15 ส.ค. 2020 เวลา 03:59 • ไลฟ์สไตล์
กองทัพต้องเดินด้วยท้อง.......ทำไมไม่ควรประชุมเรื่องสำคัญเวลาหิว
คำคมที่ว่า "กองทัพต้องเดินด้วยท้อง" ไม่ห่างไกลจากความเป็นจริงในชีวิตประจำวันของคนทั่วไปมากนัก เรื่องอาหารการกินถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในชีวิต
เมื่อเรากินอิ่ม นอนหลับ นั่นพอจะบ่งบอกความมีสุขภาวะที่ดีได้ระดับหนึ่งแล้ว
ทีมนักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยดันดี (University of Dundee) ของสกอตแลนด์ เผยแพร่ผลการศึกษาในวารสาร Psychonomic Bulletin and Review โดยระบุถึงพฤติกรรมการตัดสินใจของคนเราในขณะที่กำลังหิวจะตัดสินใจแบบฉับพลันทันด่วนมากกว่าปกติ ขาดการไตร่ตรองที่ดี
ความอยากอาหารจะทำให้คนผู้นั้นมีแนวโน้ม "โดดตะครุบ" ผลประโยชน์เฉพาะหน้าในทันที แม้ว่ามันจะน้อยกว่าผลตอบแทนที่ควรจะได้ในภายหลังอยู่มากก็ตาม......
นั่นหมายความว่าความหิว ทำให้เกิดความไม่รอบคอบในการคิด วิเคราะห์ ขาดวิจารณญาณในการตัดสินใจ.....
รายงานวิจัยดังกล่าวชี้ว่า ความหิวส่งผลกระทบทางจิตวิทยาอย่างสูงต่อการตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ แม้แต่เรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับอาหาร เช่นการตัดสินใจซื้อบ้าน รถยนต์ ทรัพย์สินมีค่า หรือการเจรจาข้อตกลงทางธุรกิจ
มีการทดลองให้อาสาสมัคร 2 กลุ่ม เลือกว่าจะรับสิทธิดาวน์โหลดเพลงทางออนไลน์ได้ฟรีในแบบไหนดี โดยอาสาสมัครกลุ่มแรกที่อดอาหารมาเป็นเวลา 10 ชั่วโมง เลือกที่จะรับสิทธินั้นในทันที แม้จะดาวน์โหลดเพลงได้เป็นจำนวนน้อยกว่า ในขณะที่อาสาสมัครอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งเพิ่งรับประทานอาหารมา เลือกรับสิทธิแบบที่ดาวน์โหลดเพลงได้เป็นจำนวนมากกว่า แม้จะยังดาวน์โหลดไม่ได้ทันทีและต้องรอนานสักหน่อยก็ตาม
ดังนั้นเพื่อการตัดสินใจที่ดี ควรหาของกินรองท้องให้อิ่มเสียก่อน.......
ดร. เบนจามิน วินเซนต์ ผู้นำทีมวิจัยอธิบายว่า "สำหรับคนที่หิวโหยแล้ว การรีบกินอาหารเพียงเล็กน้อยที่อยู่ตรงหน้าทันที แทนที่จะรอต่อไปเพื่อได้กินอาหารปริมาณมากกว่า ถือว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่ในการตัดสินใจเรื่องสำคัญที่ไม่เกี่ยวข้องกับอาหาร พฤติกรรมเช่นนี้จะทำให้พวกเขาเสียผลประโยชน์ที่พึงได้"
ก่อนหน้านี้เคยมีงานวิจัยในปี 2011 ที่ชี้ว่า ความหิวมีผลต่อการตัดสินใจในเรื่องสำคัญเป็นอย่างมาก โดยพบว่าผู้พิพากษาที่นั่งบัลลังก์ตัดสินกรณีนักโทษขอปล่อยตัวโดยทำทัณฑ์บนนั้น หากตัดสินคดีในช่วงเช้าและช่วงบ่ายหลังจากมื้ออาหารได้ไม่นาน ผู้พิพากษาที่ท้องอิ่มมีแนวโน้มจะลดหย่อนผ่อนโทษให้กับผู้กระทำผิดมากกว่า ส่วนผู้พิพากษาซึ่งตัดสินคดีในช่วงเวลาที่ห่างจากมื้ออาหารและน่าจะหิวมากที่สุดนั้นตรงกันข้าม
เห็นไหม.....ว่าเรื่องกิน ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ อีกต่อไป
อย่าลืมทานข้าวให้ตรงเวลากันด้วยนะครับ
รักและปรารถนาดีจากเรื่องเล่าเม้าท์ไปเรื่อย.......
โฆษณา