27 ก.ค. 2020 เวลา 16:31 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เทรดแบบไม่ตั้ง stop loss ได้มั้ย!?!?
การเทรดใครๆก็บอก stop loss เป็นเรื่องสำคัญ เรามาพูดถึงลักษณะการตั้ง stop loss ดีกว่า ช่วงแรกๆที่เทรดผมก็เริ่มต้นด้วยการ ตั้ง stop loss ที่คนส่วนใหญ่ทำกันครับ สมมุติเรามี เงินทุน 1 แสน ต่อการเทรด 1 ครั้งเรายอมเสียได้ 2%
2% ของ 1 แสน เท่ากับ 2,000 ความหมายก็คือในการตัดสินใจออกออเดอร์เทรดครั้งนั้น ระยะที่ stop loss ต้องไม่เกิน 2,000 แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือเมื่อ stop loss มันเลื่อนได้ แก้ได้ พอผิดทางแล้วเข้ามาใกล้ๆ stop loss สิ่งที่ผมทำคือ เลื่อน stop loss
ผมเชื่อว่าใครๆก็เคยทำ หรือแม้กระทั่งลบ stop loss นั่นแปลว่าเราไม่ทำตามระบบแล้ว มันก็กินลึกเข้าไปมากกว่า 2% ที่เราตั้งไว้ ตอนจะเทรดเราคิดว่าเราตั้งระบบมาอย่างดีแล้ว เทรดเสียครั้งละ 2% ต้อง 50 ครั้งถึงจะล้างพอร์ต สบายมากระบบคงไม่แย่ขนาดนั้นหรอก
แต่ในความเป็นจริงแล้วปัญหาคือเรื่องการควบคุมจิตใจให้ทำตามระบบ แล้วก็จะเป็นอยู่บ่อยๆก็คือ เลื่อนครับ เปลี่ยน stop loss หรือว่าลบ stop loss พอผมเทรดไปสักพักก็เจอปัญหานึง
ยกตัวอย่าง สิ่งที่เขาเรียกว่าแนวรับแนวต้าน สมมุติว่าแนวรับ จะมีแนวรับลงมาเรื่อยๆ ถ้าเราตั้งใจว่าเราจะ buy เราก็ตั้ง stop loss ไว้ที่จุดนึง ทีนี้ถ้าเราลบ stop loss ทิ้ง หรือว่าเลื่อน stop loss แน่นอนว่าเมื่อราคาไหลจากรับนึงก็จะไปหาอีกรับนึง แต่ระยะทางจากรับที่ 1 ไปรับที่ 2 กลายเป็นระยะที่เราโดนกินติดลบไปฟรีๆครับ
เพราะระหว่างทางที่ไม่ใช่แนวรับมันไม่หยุดอยู่แล้ว จะไหลยาวลงไปหารับที่สอง ลองคิดดูนะครับระยะที่มันไหลไป เราเสียไปรวมๆกันแล้วเยอะมากนะครับ
ผมก็เลยได้ไอเดียจากตรงนี้ เลยคิดใหม่ว่างั้นเปลี่ยนเป็นบรรจุกระสุนทีละนัดเลย 2% เหมือนเดิม ทุน 1 แสน 2% ก็คือ 2,000 ก็บรรจุกระสุนเข้าไป 2,000 ครับ แล้วก็เทรด ถ้าล้างก็ล้างไปเลย 2,000 แล้วค่อยเติมเงินใหม่
1
การที่ถ้าล้างพอร์ตแล้วเราต้องเติมเงินใหม่ ทำให้เรามีเวลาหยุดคิดนิดนึง ว่าเรารอเติมเพื่อสู้แนวรับถัดไปดีไหม ไม่ใช่เติมเพื่อสู้แนวรับเดิมทีหลุดออกมาแล้ว เพราะถ้าเราล้างปุ๊บแล้วเราเติมปั๊บเนี่ย มันก็ไม่ต่างอะไรกับวิธีเดิมคือการที่เราปล่อยให้มันลาก
เพราะฉะนั้นผมก็เลยใช้วิธีบรรจุกระสุนนัดที่ 1 เติมเข้าไปเพื่อเทรดสู้กับแนวรับที่ 1 แต่ถ้ามันหลุดจริงมันก็ล้างไปเลย 2,000 บาท แล้วผมก็รอเติมอีก 2,000 บาทเพื่อเอามาสู้กับแนวรับที่ 2
1
นั่นก็แปลว่า จะมีระยะที่ราคาทิ้งลงมาฟรีๆโดยที่ผมไม่ได้ทำอะไร ก็คือระยะจากแนวรับที่ 1 ถึงแนวรับที่ 2 เห็นไหมครับว่า วิธีที่ 2 ระยะทางจากแนวรับที่ 1 ถึงแนวรับที่ 2 ผมไม่ได้ทำอะไร ไม่ได้เติมเงินลงไป แต่ว่ามันทิ้งตัวลงมา นั่นก็แปลว่าผมประหยัดเงินไปแล้วถูกไหมครับ เมื่อเทียบกับวิธีแรกที่ผมโดนลากกินไปฟรีๆ
ตั้งแต่ที่ผมลองคิดและลองทำระบบที่ 2 ขึ้นมา ผมก็ใช้วิธีนี้มาตลอด คือเติมกระสุนเป็นนัดครับ เรียกว่า MM นอกพอร์ตครับ ได้ผลดีมากครับอย่างที่บอกครับว่าพอล้าง จะมันมีเวลาให้หยุดคิดนิดนึงว่าเรามองอะไรผิดหรือเปล่า
มีแนวคิดใหม่ๆก็อยากแชร์ให้เพื่อนๆได้อ่านครับ เพื่อนๆใช้ระบบไหนกันอยู่ลองมาแชร์กันได้ครับ ว่าข้อดีข้อเสียมันเป็นยังไงบ้าง
สามารถติดตามอ่านบทความแนวคิดใหม่ๆในการเทรด Forex และทองคำ XAUUSD จากเทรดเดอร์ตัวจริงที่สามารถทำกำไร หยิบเงินออกมาจากตลาดอันโหดร้ายนี้ได้ที่
คิดแบบเดิม เทรดแบบเดิม ขาดทุนเหมือนเดิม ลองมาคิดแบบใหม่ดู จะได้มีโอกาสในการทำกำไรบ้างนะครับ
โฆษณา