29 ก.ค. 2020 เวลา 22:51 • ท่องเที่ยว
อาร์ตสุดซอยที่ เมืองกุกกุฏนคร สตรีทอาร์ตลำปาง ปลายทางฝัน
มีสักกี่คนนะที่รู้ว่า “กุกกุฏนคร” เป็นชื่อเรียกดั้งเดิมของเมืองลำปาง?
“กุกกุฏนคร” แปลว่าเมืองไก่ขาว .. หลายคนที่มาเยือนเมืองเล็กๆน่ารักแห่งนี้ จึงออกตามหาว่า เจ้าไก่ขาวที่ว่ามันอยู่ไหนกัน?
ในวันสบายๆ แดดใส ฟ้าสวย … เรามีโอกาสไปเดินชม “สะพานรัษฎาภิเศก” ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์คู่บ้าน คู่เมือง ลำปาง
“เจอแล้วจ้า .. เจอแล้วจ้า ไก่ขาว แถมมีไก่ดำด้วย”
.. เพื่อนเก่าที่มาเที่ยวด้วยกันตะโกนบอกมาจากถนนเล็กๆเลียบแม่น้ำ พร้อมกับชี้มือไปยังภาพวาด ไก่ขาว-ไก่ดำ ที่อยู่ที่ผนังบ้านของใครสักคน ณ ริมแม่น้ำวัง ..
… แม้จะไม่ใช่ “ไก่ขาว” ที่เราตามหา แต่ภาพวาดสวยๆที่แสดงถึงอัตลักษณ์ ลมหายใจของความเป็นลำปางหลายๆภาพ ก็ทำให้เราใช้เวลาหลายชั่วโมงในการเดินชมและเก็บภาพมาฝาก
ในวันนี้หากคุณมาเที่ยวลำปาง สิ่งหนึ่งที่หากไม่มาเดินดู ก็จะถือว่าเชยมากๆ นั่นคือ “ลำปางสตรีทอาร์ต” .. ซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ริเริ่มโครงการ “ลำปางปลายฝัน” และปฏิบัติการ “เดินหน้าลำปาง สร้างฝัน ปันสุข” .. ได้นำเอาศิลปินฝีมือระดับเทพมาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะที่มีชีวีชีวา น่ารักมากๆ ตามแนวกำแพงบ้านเรือนริมแม่น้ำวัง
.. เพื่อให้ลำปางเป็นเมืองศิลปะ มีสีสัน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด
NOTE : นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม เคยประสบความสำเร็จในการทำโครงการ “สตรีทอาร์ต” มาแล้ว เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ด้วยการพัฒนาย่านเมืองเก่าสงขลาให้เป็นสรีทอาร์ต โดยมีภาพปรากฏอยู่ริมถนนหลายสาย ซึ่งแต่ละภาพจะเป็นการวาดวิถีชีวิตผู้คนสงขลาที่สวยงาม โดยเฉพาพภาพวาดของชาย 3 คนกำลังดื่มน้ำชา อ่านหนังสือพิมพ์ พูดคุยกันแบบสภากาแฟอย่างมีความสุข ผลงานจิตรกรรมรอยแตกของผนังอิฐ อาคารเก่าสไตล์ชิโนโปรตุกีสอายุราว 100 ปี ซึ่งจำลองบรรยากาศร้านน้ำชาชื่อ “ฟุเจา” ของเมืองสงขลาในอดีต .. ผลงานแยวสตรีทอาร์ตชิ้นแรกในย่านเมืองเก่า กลายเป็นจุดขายที่ฮ๊อตฮิตติดลมบน มีคนไปถ่ายรูปในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก
ผลงานส่วนใหญ่ของ “ลำปางสตรีทอาร์ต” จะอยู่ริมถนนเลียบแม่น้ำวัง บริเวณใกล้ๆกับสะพานรัษฏาฯ …
เราจะเริ่มเดินชมภาพวาดสตรีทอาร์ตจากทางด้านจวนผู้ว่าฯกันนะคะ
พอลงมาจากสะพาน จะเห็นภาพวาดที่อยู่ริมแม่น้ำ ใกล้กับอุปกรณ์ออกกำลังกายของคนท้องถิ่น
เริ่มจากภาพที่เคยวาดไว้ที่ตอม่อของสะพานรัษฏาฯ ที่ว่ากันว่า เป็นการรวมภาพวาดของศิลปินทั้งหมด … ภายหลังได้ลบออก แล้วนำมาวาดที่นี่แทน
ภาพช้าง สวนกล้วย รถม้าและไก่ที่เป็นสัญลักษณ์ของเมืองลำปาง
รถม้า เป็นรถที่ใช้ในชีวิตประจำวันของชาวลำปางในครั้งอดีต …
รถโบราณ .. พาหนะที่ใช้สัญจรเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว ถูกนำมาสรรสร้างเป็นผลงานที่สะท้อนวิถีชีวิตคนลำปาง เมื่อวันวาน
นึกถึงลำปาง ก็ต้องนึกถึงชามตราไก่ ... ชามก๋วยเตี๋ยวซ้อนเป็นชั้นๆ เหมือนที่เห็นเจนตาในร้านก๋วยเตี๋ยว กับลูกเจี๊ยบ .. ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นในชามตราไก่ใบโตเบ้อเริ่มนี่ก็ทำให้หิวติดหมัดขึ้นมาเลยค่ะ
สับปะรด กับน้ำผึ้ง … สับปะรด กับข้าวแต๋น ...ของดีเมืองลำปาง ที่เราต่างซื้อติดไม้ติดมือกันกลับมาบ้าน คนละหลายๆห่อ
รถม้า … เป็นพาหนะที่ป๊อบปูล่ามากในการสัญจรในอดีต แต่ในชีวิตประจำวันปัจจุบัน ก็ต้องรถสองแถวแบบที่เห็นในเมือง โหนเกาะดีๆนะคะ ระวังตกจ้า
ภาพที่น่ารักของเด็กๆ เช่นภาพกำลังเล่นซ่อนแอบ .. ภาพเด็กขี่จักรยานสองล้อ ล่อเหมียว
.. สอยมะนาว .. แม่ไก่กับลูกเจี๊ยบ เดินกันขวักไขว่ ..
เราสนุกสนานกันมากมายในการเข้าไปออกแอ๊คชั่น แทรกเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของภาพอย่างกลมกลืน …
เดินชมได้เพลินๆในแนวกำแพงหลังจวนผู้ว่าฯ จนมาถึงสะพานช้างเผือก
วิวของสะพานรัษฎาฯ ยามเย็น ในขณะที่เราเดินชมภาพวาด …สะพานรัษฎาภิเศก หรือ สะพานขาว ตั้งอยู่ที่ถนนรัษฎา เป็นสะพานข้ามแม่น้ำวัง ตั้งอยู่ในเขตตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง
เดิมเป็นสะพานโครงสร้างไม้ ที่ทางเจ้านรนันทไชยชวลิต เจ้าผู้ครองนครลำปาง และชาวจังหวัดลำปางได้จัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติในวาระที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 5 ในโอกาสที่พระองค์ครองราชย์ครบ 25 ปี ในปี พ.ศ. 2437
ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ได้ทาสีพรางตาและด้วยการอ้างว่าสะพานแห่งนี้ไม่มีประโยชน์ทางยุทธศาสตร์ จึงรอดจากโจมตีทิ้งระเบิดมาได้ หลังจากนั้นได้มีการก่อสร้างใหม่เมื่อเดือนมีนาคม 2460 เป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก บริเวณสะพานมีเครื่องหมายไก่ขาว และครุฑหลวงประดับไว้ตรงหัวสะพาน
สะพานรัษฎาภิเศกภิเษกยังทำหน้าที่สัญลักษณ์ของเมืองลำปาง ในฐานะของ “ขัวสี่โก๊ง(สะพานสี่โค้ง)” “ขัวหลวง (สะพานใหญ่)” “ขัวขาว (สะพานขาว)”
เดินจนสุดถนนมาถึงทาแยกตรงใต้สะพานรัษฎาฯ … มีภาพปูนปั้น
ข้ามถนนใต้สะพานรัษฏาฯ .. ตรงนี้มีภาพวาดที่น่าสนใจหลายภาพ
มีภาพของฝูงไก่ในสวนกล้วย ..
ภาพวาด ไก่ขาว-ไก่ดำที่ได้รับการถ่ายทอกออกมารูปแบบศิลปะสมัยใหม่ พร้อมสโลแกน “ลำปางปลายฝัน”
เดินขึ้นมาตามสโลปของถนน ตรงทางแยกใต้สะพาน … มีภาพไก่ขาวกับโคมล้านนาราว 3-4 ชุดภาพ และภาพของเมืองเก่าลำปางในรูปแบบภาพขาว-ดำ
“แถวกาดกองต้า มีภาพวาดสวยๆอีกนะครับ ลองไปเดินชมดู” … เด็กหนุ่มที่มาออกกำลังกายใกล้ๆกับกำแพงภาพวาดริมฝั่งแม่น้ำวังบอก และฉันก็ตั้งใจจะไปเดินเก็บภาพเพิ่มเติม
ช่วงกลางคืนเราแวะทานอาหารที่ ร้านข้าวต้ม “อร่อยบาทเดียว” … เป็นร้านที่หากมาลำปาง น่าจะแวะมาทานกันค่ะ
ข้าวต้มธรรมดาๆ แต่อร่อยด้วยกับข้าวรสเลิศ คนเต็มร้านตลอด
ฝั่งตรงข้ามกับร้านอาหารเป็นที่ตั้งของ “กาดกองต้า” .. ถนนสายสั้นๆ สายนี้เคยเป็นตลาดการค้าในอดีตของลำปาง ที่ยังคงมีบ้านเรือนไม้ และอาคารปูนในสถาปัตยกรรมเก่าที่น่าสนใจ เช่นอาคารหม่องโง่ยซิน ซึ่งเป็นเรือนขนมปังขิงที่งดงาม อาคารฟองหลีที่มีลวดลายไม้ฉลุสวยงามมาก
ปัจจุบันย่านการค้าได้ย้ายออกไปจากถนนเส้นนี้แล้ว แต่ชาวลำปางก็ยังช่วยกัยฟื้นฟูบรรยากาศของถนนเส้นนี้ให้ยังมีลมหายใจ และคึกคัก ด้วยการดัดแปลงให้เป็นถนนคนเดินในวันเสาร์-อาทิตย์ มีสินค้าหลากหลาย รวมถึงสินค้าพื้นเมืองที่ส่วนใหญ่เป็นงานหัตถกรรมมากมายให้เลือกชม เลือกซื้อ
ฉันมาเดินบนถนนเส้นนี้เพื่อตามหาภาพสตรีทอาร์ตอีกบางภาพที่ชอบค่ะ ... ภาพเต็มผนังตึกในซอยแยกจากถนนหลักของกาดกองต้า .. สีสันสดใส
ภาพไก่สีสันจัดจ้าน อยู่ในซอย ... ปากซอยเป็นก๋วยเตี๋ยวรถเข็นที่มีบริการในช่วงกลางคืน
เมื่อเดินต่อมาจะเจอภาพคลาสสิกงดงามที่ฉันชอบมากๆ
ภาพหน้าต่างไม้ฉลุลายสวยงาม โดยมีจักรยานเก่าๆแบบที่พ่อเคยปั่นไปส่งฉันที่โรงเรียนตอนเป็นเด็ก มีไก่ขาวเกาะอยู่ที่มือจับ
จักรยาน ... บรรยากาศของภาพ อาจจะอยากสะท้อนให้เห็นอาคารเก่าที่เคยมีอยู่จริงในวันวานบนถนนสายนี้
ถัดมาอีกนิดก็จะเจอ รถม้าพร้อมเหล่าเด็กๆ
ภาพของสาวๆชนเผ่า .. ซ่อนมุกเด็ดๆให้เราสนุกกับการให้เราแทรกตัวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพวกเธอ แล้ว แช๊ะ แช๊ะ ถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก
ภาพวาดเหล่านี้สร้างสรรค์โดยช่างฝีมือที่ยอดเยี่ยม นอกจากจะปลุกวิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบดั้งเดิมของคนลำปางให้กลับมาโลดแล่นในสายตาของผู้พบเห็นแล้ว ยังช่วยแต่งแต้มบรรยากาศส่วนหนึ่งของเมืองให้มีชีวิตชีวา … ทำให้การเดินเล่นในวันธรรมดาๆกลายเป็นวันที่พิเศษขึ้นมา ในยามที่เราเข้าไปโพสท่าสวยๆ หรืออาจจะทำท่าตลกล้อเลียนสิ่งที่เห็นในภาพวาด
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา