29 ก.ค. 2020 เวลา 07:03 • ความคิดเห็น
เพจไม่ดัง ไม่มีคนรู้จัก ทำยังไง??
หลายๆ คนเป็นเพจน้องใหม่ ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ทำเพจมาก่อน หรือเป็นคนที่ไม่ได้มีผลงานในโลกออนไลน์ หรือเป็นที่รู้จักมาก่อน เรียกว่า มาลองเปิดเพจ ที่ app นี้เป็นที่แรก และก็มีคำถาม ที่คาใจอยู่ว่า ทำอย่างไร ถึงจะเป็นที่รู้จัก ของคนมากขึ้น หรือ อยากให้คนเห็นเพจของเรามากขึ้น
วันนี้ผมมีคำตอบ จากประสบการณ์ ของตัวเอง เป็นเคล็ดไม่ลับ 4 ข้อ มาฝากครับ
1. จริงจัง ไม่ชั่วคราว
มีหลายต่อหลายคน เข้ามาใน app แห่งนี้ เพราะได้ยินว่าสามารถสร้างรายได้ ได้ และมุ่งที่จะหากำไรจาก app นี้ ผมก็บอกได้เต็มปากเต็มคำเลยว่า สามารถทำได้ครับ แต่ ต้องแลกมากับความทุ่มเทและความพยายาม ที่มากมายมหาศาลเลยทีเดียว
ใน 1 เดือน มีบางเพจ สามารถทำกำไรได้หลายพันบาท เพราะมีการลงบทความวันละหลายบทความ และที่สำคัญ สามารถเก็บดาวได้แทบทุกดวง
1
แต่สิ่งที่คนส่วนมากมักจะลืมไปในข้อนี้ก็คือ ในบรรดาเพจที่ทำรายได้ หลายร้อยเพจ ใน app นี้ มีเพียงไม่ถึง 10 เพจ ที่สามารถทำได้แบบที่ผมบอก นี่คือกับดัก แรกที่หลายต่อหลายคน เข้ามาติดเพียงเพราะอยากจะสร้างกำไรที่ app นี้ และสุดท้าย ก็จากไป
ส่วนคนที่มีความสุขกับการเขียน และยังคงอยู่ในทุกวันนี้ นั่นก็คือ คนที่สุขใจที่ได้แบ่งปัน
แต่ถึงแม้ว่าจะเขียนแบบไม่ต้องการกำไร แต่ถ้าต้องการให้เพจเป็นที่รู้จัก ก็คงต้อง ใส่ใจในความสม่ำเสมอ ให้มากขึ้น การเขียนสำหรับมือใหม่ ถึงแม้ว้าเพจจะไม่เป็นที่รู้จัก แต่ก็มีความจำเป็นที่จะต้องเขียนอย่างสม่ำสเมอ เพราะจะทำให้คนที่ติดตามเรา ได้เห็นบทความผ่านหูผ่านตาอยู่ตลอด รวมถึงคนที่ไม่เคยเห็นมาก่อนด้วย ความสม่ำเสมอในการเขียนจึงสำคัญมาก ๆ สำหรับการเริ่มต้น
2. สรรหามิตรภาพ
สิ่งที่หลาย ๆ คนได้จากการเขียน ที่ app นี้นั่นก็คือ มิตรภาพที่ดี จาก พี่ ๆ น้อง ๆ ที่ได้เข้ามาแวะเวียน เยี่ยมเยียนพูดคุย ผ่านตัวอักษร นั่นเอง
สำหรับมือใหม่ที่พึ่งเข้ามา และไม่มีใครรู้จัก ผมก็จะขอแนะนำว่า ให้หมั่นไปแวะเวียน เยี่ยมเยียนเพจอื่นๆบ้าง เพื่อที่จะให้เขาได้เห็นว่า ในตอนนี้มีเพจหน้าใหม่อย่างคุณอยู่ และก็มีข้อที่ผมไม่แนะนำให้คุณทำด้วยเช่นกัน นั่นคือไปเม้นตามเพจอื่นๆแบบสะเปะสะปะ แต่อยากให้เน้นไปที่ กลุ่มเพจที่เขียนแนวเดียวกับคุณก่อน สาเหตุก็เป็นเพราะว่า พวกเขาเหล่านั้นมีโอกาสที่จะกดเข้ามาอ่านบทความของคุณมากกว่าคนอื่นๆนั้นเอง
และอีกข้อหนึ่งที่ไม่แนะนำให้ทำเลยนั่นก็คือ การคอมเมนต์ว่าฝากติดตามกลับด้วยนะครับ หรือฝากกดติดตามด้วยนะคะ นั่นก็เพราะว่า เขาอาจจะกดติดตามกลับให้กับเพจของคุณ แต่ไม่เคยกดเข้าไปอ่านบทความที่คุณลงเลยก็ได้ จะดีกว่าหรือเปล่า ถ้าคนที่กดติดตามเพจของคุณเขาก็กดเข้าอ่านบทความของคุณด้วยเช่นกัน
ซึ่งเมื่อคุณทำแบบนี้บ่อย ๆแล้ว คุณก็จะกลายมาเป็นที่รู้จักมากขึ้น มีคนที่เข้ามาอ่านเพจของคุณมากขึ้น ซึ่งมันจะนำไปสู่ข้อต่อไป
3. เอาชนะตัวเองในเมื่อวาน
ปัญหาของคนส่วนใหญ่นั่นก็คือ คุณเพจใหม่แต่ไม่เป็นที่รู้จัก คุณอาจจะแก้ปัญหาโดยการบูสโพสเพื่อให้คนหลาย ๆ คนได้เห็นเพจของคุณ แบบนั้นก็ได้ หรือจะลองทำแบบข้อ 2 ที่แนะนำไปก็ได้ ซึ่งวิธีการในข้อ 3 นั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญ นั่นก็เป็นเพราะว่าต่อให้คนจะเห็น บทความคุณมากแค่ไหน แต่ถ้าคุณเขียนไม่ดี ไม่น่าอ่าน มันก็เท่านั้น สิ่งที่คุณควรจะมีนั่นก็คือความสม่ำเสมอในการเขียน เขียนบทความอย่างต่อเนื่องถึงแม้ว่าบางบทความจะไม่มีคนอ่านหรือไม่มีคนไลก์ก็ตาม สิ่งที่สำคัญกว่า คนไลก์ คนอ่านนั่นก็คือ พัฒนาการในการเขียนของคุณเองยิ่งคุณเขียนเยอะเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้พัฒนามากขึ้น เหมือนกับการที่เราได้เอาชนะตัวตนของตัวเองในเมื่อวานนั่นแหละ
เมื่อเขียนไปถึงจุดหนึ่ง คุณจะรู้เองว่า จะต้องเขียนแบบไหน ใช้ภาษาแบบไหน แบบไหนถึงจะดี แบบไหนถึงจะไม่ดี ทุกอย่างเรียนรู้จากประสบการณ์ ทั้งนั้น
4. พิสูจน์ด้วยกาลเวลา
ในข้อนี้เมื่อคุณได้กลายเป็นที่รู้จักมีคนเห็นบทความของคุณมากขึ้น มีคนอ่านบทความของคุณมากขึ้น และบทความของคุณดีพอในสายตาของคนที่อ่าน ที่สำคัญก็คือ คุณก็ยังคงเขียนบทความลงในเพจตัวเองอย่างต่อเนื่อง กาลเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ตัวเองว่าบทความที่คุณเขียน Content ที่คุณคิดและ สิ่งที่คุณทำ นั้นเป็นสิ่งที่ คนอื่นชอบเช่นเดียวกันหรือไม่ เราไม่มีทางรู้หรอกว่าสิ่งที่เราเขียน สิ่งที่เราชอบ จะมีคนอื่นชอบเหมือนเช่นเดียวกับเรามากน้อยแค่ไหน สิ่งที่ creator อย่างพวกเราจะทำได้นั่นก็คือ เขียนมันต่อไป อย่างสม่ำเสมอ เพื่อผลิต Content ดีๆ ให้กับคนได้อ่าน
ตัวผมเองก็ทดลองอยู่ หลายบทความกว่าที่จะมีดาวดวงแรกติดอยู่ที่เพจ แล้วก็มีผู้ติดตามอ่านมากขึ้น ถ้าคุณเป็นเพจหนึ่งที่อยากให้คนอื่นรู้จัก และก็อยากให้มีคนอ่านเพจของคุณเยอะๆ ผมแนะนำว่าอย่างน้อยบทความที่คุณเขียนมันจะต้องมีดาวติด อยู่สักดวง เพราะนั่นจะเป็นเครื่องการันตีเลยว่า สิ่งที่คุณทำมันน่าจะถูกทาง ถ้าไม่เช่นนั้นเราก็อาจจะกำลังเดินผิดทาง สิ่งที่ควรทำ ก็แค่แก้ไขแล้วก็ลอง ทำใหม่อีกครั้ง
สำหรับผม ชีวิตคือการทดลองและเรียนรู้ อย่ากลัว ว่าจะทำผิดพลาด แต่จงกลัวที่จะไม่ได้ทำ
นี่คือความคิดเห็นส่วนตัวของคนที่อาจจะได้ชื่อว่าเป็นรุ่นพี่ในการเขียนเพจ เพจหนึ่ง ซึ่ง ใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อ ใครจะทำลองทำตามหรือไม่ทำตาม ก็สุดแท้แล้วแต่วิจารณญาณของแต่ละบุคคล
หวังว่าบทความนี้ จะสามารถช่วยเหลือคนที่ได้เข้ามาอ่านไม่มากก็น้อยนะครับ
โฆษณา