29 ก.ค. 2020 เวลา 04:10 • ธุรกิจ
วิธีวัด 'ความสำเร็จ' ตามสไตล์ 'วอร์เรน บัฟเฟต์'
ถ้าถามว่า “ความสำเร็จที่แท้จริง” วัดจากอะไร หลายคนอาจจะนึกถึงการมีหน้าที่การงานที่ดี การมีครอบครับที่อุ่น มีบ้านมีรถ หรือมีเงินเยอะๆ ฯลฯ
แต่ถ้าถามคนที่ (หลายๆ คนมองว่า) ประสบความสำเร็จระดับโลกไปแล้ว เขาจะตอบว่า “ความสำเร็จที่แท้จริง” วัดจากอะไรกันนะ
วันนี้ The Columnist มาชวนคุยเรื่องวิธีวัด "ความสำเร็จที่แท้จริง” ในมุมมองของ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” กันครับ
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2001 หรือเมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว วอร์เรน บัฟเฟต์ขึ้นพูดที่ University of Georgia และในช่วงถาม-ตอบ มีนักศึกษาคนหนึ่งถามวอร์เรนตรงๆ เลยว่า “ความสำเร็จของคุณคืออะไร?”
วอร์เรน บัฟเฟต์ ซึ่งตอนนั้นอายุ 70 แล้วตอบกลับไปว่าความสำเร็จของเขาคือ “การที่คนที่เรารัก รักเราจริงๆ”
1
เขาบอกการวัด "ความสำเร็จที่แท้จริง" ของเขาไม่ได้วัดกันที่ตัวเงิน แต่วัดกันที่จำนวนคนที่รักและห่วงใยเราจริงๆ ต่างหาก
1
"ฮึ่มมมมม" . . .ผมเชื่อว่าหลายคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ อาจจะถอนหายใจเบาๆ แบบนี้ พลางพูดในใจว่าก็ใช่ล่ะสิ! คุณปู่มีเงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์ จะมาพูดพล่ามเรื่องความรักอะไรก็ได้
แต่วอร์เรนบอกว่า “ผมไม่ได้สนใจว่าคุณจะมีเงินในบัญชีเท่าไรนะ ถ้าคุณอายุเยอะปูนผมแล้ว แต่ตอนนั้นคุณยังไม่มีคนที่รักและคอยเป็นห่วงเป็นใยคุณจริงๆ ผมว่าชีวิตคุณหายนะเลยนะ”
วอร์เรนเล่าต่อว่า “ผมรู้จักคนที่มีเงินเยอะหลายคน พวกเขามีโอกาสไปทานอาหารร้านดังๆ หรือมีคนตั้งชื่อตึกในโรงพยาบาลให้ (เพราะบริจาคเงิน) แต่กลับไม่มีใครในโลกจะรักเขาจริงๆ จังๆ สักคน”
เวลามีเงินเยอะ คนมักชอบคิดว่าเดี๋ยวเซ็นเช็กให้ ก็น่าจะได้รับความรักกลับ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความรักมันไม่ได้เป็นอย่างนั้น
เขาบอกว่าปัญหาของความรักคือมันไม่มีขาย ซื้อไม่ได้ด้วยเงิน ทางเดียวที่จะได้รับความรัก ก็คือการทำตัวให้ควรค่าแก่การถูกรักด้วย
ณ วันนี้ ผู้เขียนเชื่อว่ามุมมอง 'ความสำเร็จ' ของใครหลายๆ คน อาจจะยังไม่ตรงกับวอร์เรนซะทีเดียว แต่ ณ วันหนึ่งในอนาคตที่เรามองย้อนกลับมา "ความสำเร็จที่แท้จริง" ที่เราต้องการในชีวิต อาจจะเป็นการที่เรามีคนรักและเป็นห่วงเป็นใยเราจริงๆ แบบที่วอร์เรนว่าก็ได้ครับ
1
The Columnist - ทุกการกดติดตาม คือกำลังใจดีๆ ในการแบ่งปันเรื่องราวของเรา
สำหรับผู้อ่านที่ใช้ Facebook สามารถติดตามเราเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/TheCOLUMNISTth/
โฆษณา