28 ก.ค. 2020 เวลา 08:41 • ข่าว
#นายิบ_ราซัคไม่รอด
#ติดคุกไม่น้อยกว่า_20_ปีคดี1MDB
เครดิตภาพ ABC News
วันนี้ 28 กรกฎาคม ศาลมาเลเซียได้อ่านคำพิพากษาคดีมหากาพย์อื้อฉาวระดับโลกของมาเลเซีย กับกองทุนเจ้าปัญหา 1MDB และยังชี้ชะตาอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ว่าจะขาดหรือไม่
หลังจากที่เกิดการสลับขั้วอำนาจจากกลุ่ม Pakatan Harapan กลับไปสู่ขั้วอำนาจเก่าของกลุ่ม UMNO ที่เป็นกลุ่มที่เคยสนับสนุนนายนายิบ ราซัค มาก่อน ก็สร้างความหวั่นไหวให้ชาวมาเลเซียไม่น้อยว่า ฤาคดีนายนายิบ จะหลุด?
แต่ผลคำตัดสินของศาลมาเลเซียในวันนี้ช่างหนักแน่น คณะผู้พิพากษาลงดาบ ตัดสินว่านายนายิบ ราซัค ผิดจริงถึง 7 ข้อหาหนัก ทั้งฟอกเงิน ใช้อำนาจมิชอบ คอร์รัปชั่น ละเมิดต่อหน้าที่ เมื่อไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า เขาโอนเงินจำนวน 42 ล้านริงกิต จากบัญชีกองทุน 1MDB เข้าบัญชีส่วนตัวทำไม
จากข้อหาที่เขาได้กระทำผิดทั้งหมด นอกจากจะต้องถูกยึดทรัพย์ ปรับเงินแล้ว นายนายิบอาจต้องโทษจำคุกนานมากกว่า 20 ปี และต้องถูกโบยด้วย
แต่เนื่องจากนายนายิบ อายุมากแล้ว ศาลจึงลดหย่อน ไม่ต้องถูกโบย คงไว้แต่โทษปรับ และจำคุกเท่านั้น
หลังจากที่ศาลอ่านคำตัดสินแล้ว ทีมเชียร์ แฟนคลับของนายนายิบก็แสดงความไม่พอใจ และตะโกนให้กำลังใจนายนายิบ
ส่วนกองแช่งก็โห่ร้องยินดี เป็นผีบ้า โล่งใจว่าคดีนี้ไม่มีพลิกล็อคแล้ว เพราะคดีกองทุน 1MDB เป็นหนึ่งในคดีระดับโลก ที่หลายคนทั่วมุมโลกจับตามอง ว่าจะโอละพ่อหรือไม่
ก็น่ายินดีกับประเทศเพื่อนบ้านเรา ที่ศาลสถิตย์ยุติธรรมยังเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ กล้าตัดสิน กล้าฟันจริง โดยไม่กลัวหน้าอินทร์ หน้าพรหม แม้จำเลยจะเป็นถึงอดีตนายกรัฐมนตรี ที่ยังมีบารมีทางการเมืองอยู่อย่างมากมายก็ตาม
น่าเสียดาย ที่เราอาจไม่ได้เห็นภาพเช่นนี้ในประเทศสารขันธ์บางประเทศนะคะ😢
แหล่งข้อมูล
โฆษณา