25 ก.ค. 2020 เวลา 14:07 • ธุรกิจ
📝 6 วิธี #เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ในแบบของ Elon Musk
1
กำไรของ Tesla ที่เพิ่งประกาศออกมาในไตรมาสที่ 2 นั้นสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ แต่นั้นไม่ใช่สิ่งที่น่าสนใจที่สุดในคลิปที่ Elon Musk ได้ออกมาคุยกับผู้ถือหุ้น Tesla เพราะทาง Elon Musk นั้นได้ทิ้ง Hint หรือได้ให้คำบอกใบ้บอกพวกเราไว้ในหลายๆมุมว่า
📌 ใครที่คิดว่าในทศวรรษ (10 ปี) ที่ผ่านมานั้น Tesla ได้ประสบความสําเร็จอย่างไม่น่าเชื่อแล้ว #เตรียมตัวพบกับทศวรรษต่อไปที่จะยิ่งตื่นเต้นกว่าได้เลย ทาง Elon นั้นยืนยันว่าแผนที่เขาวางไว้นั้นยังไปไม่ถึงครึ่งทางด้วยซ้ำ !
ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาหลายๆท่านอาจจะคุ้นชินกับ Tesla ในฐานะบริษัทผลิตรถยนต์ แต่เชื่อทางเราเถอะว่าใน 10 ปีข้างหน้านั้น Tesla #จะไม่ใช่บริษัทรถยนต์อีกต่อไป
แต่สิ่งที่เราจะได้ยินจาก Tesla จะมีธุรกิจอื่นๆอีกมากมายที่เราไม่คาดคิด ไม่ว่าจะเป็น
#พลังงานทดแทน
#ระบบPlatformการเก็บไฟฟ้า Energy Storage
#การขายระบบขับรถอัตโนมัติ AI
#ธุรกิจSoftwareที่ขายผ่านรถ Tesla
หรือแม้แต่ #ธุรกิจขายประกัน
6
ซึ่งทาง Tesla นั้นเตรียมตัวที่จะเข้ามา Disrupt ธุรกิจต่างๆนี้ไปพร้อมๆกันด้วยเทคโนโลยีและข้อมูลที่เหนือกว่าคู่แข่งปัจจุบันมากๆ
แต่ก่อนที่จะไปเล่าถึงความคืบหน้าในโปรเจ็กต่างๆนั้น หลายท่านคงสงสัยว่า Elon Musk ทำอย่างไรถึงสามารถบริหารบริษัทให้สามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ๆที่ไม่ใช่แค่ทันสมัยที่สุด แต่กลับสร้างขึ้นมาได้ในเวลาสั้นที่สุดอย่างเหลือเชื่อ ! ทั้งหมดก็เพราะ Productivity และ Efficiency ของ Tesla นั้นเอง
วันนี้ทางเพจขอมาแชร์เคล็ดลับทั้งหมดผ่าน #สาระเบาๆเสาร์อาทิตย์ ครับ
1️⃣ #ไม่ต้องเข้าการประชุมที่คนเยอะหรือยืดเยื้อเกินไป
1
“Excessive meetings are the blight of big companies and almost always get worse over time. Please get [out] of all large meetings, unless you’re certain they are providing value to the whole audience, in which case keep them very short.”
1
Elon กล่าวว่าการประชุมที่คนเยอะมากเกินไปเป็นจุดอ่อนของของบริษัทใหญ่ๆ ให้ออกจากห้องประชุมขนาดใหญ่ทันที ยกเว้นแต่คุณจะแน่ใจว่าประธานและบุคคลสำคัญในที่ประชุมจะให้ความเห็นหรือข้อคิดที่มีประโยชน์กับคุณได้ และถ้ามีประโยชน์ก็ขอให้พวกเขาพูดให้สั้นและกระชับมากๆ
2
2️⃣ #อย่าจัดการประชุมที่ถี่จนเกินไป
1
“Also get rid of frequent meetings, unless you are dealing with an extremely urgent matter. Meeting frequency should drop rapidly once the urgent matter is resolved.”
Elon กล่าวว่าอย่าจัดการประชุมให้ถี่จนเกินไป เว้นแต่ว่าคุณกำลังต้องจัดการกับปัญหาที่เร่งด่วนมากๆ และความถี่ของการประชุมควรลดลงอย่างทันทีหลังจากแก้ไขปัญหาเร่งด่วนสำเร็จแล้ว
3️⃣ #ออกจากห้องประชุมทันทีที่คุณรู้ว่าคุณไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้
1
“Walk out of a meeting or drop off a call as soon as it is obvious you aren’t adding value. It is not rude to leave, it is rude to make someone stay and waste their time.”
Elon แนะนำว่าให้คุณออกจากห้องประชุมทันทีเลย ถ้าคุณรู้ตัวว่าคุณไม่สามารถสร้างประโยชน์อะไรให้กับการประชุมนี้ได้แล้ว การออกจากห้องประชุมนั้นไม่ใช่เรื่องไม่สุภาพ แต่มันจะแย่ยิ่งกว่าอีก หากคุณยังอยู่ต่อและทำให้คนอื่นๆอาจต้องอึดอัดในการพยายามอาจถามความเห็นของคุณ หรือการทำให้พวกเขาเสียเวลามากขึ้น
1
4️⃣ #อย่าใช้ศัพท์ทางเทคนิคมากเกินไปในการประชุม
“Don’t use acronyms or nonsense words for objects, software or processes at Tesla. In general, anything that requires an explanation inhibits communication. We don’t want people to have to memorize a glossary just to function at Tesla.”
Elon แนะนำว่าให้เลิกใช้ศัพท์ทางเทคนิค ศัพท์ย่อ หรือศัพท์ที่เข้าใจยากในการประชุม นอกจากจะทำให้สื่อสารยากและมองความหมายไม่ตรงกันแล้ว ทาง Elon ยังไม่อยากให้พนักงานทุกคนต้องมานั่งท่องพจนานุกรมเพียงเพื่อที่จะทำให้งานเดินหน้าไปได้ที่ Tesla
1
5️⃣ #สื่อสารกับผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจได้โดยตรงโดยไม่ต้องกังวลเรื่องลำดับขั้น
1
“Communication should travel via the shortest path necessary to get the job done, not through the ‘chain of command’. Any manager who attempts to enforce chain of command communication will soon find themselves working elsewhere.
การสื่อสารภายในองค์กรนั้นควรเป็นการคุยกับคนที่สามารถแก้ไขปัญหาได้โดยตรงและสั้นที่สุดเพื่อที่จะให้งานเสร็จให้เร็วที่สุด ที่ Tesla การสื่อสารจะไม่มีแบบลำดับขั้นเพราะจะทำให้เสียเวลา จะไม่มีการรายงานผ่าน #ระบบสายบังคับบัญชา
ทางเราได้เขียนบทความเรื่องแนวทางในการสื่อสารภาย Tesla ฉบับเต็มๆไว้เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว จะแนบไว้ให้อีกครั้งในคอมเม้นท์นะครับ
6️⃣ #จงตัดสินใจบนตรรกะอย่าทำตามกฎ (Follow logic, not rules)
“In general, always pick common sense as your guide. If following a ‘company rule’ is obviously ridiculous in a particular situation, such that it would make for a great Dilbert cartoon, then the rule should change.”
ในการทำงานด้านการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆนั้นทางบริษัทคงไม่สามารถมาตั้งกฏไว้เผื่อทุกสถานการณ์ที่ยังคาดไม่ถึงได้ ดังนั้นพนักงานควรตัดสินใจเฉพาะหน้าบนตรรกะ (Common Sense) และไม่จำเป็นต้องทำตามกฎเสมอไป กฎบางอย่างล้าสมัยไปแล้วและการทำตามกฏข้อนั้นนั้นก็อาจจะดูไร้สาระ ให้ทุกคนสามารถคิดและทำในแบบที่ดีที่สุดต่อบริษัทโดยรวมได้เลย
⛔️ และนี่ก็คือ 6 วิธีในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในแบบของ Elon Musk - CEO แห่งทศวรรษที่ผ่านมา ที่ทุกท่านสามาถนำไปเป็นข้อคิดได้
ปล: คนที่อยู่ในภาพด้านขวาในที่ประชุมนั้นคุ้นๆไหมครับ ? ไม่ทราบว่าทาง Elon Musk จะเดินออกจากที่ประชุมนี้หรือไม่ 😅
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเราฝาก Like และ Share เป็นกำลังใจให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากๆครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา