29 ก.ค. 2020 เวลา 01:39
เทคนิคการสร้างแบรนด์เพื่อการสื่อสารทรงพลัง
•Alignment ความสอดคล้องระหว่างBusiness Direction คืออะไร อะไรคือหมุดหมายของเรา และเราต้องทำ Communication plan ที่สอดคล้องกันในทุกมิติ เราต้องแม่น Direction เพราะถ้าไม่แม่น Direction เราก็จะเป๋ ในทางการตลาด เราอาจจะนำเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ และเป้าหมายขององค์กร ทำให้เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา และไม่เกิดผลดีในภาพรวม ซึ่งใครก็ตามที่คำนึงถึง Alignment ทำให้เราได้ Returns กลับมาในทางอ้อม
1
• Maximize benefit โจทย์ของการ Communication ไม่ใช่แค่กำไรอย่างเดียว แต่เป็นการสื่อสารให้ลูกค้ารู้ว่า เราเป็นคนแบบไหน การแสดงตัวตนของแบรนด์ออกมา ต้องสร้างคาแรคเตอร์ของเราออกมาให้ชัดเจน อย่าพยายามเลียนแบบคนอื่น เพราะสุดท้าย ถ้าเรายังไม่แน่ใจว่าอะไรคือจุดแข็งหรือจุดขายของของเรา เราก็ไม่สามารถสร้างความแตกต่างของแบรนด์ได้
•Profit ไม่ได้มาในรูปของเงินเสมอไป การทำธุรกิจอย่ามองแค่ได้กำไร สมมติว่าคุณไปหลอกขายของลูกค้าในราคาแพง สินค้าของคุณไม่ได้คุณภาพ คุณทำได้นะ แต่คุณจะทำได้แค่ครั้งเดียว แล้วลูกค้าจะไม่กลับมาซื้อซ้ำ เราควรมองหาการทำกำไรจากธุรกิจอย่างยั่งยืน การสร้าง Trust ให้ลูกค้า จะทำให้ลูกค้าไว้ใจในสินค้า/บริการของคุณ สุดท้ายแล้วแบรนด์ของคุณก็จะสามารถเป็นที่หนึ่งในใจของลูกค้าได้
•Profit ของการทำธุรกิจอีกอย่างหนึ่ง ก็คือ opportunity และ connection บางครั้งเราไม่จำเป็นต้องขายของเพื่อได้แต่กำไรอย่างเดียว แต่แบรนด์ควรจะมี connection เพื่อแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆในอนาคต
•การ Balance กำลังภายนอกและกำลังภายใน เรื่องที่ลูกค้าอยากจะฟัง กับสิ่งที่เราอยากจะพูดเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะบางครั้งเราเข้าใจความต้องการของลูกค้าก็จริง แต่เราให้ไม่ได้ ต้อง balace ข้อนี้ให้ดีๆ
•คนที่จะสร้างแบรนด์ ต้องหาตัวตนของตัวเองให้เจอ ต้องกลับมานั่งถามตัวเองก่อนว่า เราต้องการให้คนพูดถึงแบรนด์เรายังไง มองแบรนด์เราเป็นแบบไหน พอตอบคำถามนั้นได้แล้ว สิ่งที่ควรทำออกมาก็คือ การสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายของคุณ สิ่งสำคัญในการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย คือ เราต้องเชื่อในสิ่งที่พูด ถ้าเราเชื่อมั่นในสิ่งที่เราพูด เราจะพูดมันออกมาจากใจ และสื่อสารออกมาได้อย่างดี
•การสื่อสารที่ดี จะต้อง 1.ลึกซึ้งหรือรู้สึกอิน ให้คนฟังรับรู้ได้ถึง Feeling ของเรา 2. เข้าใจ ในเรื่องที่จะสื่อสารอย่างถ่องแท้ 3.เลือกช่องทางที่จะสื่อสาร และจะต้อง Adaptable story เรื่องราวผ่านการสื่อสารได้ หมดยุคของ One message fits all แล้ว ดังนั้น ช่องทางแต่ละช่องทางในการสื่อสารจะต้องมีความแตกต่างกัน และนักการสื่อสารควรเลือกใช้ถ้อยคำที่แตกต่างกัน ตามรูปแบบ Platform ที่ต่างกันด้วย
•Creativity ช่วยการเล่าเรื่องอย่างสร้างสรรค์ เราควรจะใส่ไอเดียและความคิดเชิงสร้างสรรค์ลงไปในการเล่าเรื่อง เพื่อดึงดูดคนฟังให้เกิดความสนใจ และส่งเสริมภาพลักษณ์ทางการตลาดในเชิงบวกได้อีกด้วย
โฆษณา