28 ก.ค. 2020 เวลา 06:13 • ประวัติศาสตร์
• Assassination of Inejiro Asanuma
คดีลอบสังหารนักการเมืองชื่อดังของญี่ปุ่น
อิเนจิโร อาซานูมะ (Inejiro Asanuma) เป็นนักการเมืองชาวญี่ปุ่น ที่ทรงอิทธิพลอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ 1950 โดยเขาดำรงตำแหน่งเป็นเลขานุการทั่วไป ของพรรคสังคมนิยมญี่ปุ่น (Japan Socialist Party) พรรคการเมืองฝ่ายซ้ายของญี่ปุ่น
อิเนจิโร อาซานูมะ
ด้วยอิทธิพลของอาซานูมะ และพรรคสังคมนิยมญี่ปุ่น ทำให้สังคมของญี่ปุ่นในช่วงขณะนั้น เกิดความหวาดระแวงว่า สักวันหนึ่งญี่ปุ่นอาจจะกลายเป็นชาติคอมมิวนิสต์ได้
ทำให้มีชาวญี่ปุ่นบางกลุ่ม เกิดความไม่พอใจต่อฮาซานูมะเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มฝ่ายขวา และกลุ่มคนที่ยึดมั่นในระบอบสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น
พวกเขามองว่า หากพรรคสังคมนิยมญี่ปุ่นขึ้นมามีอำนาจเมื่อไร ระบอบจักรพรรดิที่ชาวญี่ปุ่นยึดถือมั่นอย่างยาวนาน จะถูกล้มล้างลงได้
อาซามูนะและกลุ่มผู้สนับสนุน
เหตุนี้เอง ที่ทำให้มีกลุ่มฝ่ายขวาหัวรุนแรงบางกลุ่ม เชื่อว่า การสังหารอาซานูมะ คือคำตอบที่จะช่วยให้ญี่ปุ่นรอดพ้นจากการครอบงำของคอมมิวนิสต์ได้
และแล้วโอกาสที่กลุ่มฝ่ายขวาหัวรุนแรงรอคอย ก็มาถึง ...
วันที่ 12 ตุลาคม 1960 อาซานูมะ พร้อมด้วยสมาชิกของพรรคสังคมนิยมญี่ปุ่น ได้ออกหาเสียง ที่หอประชุมฮิเบยะ (Hibiya Public Hall) ในกรุงโตเกียว ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนที่รับฟังนับพันคน
อาซานูมะ กล่าวปราศรัยต่อกลุ่มผู้สนับสนุน
แต่ในขณะที่อาซานูมะกำลังพูดกล่าวปราศรัยต่อกลุ่มผู้สนับสนุนนั้น ก็ได้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิดขึ้น ...
เมื่อมีชายหนุ่มคนหนึ่ง ได้บุกขึ้นไปในเวที และได้ชักดาบโยโรย โดชิ (yoroi-doshi : ดาบสั้นญี่ปุ่น) แทงไปที่บริเวณซี่โครงซ้ายของอาซานูมะ ท่ามกลางความแตกตื่น และตกตะลึงของผู้คนที่อยู่ในวันนั้น
วินาทีที่ โอโตยะ ยามากูจิ ใช้ดาบแทงไปที่ตัวของอาซานูมะ
อาซานูมะล้มลงสู่พื้นทันที ส่วนชายหนุ่มที่ทำการลอบสังหาร ก็ได้ถูกกลุ่มคนของอาซานูมะ จับกุมตัวและพาออกไปจากที่เกิดเหตุทันที
หลังจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ อาซานูมะก็ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตลงในวันเดียวกันนั้น ในขณะที่ตัวของชายหนุ่มผู้ก่อเหตุ ก็ถูกทางเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไว้ได้
เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสอบสวนทำให้ทราบว่า ชายผู้ทำการลอบสังหารอาซานูมะ มีชื่อว่า โอโตยะ ยามากูจิ (Otoya Yamaguchi) ชายหนุ่มวัยเพียง 17 ปี โดยเขาเป็นสมาชิกของกลุ่มอุโยกุ ดันไต (uyoku dantai) กลุ่มฝ่ายขวาสุดโต่ง ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญ คือ การสังหารอาซานูมะ
โอโตยะ ยามากูจิ พร้อมด้วยดาบสั้น ที่ใช้ในการสังหาร
โอโตยะ ยามากูจิ ถูกตัดสินโทษในข้อหาก่อเหตุอาชญากรรม และถูกนำตัวไปกักขังไว้ที่เรือนจำ แต่ไม่กี่สัปดาห์ต่อมา ยามากูจิก็ฆ่าตัวตายด้วยการแขวนคอ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 1960
การตายของยามากูจิ ได้ทำให้กลุ่มฝ่ายขวาในญี่ปุ่น ต่างพากันสรรเสริญและยกย่องจนถึงปัจจุบัน เพราะพวกเขามองว่า ยามากูจิ คือวีรบุรุษที่ช่วยให้ญี่ปุ่นรอดพ้นจากคอมมิวนิสต์
กลุ่มฝ่ายขวาในญี่ปุ่น ทำการสรรเสริญและสดุดีต่อยามากูจิ
ในวันที่เกิดเหตุ ภาพของการลอบสังหาร อิเนจิโร อาซานูมะ ได้ถูกถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศญี่ปุ่น ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ NHK นอกจากนี้ช่างภาพที่ชื่อ ยาซูชิ นากาโอะ (Yasushi Nagao) ยังได้บันทึกภาพวินาทีสำคัญของเหตุการณ์ในวันนั้นด้วย
ยาซูชิ นากาโอะ พร้อมภาพถ่ายของเขา
โดยภาพถ่ายใบดังกล่าว ได้รับรางวัลภาพข่าวยอดเยี่ยมประจำปี 1960 และรางวัลพูลิตเซอร์ประจำปี 1961 อีกด้วย
นับได้ว่าเหตุการณ์ลอบสังหาร อิเนจิโร อาซานูมะ เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ลอบสังหารที่สะเทือนขวัญ และถูกพูดถึงมากที่สุดครั้งหนึ่ง ในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นเลยทีเดียว
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา