27 ก.ค. 2020 เวลา 07:59 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เงินสี่ชีวิต ตอน บัตรเครดิต บัตรพลังอำนาจ
หนังสือที่ทำให้คุณรู้จักสิ่งที่เรียกว่าเงินมากขึ้นและเข้าใจชีวิตของเงิน
“บัตรเครดิตใช้เพื่อความสะดวกเท่านั้น อย่าใช้เพื่อก่อหนี้สินเด็ดขาด”
บัตรพลังอำนาจใบนี้ได้ล่อลวงเราให้เข้ามาทำบัตรนี้ได้อย่างง่ายด้วยหลักการง่ายๆว่า “เพียงแค่คุณมีงานทำเป็นหลักแหล่งและมั่นคง มีหลักฐานและประวัติทางการเงินที่ดีมาโดยตลอด ไม่ต้องมีบุคคลค้ำประกัน อนุมัติง่ายและรวดเร็ว ให้วงเงินสูงสุดถึง 1-2 เท่าของรายได้ต่อเดือน”
เป็นหลักการที่ช่างยั่วยวนให้ทำอย่าง่ายดาย นอกจากนี้เมื่อคุณใช้เงินผ่านบัตรและชำระเงินให้ตรงเวลา เราจะไม่ต้องเสียดอกเลย และถ้าเดือนไหนไม่พร้อมที่จะชำรพเงินทั้งหมด ก็สามารถผ่อนชำระได้แค่จ่ายเพียง 10% ของยอดเงินที่ใช้ไปเท่านั้น
สถาบันการเงินใช้บัตรนี้เป็นเครื่องมือทางการเงินและเป็นช่องทางหารายได้อย่างมหาศาลจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าการกู้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันและยังรวมไปถึงค่าธรรมเนียม ค่าปรับต่างๆเมื่อผิดนัดชำระ
นอกจากนี้ถ้าลูกค้ารายได้จ่ายดอกเบี้ยอย่างสม่ำเสมอและใช้วงเงินเต็มแล้ว ผู้ออกบัตรก็จะพิจารณาเพิ่มวงเงินให้ มันช่างยอดเยี่ยมซะจริงๆ
ความน่ากลัวจะเกิดขึ้นเมื่อเราใช้บัตรอย่างขาดสติ ทำให้ไม่สามารถจ่ายเงินชำระได้ทั้งหมดเป็นเวลาหลายๆครั้ง ทำให้เราต้องจ่ายขั้นต่ำแทน ยิ่งถ้าเราได้รับวงเงินที่เพิ่มขึ้นและใช้บัตรในการซื้อของจนจ่ายค่าบัตรไม่ไหว ยอดชำระขั้นต่ำก็จะสูงมากเป็นเงาตามตัว
จนในที่สุดเมื่อเราหยุดจ่ายอย่างถาวรเพราะไม่มีเงินจ่ายจริงๆ ทางสถาบันผู้ออกบัตรก็จะปล่อยระยะเวลาให้ยาวนานสักหน่อยเพื่อให้ดอกเบี้ยและค่าปรับเพิ่มมากขึ้น จนทำให้ดอกเบี้ยท่วมเงินต้นที่มีดอกเบี้ยค้างจ่ายอยู่แล้ว เมื่อถึงเวลาลงดาบของสถาบันการเงินโดยการสั่งฟ้องเรา สถาบันการเงินจะกลายเป็นเพชฌฆาตในทันที
ดังนั้น เงินล่วงหน้าจึงเป็นสิ่งต้องห้ามของเงินมีชีวิต เราจะกลายเป็นทาสที่ต้องทำงานหนักเพื่อหาเงินมาชดใช้ให้กับเงินเจ้านายและพร้อมจะโดนเงินเพชฌฆาตมาจัดการเราในขั้นสุดท้าย
ถ้าเรามีบัตรเครดิต เราต้องรู้จักใช้ รู้จักประมาณตน เราก็จะใช้ประโยชน์จากบัตรตรงที่เราไม่ต้องพกเงินสดติดตัวมากเกินความจำเป็น
เงินล่วงหน้าหรือเงินอนาคต คือกับดักชีวิตที่ทำลายทุกคนที่ต้องมนต์เสน่ห์แห่งเงินตรากับผู้ที่หลงมาติดกับดักการเงิน นั่นคือเงินเจ้านายที่มีทาสผู้ซื่อสัตย์อย่างเงินเพชฌฆาต
โฆษณา