26 ก.ค. 2020 เวลา 03:44 • การศึกษา
"ยิ้มสวยด้วยแปรงสีฟัน" นวัตกรรมจากความเข้าใจมนุษย์
วันนี้พับกบ เอ้ย! พบกับ หนึ่งในหนังสือกองดองของวินดานะคะทุกคน เล่มนี้เป็น 1 ใน 4 ยอดกุมาร เอ้ย! ไม่ใช่ค่ะ เป็น 1 ใน 4 เล่มที่วินดาเคยอ่านปกหลังให้ฟังกันไปเมื่อหลายโพสต์ก่อนหน้านี้ ลิ้งค์นี้นะคะ(ถ้าใครสนใจเข้าไปฟังกันได้เลยค่ะ แต่ถ้าไม่ฟังก็อ่านโพสต์นี้รู้เรื่องค่ะ)😄
เรื่องนี้จากหนังสือ ธุรกิจพอดีคำ (เล่มสีฟ้า) เขียนโดย กวีวุฒิ เต็มภูวภัทร
ตอนนี้กำลังอ่านอยู่ค่ะ อ่านมาได้ขึ้นหน้าสามสิบกว่าๆก็มาสะดุดกับนวัตกรรมแปรงสีฟันที่เริ่มจาก "ความเข้าใจมนุษย์" หรือ "Empathy" ที่ทำให้สร้างเป็น "แปรงสีฟันเงินล้าน"ได้เลยค่ะ OMG!!!
เรื่องนี้ได้เล่าไว้ว่า นวัตกรรมไม่ได้เริ่มจากอะไรยากๆหรือเทคโนโลยีล้ำเจ๋งๆหรอก แต่เริ่มได้ง่ายๆด้วย "ความเข้าใจมนุษย์" หรือ "Empathy" อย่างเรื่องแปรงสีฟัน เราเคยสังเกตไหมค่ะว่าแปรงสีฟันของผู้ใหญ่กับเด็กต่างกัน???
เชื่อว่าหลายคนตอบอยู่ในใจแล้วว่า "ก็แน่หละสิ! ต้องต่างกันอยู่แล้ว ไม่ต้องสังเกตแค่เห็นก็รู้แล้วมะ ของเด็กก็มีลายการ์ตูน สีสันสวยงาม แจ่มๆ แล้วก็ขนาดเล็กกว่าของผู้ใหญ่"
ตรงนี้ผู้เขียนได้บอกเราว่า ทั้งหมดถูกค่ะ ยกเว้น "ขนาดเล็ก" เพราะแปรงสีฟันเด็กจะมีด้ามจับที่ใหญ่กว่าของผู้ใหญ่ เพราะเด็ก "กำด้าม" แต่ผู้ใหญ่ "ใช้หนีบ" เอานั่นเองค่ะ
จากหนังสือ ธุรกิจพอดีคำ
นี่คือสิ่งที่บริษัท ออรัล-บี (Oral-B) ได้ใช้กระบวนท่านี้ในเรื่องของความเข้าใจมนุษย์มาเข้าถึงเด็กๆ สร้างเป็นแปรงสีฟันเงินล้านมาหลายสิบปีแล้วค่ะ
พออ่านเรื่องนี้จบ วินดาก็นึกถึงไหมขัดฟันที่ตัวเองใช้อยู่เลยค่าาาาา เป็นของ Oral-B แล้วก็ใช้ยี่ห้อนี้มานานแสนนานแล้ว หมดแล้วซื้อใหม่มาหลายอันจนเลิกนับไปแล้วค่ะ เพราะเรื่องความ "ใช่" ของผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์การซอกซอนเศษอาหาร ไม่ต้องพยายามกดเข้าซอกฟันให้เจ็บปวดเกิดการอักเสบ กลิ่นหอมมิ้นต์ มิ้นต์ ถือเป็น "ไหมขัดฟันที่รัก" เลยค่ะ
ไหมขัดฟันที่รัก😁
"เพราะความเข้าใจมนุษย์ ผลิตภัณฑ์จึงเข้ามาอยู่ในใจเรา"😁❤️
อ้างอิงข้อมูลจาก
หนังสือ ธุรกิจพอดีคำ (เรื่องแปรงสีฟันเงินล้าน)
ผู้เขียน กวีวุฒิ เต็มภูวภัทร
แล้วพบกันใหม่นะคะ👋🏻
#windasharing
โฆษณา