7 ส.ค. 2020 เวลา 04:10
เปิดทริคการเขียนเรซูเม่ปังๆ โดยสูตร XYZ จาก Google
Google เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่หลายๆ คนหมายตาอยากเข้าไปทำงาน โดยในหนึ่งปี มีผู้สมัครยื่นเรซูเม่เข้าไปมากกว่าจำนวนพนักงานทั้งหมดรวมกันถึง 20 เท่าเลยทีเดียวครับ
และด้วยการแข่งขันสูงมากขนาดนี้ สิ่งที่จะต้องมีเป็นอันดับแรกเลยคือ "เรซูเม่" ที่เห็นแล้วสะดุดตาสะดุดใจกรรมการ
วันนี้ The Columnist จะมาแบ่งปันสูตรการเขียนเรซูเม่แบบ “XYZ” ตามคำแนะนำของ Laszlo Bock (คนกลางในรูป) อดีตรองผู้บริหารฝ่ายทรัพยากรบุคคลของ Google ที่จะเปลี่ยนเรซูเม่ที่คิดว่าดีแล้วของเรา ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก
พร้อมกันแล้วใช่ไหมครับ? ถ้าอย่างนั้นมาเริ่มต้นกันด้วยนิยามของสูตร XYZ กันก่อนดีกว่า
XYZ คือสูตรที่ใช้ในการเขียนคำอธิบายประสบการณ์ต่างๆ บนเรซูเม่ของเราครับ ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การทำงาน หรือรางวัลต่างๆ ฯลฯ โดยกำหนดให้ “ความสำเร็จคือ X ที่วัดผลโดย Y ด้วยการทำ Z”
พูดแบบนี้อาจจะงงนิดๆ เอาเป็นว่าเรามาดูตัวอย่างกันดีกว่าครับ
สมมติ สมัยเรียนเราเคยแข่งทำแผนธุรกิจแล้วได้รางวัลชนะเลิศ แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่อาจจะเขียนแค่ว่า “ได้รับรางวัลชนะเลิศการเขียนแผนธุรกิจ” แค่นั้น (เฉพาะ X)
แต่สูตร XYZ แนะนำว่าเราควรเขียน “ได้รับรางวัลชนะเลิศการเขียนแผนธุรกิจ (X) จากผู้เข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 500 คน (Y) โดยการพัฒนาแผนฯ ร่วมกับ SME ท้องถิ่น (Z)”
ซึ่งจะทำให้เรซูเม่เราเด้งเตะตา จน HR เห็นประสิทธิภาพและศักยภาพของเรามากกว่าการบอกแค่ว่า “ได้รับรางวัลชนะเลิศ” อย่างแน่นอนครับ
มาดูกันเพิ่มอีกสองตัวอย่าง
1. จากเดิมที่เราอาจจะเขียนอธิบายประสบการณ์การทำงานแค่ว่า “วางแผนการตลาด เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับลูกค้า SME”
ก็เปลี่ยนมาเป็น “วางแผนการตลาด เพื่อเพิ่มยอดขาย 10% ในทุกไตรมาสให้กับลูกค้า SME จำนวน 15 ราย โดยการประยุกต์ใช้ซอฟแวร์การตลาดดิจิทัลแบบใหม่”
หรือ 2. จากเดิมที่เราเขียนอธิบายแค่ว่า “เป็นสมาชิกโครงการผู้นำเยาวชนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”
ก็เปลี่ยนมาเป็น “ได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งใน 30 ผู้นำเยาวชนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในโครงการพัฒนาผู้นำเยาวชนในยุคศตวรรษที่ 21 ระยะเวลา 12 เดือน ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์”
ฟังดูไม่ยากเลยใช่ไหมครับ คราวหน้าหากต้องยื่นเรซูเม่ไปสมัครงานหรือสมัครเรียนที่ไหน อย่าลืมลองนำสูตร XYZ ไปปรับใช้กันก่อนนะครับ
The Columnist - ทุกการกดติดตาม คือกำลังใจดีๆ ในการแบ่งปันเรื่องราวของเรา
สำหรับผู้อ่านที่ใช้ Facebook สามารถติดตามเราเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/TheCOLUMNISTth/
1
โฆษณา