นแล้วว่าทองคำวิ่งทะลุ 1900US ไปเรียบร้อยนั่นเพราะนักลงทุนเกิดความกังวลในเศรษฐกิจจึงหันไปหาสินทรัพย์ที่มั่นคงนั่นเอง
*ปล.แนวทางการลงทุนคือความเห็นส่วนตัวของผมเท่าที่ความรู้ผมมีและวิเคราะห์ได้ครับ ก่อนลงทุนเพื่อนๆ ควรศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองจนมีความมั่นใจก่อนนะครับ*
#พ่อบ้านลงทุน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา