30 ก.ค. 2020 เวลา 19:16 • ธุรกิจ
Donald Trump ขู่จะสั่งเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพราะกลัวปัญหาการโกงเลือกตั้ง
1. ประเด็นเรื่องการจัดเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกาที่กำลังจะเกิดขึ้น ณ เดือนพฤศจิกายนนี้ กลายเป็นที่ถกเถียงกันมาได้สักพักแล้วว่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่
2. เนื่องจากสาเหตุที่ไวรัส COVID-19 กำลังระบาดอยู่ภายในบริเวณรอบๆสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ทางตะวันตก ไปจนถึงทางตะวันออก ทุกๆมลรัฐล้วนมีการระบาดของไวรัสด้วยกันทั้งสิ้น
3. ทำให้ศึกการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่กำลังเป็นไปอย่างดุเดือดเมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และมีนาคมนั้นต้องหยุดชะงักลงไปเป็นการชั่วคราว ดังจะเห็นได้จากทางฝั่งพรรค Democrat ที่ออกมาประกาศว่าจะยุติการเดินสายหาเสียงออกไปก่อน เพื่อป้องกันความเสี่ยงของการติดเชื้อ และการแพร่เชื้อ
1
4. หลายๆคนที่ทำงานอยู่ในฝ่ายดูแลการเลือกตั้งจึงเริ่มถกเถียงกันอย่างจริงจังว่าจะรับมือกันอย่างไร ในสถานการณ์ลักษณะนี้ หรือจะต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีการเข้าคูหาเลือกตั้ง แล้วให้ประชาชนหันไปใช้วิธีการเลือกตั้งทางไปรษณีย์แทน
5. วิธีการเลือกตั้งทางไปรษณีย์นั้นเป็นแนวทางการเลือกตั้งรูปแบบสำรองที่ Donald Trump พยายามต่อต้านมาตั้งแต่แรก โดยเขามักจะอ้างเอาไว้ว่าวิธีการเลือกตั้งรูปแบบดังกล่าวนั้นจะเป็นบ่อเกิดของการโกงเลือกตั้ง เขาจึงไม่สนับสนุน
6. และนั่นก็นำมาซึ่งสถานการณ์ความเคลื่อนไหวล่าสุดจากทำเนียบขาว เมื่อตอนเย็นๆที่ผ่านมานี้ Donald Trump ได้ออกมาประกาศด้วยตัวเองผ่าน Twitter แล้วว่า เขายังยืนยันในแนวคิดเดิม
7. ว่าการเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์นั้นจะทำให้เกิดมหกรรมการโกงเลือกตั้งครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ และจะทำให้ผลของการเลือกตั้งครั้งนี้ขาดซึ่งความน่าเชื่อถือไปโดยปริยาย
8. Trump อ้างว่าการเลือกตั้งผ่านระบบไปรษณีย์นั้นจะเปิดช่องว่างให้กับรัฐบาลต่างชาติได้เข้ามาแทรกแซง จนทำให้ผลการเลือกตั้งผิดออกไปจากความจริง (รัฐบาลต่างชาติในที่นี้หมายถึงประเทศรัสเซีย)
1
9. อย่างไรก็ดี Donald Trump ไม่ได้มีการหยิบยกหลักฐาน หรือข้อมูลสนับสนุนใดๆต่อคำกล่าวอ้างดังกล่าว ทั้งหมดเป็นเพียงการกล่าวหาแบบหยาบๆของทาง Donald Trump เอง
10. สิ่งที่ Donald Trump พยายามพูดออกมานั้นมีแค่ประเด็นกล่าวหาที่ว่าพรรค Democrat นั้นกำลังวางแผนที่จะโกงเลือกตั้ง ด้วยการออกมาสนับสนุนการเลือกตั้งผ่านทางไปรษณีย์ เพื่อที่พรรค Democrat จะได้ใช้อิทธิพลของรัฐบาลต่างชาติเข้ามาช่วยให้ชนะเลือกตั้ง
11. ทำให้ Donald Trump มองว่าการเลือกตั้งผ่านไปรษณีย์นั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และเขาจะไม่มีวันปล่อยให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนั้นในเดือนพฤศจิกายนอย่างแน่นอน (ถึงขั้นเคยสั่งจะตัดงบประมาณในมลรัฐที่จัดการเลือกตั้งทางไปรษณีย์เลย)
12. ซึ่งถ้าว่ากันในเรื่องของเหตุและผล ข้อกล่าวหาของ Donald Trump นั้นก็มีส่วนที่เป็นความจริงอยู่ไม่น้อย เพราะถ้าวัดจากกรณีการโหวตลงคะแนนเพื่อคัดเลือกตัวแทนพรรค Democrat ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
13. ตอนนี้ผ่านมาเป็นเดือนแล้ว ผลการนับคะแนนยังไม่ออกเลย เพราะนับคะแนนจากบัตรเลือกตั้งกันยาก นอกจากการนับคะแนนที่อาจจะล่าช้าแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องบัตรเสีย และไหนจะเรื่องตราปั๊มของทางไปรษณีย์ที่ไม่ได้ระบุวัน เดือน ปีที่ส่งอีก ทำให้การตรวจสอบว่าบัตรเลือกตั้งนั้นถูกส่งหรือถูกลงคะแนนเมื่อใดเป็นเรื่องยาก
1
14. Donald Trump เลยออกมาประกาศเสนอว่าในเมื่อสถานการณ์มันกระชั้นชิดแบบนี้ บวกกับเงื่อนไขสภาพแวดล้อมที่อาจจะทำให้จัดการเลือกตั้งยากขึ้น เขาจึงอยากจะให้เลื่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมีขึ้นในช่วงพฤศจิกายนนี้ออกไปก่อน
15. อย่างไรก็ตาม ประเด็นเรื่องการตัดสินใจเลื่อนการเลือกตั้งนั้นไม่ได้เป็นอำนาจเด็ดขาดของประธานาธิบดีแต่อย่างใด ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกาออกมายืนยันแล้วว่า Donald Trump ไม่มีสิทธิมาออกคำสั่งเลื่อนการเลือกตั้ง
16. เพราะในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐอเมริกา การเลือกตั้งประธานาธิบดีจะต้องเกิดขึ้นในวันอังคารแรกหลังจากวันจันทร์แรกของเดือนพฤศจิกายนเท่านั้น หากมีความจำเป็นที่จะต้องทำการเลื่อนการเลือกตั้ง ผู้ที่ยื่นความจำนงขอเลื่อนการเลือกตั้งจะต้องได้รับการอนุมัติจากทั้งสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาก่อน
17. ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้เลยที่ Trump จะสามารถขอเลื่อนเลือกตั้งออกไปได้สำเร็จ เนื่องจากพรรค Democrat นั้นคุมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯอยู่ หรือแม้แต่ในที่นั่งวุฒิสภาเองก็ตาม ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภา (จากพรรค Republican) เองก็ไม่เห็นด้วยที่จะมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป
18. อีกอย่างคือ หากอยากจะเลื่อนการเลือกตั้งไปจัดขึ้นในปี 2021 ก็จะต้องมีการปรับแก้รัฐธรรมนูญด้วย เพราะต้องมีการแก้ไขในตัวบทบัญญัติเรื่องวันที่ของการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งใหม่ของรัฐบาลที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งเข้ามา
19. และต่อให้รัฐสภาคองเกรส ทั้งสภา ส.ส. และ สภา ส.ว. นั้นอนุมัติให้มีการเลื่อนการเลือกตั้งได้สำเร็จตามเจตนาของ Trump แต่ตามรัฐธรรมนูญแล้ว ถ้าไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ยังไงประธานาธิบดีก็ต้องหลุดออกจากเก้าอี้ภายในวันที่ 20 มกราคม ปี 2021 อยู่ดี
20. ดังนั้นประเด็นเรื่องการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปนั้นจึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเป็นไปได้ยาก และมีความยุ่งยากในขั้นตอน กระบวนการทางกฎหมายอยู่พอสมควร ไม่ใช่แค่ว่าจะล็อบบี้กันในสภาอย่างเดียว แต่ยังต้องมีเรื่องของบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญเข้ามาเกี่ยวอยู่ด้วย
References
1. บทความจาก BBC ชื่อ "Donald Trump suggests delay to 2020 US presidential election"
2. บทความจาก Reuters ชื่อ "S&P 500, Dow slip after grim data; Trump suggests election delay"
3. บทความจาก NBC News ชื่อ "Trump floats delaying the election, but he can't do that"
4. บทความจาก The Hill ชื่อ "Trump raises idea of delaying election"
5. บทความจาก The Guardian ชื่อ "Trump suggests delaying presidential election as dire economic data released"
6. บทความจาก The New York Times ชื่อ "2020 Election live updates: Republicans reject Trump's suggestion to delay election, something he cannot do"
7. บทความจาก BBC ชื่อ "US election: Does Trump have power to delay it?"
8. บทความจาก The Canberra Times ชื่อ "Trump floats US election delay"
9. บทความจาก CNN ชื่อ "Trump floats delaying election despite lack of authority to do so"
10. บทความจาก Politico ชื่อ "Republicans flat-out reject Trump’s suggestion to delay election"
โฆษณา