26 ก.ค. 2020 เวลา 06:41 • ข่าว
#เกาหลีเหนือประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน
#ยืนยันพบผู้ติดเชื้อCovidคนแรกของประเทศ
เครดิตภาพ The Hill
วันนี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด่วน ยกระดับการเฝ้าระวังถึงระดับสูงสุด หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อ Covid 1 คน เป็นชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ที่ถูกส่งตัวกลับมา นับเป็นชาวเกาหลีเหนือคนแรก และคนเดียวในตอนนี้ที่บ้านโสมแดงยอมรับอย่างเป็นทางการว่าติด Covid-19
หลังจากที่คิม จอง-อุน หรือน้องพลับของเรา เรียกประชุมด่วนกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในสำนักงานตำรวจ เพื่อวางมาตรการรับมือ
เครดิตภาพ Korean Times
เบื้องต้น ทางเกาหลีเหนือประกาศ Lockdown เมืองแคซองที่ติดกับพรมแดนเกาหลีใต้ และอาจมีการยกระดับได้อีก หากพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม
เกาหลีเหนือ เมืองลับแลหลังม่านโสม ที่ประกาศปิดพรมแดนกับจีนไปตั้งแต่มกราคม ที่เกิดวิกฤติ Covid-19 ใหม่ๆ ถึงขนาดมีประกาศเตือนจากชายแดนจีนให้ระวังไม่ใช่คนจีนเข้าใกล้พรมแดนเกาหลีเหนือในช่วงนั้น เพราะอาจโดนทหารเกาหลีเหนือซุ่มยิง
หลายคนตั้งขอสงสัย หลายคนฟันธงไปแล้วว่ามี Covid-19 ระบาดที่เกาหลีเหนือนานแล้ว เพียงแต่รัฐบาลบ้านคิมไม่ประกาศ ถือว่าไม่มี
ถึงแม้ว่าท่านเสี่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ เคยส่งจดหมายหวานเจี๊ยบไปหา ถามสารทุกข์ สุขดิบ แล้วก็ยังบอกว่าให้เกาหลีเหนือช่วยให้ความร่วมือเรื่องข้อมูล Covid ด้วย แต่ทางเกาหลีก็ยังยืนยันตัวเลขเป็นศูนย์
แต่ก็มีข่าวลืออย่างต่อเนื่อง มีข่าวกระทั่งรัฐบาลเกาหลีเหนือพัฒนาวัคซีน Covid กับเขาเหมือนกัน ทั้งๆที่ไม่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศ
จนมาวันนี้ พบผู้ติดเชื้อคนแรกอย่างเป็นทางการ เจอปุ๊บ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเลยจ้า เอาเซ่! 😀
เครดิตภาพ Yonhap
ความห่วงใยจากประเทศพี่น้องอย่างเกาหลีใต้ เป็นเรื่องระบบสาธารณสุขในบ้านโสมแดง จะมีเพียงพอหากจำเป็นต้องรับมือกับสถานการณ์โรคระบาดหรือเปล่า
แต่ตอนนี้สถานการณ์ Covid-19 ในเกาหลีเหนืออาจจะยังไม่น่าห่วงเท่าผู้ติดเชื้อชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ ผู้มาตีไข่สถิติ Clean sheet ของเกาหลีเหนือเป็นรายแรก
กลัวเปิดทะเบียนปุ๊บ พรุ่งนี้แจ้งตาย ปิดทะเบียนทันทีเลย หวั่นใจจริงๆค่า 😱
แหล่งข้อมูล
โฆษณา