27 ก.ค. 2020 เวลา 12:29 • สุขภาพ
ไข้เลือดออก.......ภัยใกล้ตัว ที่น่ากลัวกว่าโควิด-19
สำหรับคนไทย ไม่มีใครไม่รู้จักโรคไข้เลือดออก เพราะสถานการณ์การระบาดของโรคระบาดในประเทศไทย สูงติดอันดับโลกมาหลายปีแล้ว .....
มีหลายแคมเปญที่กระทรวงสาธารณสุขพยายามออกมากระตุ้นให้คนไทยช่วยกันคว่ำน้ำขังในบ้าน กางมุ้ง ทายากันยุง รณรงค์ให้บ้านปราศจากลูกน้ำ ยุงลาย หวังว่าโรคระบาดจะลดลง
แต่แนวโน้มยังไม่มีทีท่าจะดีขึ้น......
สถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปี 2563 พบตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-21 ก.ค. มีผู้ป่วยทั่วประเทศแล้ว 31,438 คน เสียชีวิต 21 คน จากข้อมูลการกระจายของผู้ป่วย พบว่า ผู้ป่วยกระจายทั่วประเทศไทย โดยภูมิภาคที่พบอัตราป่วยสูงสุด คือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคใต้ และภาคเหนือ
“กลุ่มอายุที่พบอัตราป่วยมากสุดคือ 10-14 ปี รองลงมาคือกลุ่มอายุ 5-9 ปี และอายุ 15-19 ปี ส่วนจังหวัดที่พบอัตราป่วยสูงสุด คือ ระยอง ชัยภูมิ อ่างทอง ขอนแก่น และนครราชสีมา"
โรคไข้เลือดออก เป็นโรคติดเชื้อไวรัสเดงกีที่มียุงลายบ้าน (Aedes aegypti) เป็นพาหะนำโรค ซึ่งมักจะอาศัยอยู่บริเวณน้ำที่สะอาดและนิ่ง จึงมักพบตามกระถางต้นไม้ ตุ่มน้ำ ถังหรือภาชนะที่ไม่มีฝาปิด ไม่ใช่พบในคูน้ำอย่างที่คนส่วนใหญ่เข้าใจ....
ยุงลายบ้าน Aedes aegypti บินได้ไกล 90 เมตร ดังนั้นพาหะนำโรคอยู่รอบๆบ้านของเรานั่นแหละ
หากป่วยเป็นไข้เลือดออก จะมีไข้สูงลอย ส่วนใหญ่ไข้จะสูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียส ทานยาลดไข้ก็ลดไข้ได้เพียงเล็กน้อย ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะไม่มีอาการน้ำมูกไหลหรืออาการไอ ถ้าเด็กที่เคยมีประวัติชักมาก่อน อาจมีอาการชักจากไข้สูงได้ ผู้ป่วยมักจะมีหน้าแดง มีจุดเลือดออกตามข้อพับ เบื่ออาหาร อาเจียน และไข้จะสูงลอยอยู่ 2-7 วัน
สิ่งที่น่ากลัวของไข้เลือดออกคือช่วงนี้เริ่มมีไข้ลง เพราะเป็นช่วงที่มีความเสี่ยงต่ออาการช็อคได้ หากมีสัญญาณอันตราย คือ ผู้ป่วยมีอาการซึม อ่อนเพลียมาก กระสับกระส่าย มือเท้าเย็น ชีพจรเต้นเร็วแต่เบา ปวดท้องกะทันหัน กระหายน้ำหรือปัสสาวะน้อยลง อาเจียนเป็นเลือด อุจจาระสีดำ อาจเสียชีวิตได้ภายใน 12-24 ชั่วโมง ต้องรีบพาผู้ป่วยกลับไปหาแพทย์เพื่อรักษาโดยเร็วที่สุด !!!!!!
หากมีอาการรุนแรงจะเสียชีวิตในช่วงที่ไข้เริ่มลงนี่แหละ.......
กรมควบคุมโรค แนะนำให้มีการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายบริเวณบ้านและในชุมชน ตามมาตรการ “3 เก็บ ” คือเก็บบ้านให้สะอาด เก็บขยะที่อยู่บริเวณรอบบ้าน เก็บภาชนะใส่อาหารหรือน้ำดื่มที่ทิ้งไว้ และเก็บน้ำ ภาชนะที่ใส่น้ำเพื่ออุปโภค บริโภค ต้องปิดฝาให้มิดชิด ล้างคว่ำภาชนะใส่น้ำ และเปลี่ยนน้ำในกระถางหรือแจกันทุกสัปดาห์ ป้องกันไม่ให้ยุงลายวางไข่
หากอยากให้คนไทยไม่เป็นไข้เลือดออก พวกเราทุกคนต้องช่วยกัน
อย่าโทษใครว่าไม่พ่นยากันยุง เพราะยุงมันอยู่ในบ้านเรา เราต้องจัดการ
อย่าให้ครอบครัวไหนต้องสูญเสีย เพราะไข้เลือดออกอีกเลย.....
รักและปรารถนาดีจาก "เรื่องเล่าเม้าท์ไปเรื่อย"
โฆษณา