28 ก.ค. 2020 เวลา 09:47
คุณกำลังมีความสุขกับงานที่ทำอยู่หรือเปล่า?
เคยได้ยินประโยคจากขงจื้อที่ว่า "จงเลือกงานที่่คุณรัก แล้วชีวิตนี้ คุณจะไม่ต้องทำงานเลยสักวัน" มั้ย
ลองถามตัวเองกลับว่า ตอนนี้เราได้ทำงานที่เรารักแล้วหรือยัง
งานที่ทำแล้วเรารู้สึกมีความสุข ตื่นมาแล้วรู้สึกอยากรีบไปทำงาน งานที่ทำให้คุณรู้สึกกระตือรือร้น และหลงใหลอยู่กับมัน
.
หากคุณรู้สึกเช่นนั้น นั่นแหละ คุณโชคดีมากที่คุณได้ทำงานอย่างที่คุณรัก
เคยมีคนบอกว่า คนเราจะเลือกทำงานมี 3 ประเภท ได้แก่
คนประเภทที่ 1 คือ คนที่รู้ว่าตัวเองอยากเป็นอะไร แล้วได้ทำงานอย่างที่ตัวเองอยากเป็น เช่น อยากเป็นหมอ แล้วก็ได้ทำอาชีพหมอจริงๆ
.
คนประเภทที่ 2 คือ คนที่รู้ว่าตัวเองอยากเป็นอะไร แต่ไม่ได้ทำงานที่ตัวเองอยากทำ เช่น อยากเป็นวิศวกร แต่พ่อแม่อยากให้มาช่วยธุรกิจที่บ้าน ก็เลยไม่เป็นวิศวกรอย่างที่เขาอยากเป็น
.
คนประเภทที่ 3 คือ คนที่ไม่รู้ว่าตัวเองอยากเป็นอะไร เช่น คนที่ทำงานอะไรก็ได้ โดยที่ไม่รู้ว่าตัวเองอยากทำอะไร
https://unsplash.com/photos/79TFAcueV5U
คนใน 3 ประเภทนี้ คนประเภทแรกจะเป็นคนที่มีความสุขที่สุด เพราะเขารู้ว่าเขาชอบอะไร รู้ว่าอยากเป็นอะไร และได้ลงมือทำสิ่งนั้นอย่างแท้จริง ส่วนคนประเภทที่ 2 กับ 3 จะเป็นคนที่กำลังหลงทาง และปล่อยให้เวลาพาเราหลงทางไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายอาจจะติดกับดักได้ในที่สุด เพราะเขาไม่กล้าเดินหาหนทางของตัวเอง หรือคิดได้อีกทีก็ใกล้สู่วัยเกษียณแล้ว ซึ่งถึงเวลานั้นมันอาจจะช้าไป
หากตอนนี้ คุณกำลังเป็นคนประเภทที่ 2 และ 3 อยู่ ให้ลองกลับมาคิดทบทวนดูว่า ปัญหาต่างๆที่เราเจอในที่ทำงาน หรืองานบางงานที่เรารู้สึก Suffer มันมีทางออกอย่างอื่นไหม เช่น
- เปิดใจบอกกับหัวหน้างานเราโดยตรงว่า เราไม่ชอบงานที่ได้รับมอบหมาย ด้วยเหตุผลของเรา ให้เขาได้รับฟังความรู้สึกและความคิดของคุณอย่างตรงไปตรงมา เจ้านายของคุณอาจจะช่วยเหลือและหาแนวทางแก้ไขให้เราก็ได้
- ถ้าหากว่าบอกเจ้านายแล้ว ยังไม่ได้ผลด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ให้ลองเปลี่ยนมุมมองและพยายามค้นหาคุณค่าและความหมายของงานนั้น ว่ามันช่วยผู้คนได้อย่างไร พอเรารับรู้ได้ว่า งานที่เราได้รับมอบหมาย มันสร้างคุณค่าให้กับผู้อื่น เราจะรู้สึกดีกับสิ่งที่เราทำอยู่และเราจะมีความสุขมากขึ้น
- ถ้ายังไม่ได้ผลอีก ก็อาจจะลองมองหางานที่คุณอยากทำ หรือคุณคิดว่าเป็นงานที่คุณได้ทำแล้วคุณจะมีความสุข บางครั้งงานที่เรามีความสุขอาจจะได้เงินน้อย เช่น สมมุติคุณชอบวาดรูป อาจจะลองมองหาช่องทางเป็นอาชีพเสริม เพื่อให้คุณได้รู้สึกผ่อนคลายและรู้สึกมีความสุขกับงานอดิเรกของคุณ
- ลองเปลี่ยนงานและหาโอกาสใหม่ๆให้ตนเอง เมื่อเราทำงานนานๆ ยิ่งอยู่บริษัทที่ทำอยู่นานๆ เราจะเคยชินกับสภาพแวดล้อม ชินกับเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน ชินกับงานที่คุณหลับตาก็ยังทำได้ จนบางครั้งทำให้คุณกลัวไม่กล้าออกไปหางานอื่นทำ ความกลัว และความพอใจกับ Save Zone ของคุณจะเป็นตัวขัดขวางความก้าวหน้าและโอกาสต่างๆที่เรากำลังจะไปเจอ ดังนั้น เราควรก้าวผ่านมันไปให้ได้ และอย่าปิดกั้นโอกาสของเราเอง
สุดท้ายนี้ ถ้าเรามีความรู้สึกดีกับงาน ถึงทำแล้วจะเหนื่อยจนสายตัวแทบขาด แต่เราจะไม่ทุกข์ เพราะเรามีความสุขกับงานที่เราทำ ยิ่งถ้าเราจัดการกับสิ่งต่างๆรอบกายเราได้ดี เช่น เราจัดการเรื่องการเงิน จัดการเรื่องหนี้สิน บริหารความสัมพันธ์กับครอบครัวและคนรัก รวมถึงมีเวลาดูแลสุขภาพและมีเวลาว่างบ้างให้ได้พักผ่อน เราจะเป็นคนที่พบความสุขในการทำงาน และคุณจะรู้สึกได้เหมือนราวกับว่าคุณไม่ได้ทำงานเลยสักวันเดียว
โฆษณา