29 ก.ค. 2020 เวลา 13:36 • ประวัติศาสตร์
ความเข้าใจผิดเรื่องพุทธในญี่ปุ่น
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
https://travelfarnear.com/the-oldest-buddhist-temple-in-japan-ed5709818238
ตอนนี้มีดรามาว่าญี่ปุ่นโจมตีศาสนาพุทธ ประสงค์ก็คืออาจจะอยากให้คนไทยเข้าใจญี่ปุ่นผิด ขอเรียนว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นในอดีต ไม่เกี่ยวกับปัจจุบันครับ
ระยะหลังเริ่มมีการวิจารณ์เรื่องที่คนญี่ปุ่นในปัจจุบันหันไปใช้ประเพณีแบบตะวันตกมากขึ้น เช่น การแต่งงานก็ไปแต่งในโบสถ์แบบตะวันตก ขณะนี้ คนญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยเริ่มประกาศว่าตนไม่มีศาสนา
ถ้าเราศึกษาประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ก็จะเจอเรื่องฮะอิบุสึคิชะกุ ซึ่งเป็นเรื่องในอดีต คำนี้หมายถึงการล้มล้างพุทธศาสนาที่ทำมาอย่างต่อเนื่องในอดีตในญี่ปุ่น
https://en.m.wikipedia.org/wiki/Haibutsu_kishaku
รัฐบาลเมจิเคยมีนโยบายแยกชินโตออกจากพุทธศาสนา และกำจัดบทบาทของพุทธศาสนา รัฐบาลญี่ปุ่นสมัย ค.ศ.1868-1871 ทำลายวัดพุทธ พระพุทธรูป เอกสารบันทึกพระธรรมคำสอนต่างๆ ก็นำไปเผาทิ้ง แถมยังบังคับพระสงฆ์ให้สึกออกมาเป็นฆราวาส
พุทธศาสนาได้รับการเผยแผ่เข้ามาในดินแดนญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ ช่วงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 6 เมื่อกษัตริย์ของอาณาจักรแพกเจบนคาบสมุทรเกาหลีส่งพระพุทธรูป เครื่องสักการะบูชา และบางส่วนของพระไตรปิฎกมาถวายจักรพรรดิคิมเม และยังมีพระราชสาส์นแนะนำศาสนาพุทธ
ในตอนนั้นขุนนางตำแหน่งนะกะโตะมิและอิมิเบะที่ทำหน้าที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาตามความเชื่อดั้งเดิมและโมะโนะโนะเบะซึ่งรับผิดชอบด้านการทหารต่อต้านศาสนาพุทธแรงมาก เพราะขุนนางที่มีอิทธิพลในราชสำนักญี่ปุ่นกลัวว่าศาสนาพุทธจะลดอำนาจของพวกตัวเอง
กลุ่มหนุนก็มี ขุนนางตระกูลโซะงะสนับสนุนการรับพุทธศาสนาเข้ามาในราชสำนักญี่ปุ่นเพราะต้องการลดบทบาทและอำนาจของขุนนางตำแหน่งนะกะโตะมิและอิมิเบะ ต่อมาขุนนางโซะงะขึ้นมามีอำนาจและอิทธิพลในราชสำนัก จึงทำให้ศาสนาพุทธได้เผยแผ่อย่างกว้างขวาง จนทำให้พุทธศาสนาเข้ามาผสมกลมกลืนกับศาสนาชินโตในเวลาต่อมา
จักรพรรดิญี่ปุ่นศรัทธาพุทธศาสนามากจนพระราชทานทรัพย์สินเงินทองของมีค่ามากมายให้กลายเป็นของสงฆ์ พุทธศาสนจักรในญี่ปุ่นเข้มแข็งมากจนมีบทบาททางการเมือง
ถึงขนาดเคยมีพระสงฆ์ยกกองทัพไปข่มขู่พระจักรพรรดิ และเป็นหนึ่งในหลายสาเหตุของการย้ายเมืองหลวงจากนะระไปเกียวโต เพราะต้องการฉีกตัวจากอิทธิพลจากวัดพุทธ
ด้วยอิทธิพลทางการเมืองและเศรษฐกิจของวัดพุทธที่มีมากจนเกินไป ทำให้ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16 แคว้นโอะกะยะมะ แคว้นอะอิซุ และแคว้นมิโตะต้องสั่งปิดวัดพุทธและบังคับให้พระสงฆ์สึก
พอถึงสมัยเมจิก็มีการต่อต้านศาสนาพุทธเข้มข้น เพราะรัฐบาลในสมัยนั้นมีนโยบายฟื้นฟูพระราชอำนาจทางการเมืองการปกครองให้พระจักรพรรดิ ด้วยการเน้นความศักดิ์สิทธิ์และการเป็นเทพเจ้าของจักรพรรดิตามความเชื่อของชินโต และพยายามให้ศาสนาชินโตหลุดพ้นจากอิทธิพลของศาสนาพุทธและลัทธิขงจื๊อ
ในที่สุด ค.ศ.1868 รัฐบาลเมจิก็ประกาศให้ชินโตเป็นศาสนาประจำชาติญี่ปุ่น และให้แยกศาสนาชินโตออกจากพุทธศาสนาอย่างเด็ดขาด
ผู้ปกครองสมัยโทะกุงะวะดึงพระสงฆ์มาช่วยรักษาอำนาจการปกครองของตัวเอง ดังนั้น วัดและพระสงฆ์ของพุทธศาสนาจึงเหมือนตัวแทนของระบบศักดินา เมื่อรัฐบาลเมจิต่อต้านทั้งโชกุนและระบบศักดินา ก็เลยทำให้พุทธศาสนาถูกต่อต้านไปด้วย
รวมทั้ง วัดพุทธจำนวนมากมีฐานะทางเศรษฐกิจมั่งคั่งจากครอบครัวที่อยู่ในสังกัดบริจาคให้ รัฐบาลเมจิก็จัดการยึดทรัพย์สินของวัดมาใช้ในการปฏิรูปในครั้งนั้นด้วย
หลังจากคำประกาศแยกชินโตออกจากศาสนาพุทธ ทำให้เกิดกระแสต่อต้านจากประชาชนอย่างกว้างขวาง มีการนำพระพุทธรูปออกจากวิหารชินโต มีการทำลายวัด
เจดีย์ไม้ในวัดโคฟุกุ เมืองนะระถูกรื้อนำไม้ไปขาย เฉพาะวัดในจังหวัดคะโงะชิมะถูกปิดไปมากถึง 1,616 แห่ง และพระสงฆ์ในจังหวัดนี้ถูกจับสึกไป 2,966 คน
การต่อต้านศาสนาพุทธในญี่ปุ่นสงบจบลง ค.ศ.1871
ต่อมาก็เลยมีการสังคายนาพุทธศาสนาในญี่ปุ่น
กรุณาอย่านำเรื่องในอดีตมาใช้โจมตีญี่ปุ่นในปัจจุบันครับ.
โฆษณา