25 ก.ค. 2020 เวลา 16:08 • ธุรกิจ
“ สินค้าคงคลังซ่อนปัญหา ” ข้อเท็จจริงที่ควรรู้ของการจัดเก็บสินค้าคงคลังไว้ในปริมาณที่มากนั่นคือ การซ่อนปัญหา
Sea of Inventory - ทะเลของสินค้าคงคลัง
จากรูป น้ำทะเลเปรียบเสมือนสินค้าคงคลัง การที่เรามีสินค้าคงคลังในปริมาณที่มาก เรือก็แล่นไปได้อย่างราบเรียบ ปราศจากอุปสรรค หรือปัญหา ที่เป็นเช่นนี้ไม่ใช่เพราะไม่มีปัญหาในการทำงานเกิดขึ้น ปัญหายังคงมีอยู่แต่ทุกปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งมอบงานให้กับลูกค้า จึงยังไม่มีภาวะเร่งด่วนต่อการจัดการกับปัญหา เปรียบดั่งปัญหายังจมอยู่ใต้ทะเล และปัญหาก็คือโขดหิน ระดับน้ำทะเลที่สูง กับเรือที่เปรียบเสมือนการทำงาน ก็ไม่ส่งผลกระทบอะไร เรือยังสามารถแล่นได้อย่างปรกติ
แต่หากเมื่อไรก็ตามที่เราลดปริมาณของระดับน้ำทะเลลง โขดหินหรือปัญหาที่เคยอยู่ใต้ท้องทะเลก็จะเริ่มโผล่ขึ้นมา เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน และหากเราไม่มีวิธีการจัดการกับปัญหานั้นอย่างดี และรวดเร็วมากพอ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการส่งมอบงานให้กับลูกค้าได้ ด้วยเหตุนี้เอง หลายต่อหลายองค์กรเลือกที่จะไม่ลดปริมาณสินค้าคงคลัง ยังคงเก็บปริมาณสินค้าคงคลังไว้ในปริมาณที่สูง ทั้งๆที่รู้ดีว่า สินค้าคงคลังเหล่านี้ คือต้นทุนในการดำเนินการประเภทหนึ่ง ที่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องทางการเงินได้ด้วยเช่นกัน
ดังนั้นการบริหารจัดการแบบลีน ไม่ใช่เพียงแค่ลดปริมาณสินค้าคงคลังลง แต่หมายถึงการบริหารจัดการด้านความเร่งด่วนในการแก้ปัญหา (Sense of urgency) ไปพร้อมๆกันด้วยนั่นเอง
ร่วมแบ่งปันมุมมองแบบลีน
Mr.Boat - เล่าเรื่องลีน
และ อีก 1 ช่องทางแบ่งปัน ที่...
Facebook Page Dr. Lean - หมอลีน
#Lean #ลีน #InventoryWaste #SeaOfInventory #ทะเลของสินค้าคงคลัง
โฆษณา