31 ก.ค. 2020 เวลา 00:51 • ข่าว
#บิลเกทสับเละ
#ระบบตรวจCovidของสหรัฐไร้ประโยชน์
#หนึ่งในสาเหตุสำคัญที่คุมโรคระบาดไม่อยู่
เครดิตภาพ CNBC
เมื่อไม่นานมานี้ บิล เกท ได้ไปออกรายการสัมภาษณ์ที่สำนักข่าว CNBC และก็ได้สับเละ ระบบการตรวจเชื้อ Covid-19 ของสหรัฐในขณะนี้ ช่างไร้ประโยชน์ ไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นเลย
โดยบิล เกท บอกว่า เป็นเพราะผลตรวจเชื้อออกมาช้ามาก กว่าจะรู้ผล ต้องเสียเวลารอถึง 48 ชั่วโมง ซึ่งไม่ทันการ ในช่วงเวลานั้น เขาพาเชื้อไปติดใครต่อใคร ถึงไหนแล้ว
บิล เกท แนะว่า ควรเร่งให้รู้ผลให้เร็วที่สุด ไม่ควรเกิน 24 ชั่วโมง เพื่อให้คนที่มาตรวจรู้ตัวว่าเขาควรป้องกันตัวอย่างไร ไม่ควรต้องมารอถึง 2-3 วัน กว่าจะรู้ก็สายเสียแล้ว
และผลตรวจเชื้อที่ออกมาได้ภายใน 48 ชั่วโมงนั้นส่วนใหญ่กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ที่ต้องการผลด่วนพิเศษ เช่น บุคลากรการแพทย์ หรือกลุ่มคนที่ต้องทำงานสัมผัส ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ
หากเป็นเคสทั่วๆไป ที่ไม่จัดอยู่ในกลุ่มด่วน ตอนนี้ก็ต้องรอผลยาวไป เกือบสัปดาห์ก็มี
ซึ่งบิล เกท บอกว่าช่างบ้าบอ และไร้ประโยชน์สิ้นดี
การตรวจเชื้อ Covid-19 ในสหรัฐเป็นหนึ่งในผลงานที่ท่านเสี่ย โดนัลด์ ทรัมพ์ของเรามักยกขึ้นมาพูดเป็นไฮไลท์ ถึงประสิทธิภาพในการรับมือกับวิกฤติโรคระบาด ซึ่งท่านเสี่ยเคลมว่า สหรัฐตรวจเชื้อมากที่สุดในโลก ชาติใดๆก็เทียบไม่ติด ดีจนคนทั่วโลกต่างก็อิจฉา 😀
 
ตอนนี้ที่สหรัฐสามารถให้บริการตรวจเชื้อได้มากถึง 738,585 คนต่อวันเลยทีเดียว
แต่สามารถสรุปผลตรวจได้เพียง 174,000 คนต่อวันเท่านั้น
อีกทั้งห้องแล็บเอกชนรายใหญ่ ที่รับตรวจเชื้อก็ออกมายอมรับว่า มีงานรอตรวจคงค้างเหลือเป็นจำนวนมาก ซึ่งค่าเฉลี่ยในการรายงานผลตรวจเชื้อใช้เวลากว่า 4 วัน
ระยะที่รอคอยผล คนที่ติดเชื้อสามารถแพร่กระจายไปกี่คนแล้วก็ไม่รู้
ดังนั้นถึงแม้จะว่า ตรวจเชื้อเยอะ ปริมาณมากมายมหาศาลแค่ไหน ถ้าวิเคราะห์สรุปผลไม่ทัน ดีเลย์ไปเป็นอาทิตย์กว่าผลจะออก ก็ไม่ตอบโจทย์อยู่ดี
แต่ที่สำคัญยิ่งกว่าการตรวจเชื้อ ก็คือการป้องกันตัว ล้างมือ สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง อันนี้ชัวร์ที่สุด
แต่เรื่องใกล้ตัว กลับเป็นเส้นผมบังภูเขาของชาวมะกันหลายคน ที่ต่อต้าน ไม่ยอมปฏิบัติตาม สถานการณ์ก็เลยวิกฤติอยู่อย่างนี้ ไม่แล้ว ไม่เลิก เพราะไม่ได้แก้ปัญหาที่ต้นตอนะคะ 😓
แหล่งข้อมูล
โฆษณา