2 ส.ค. 2020 เวลา 08:05 • ครอบครัว & เด็ก
#เมื่อถึงเวลาปรับตัว
ไอด้วงลองชุดนักเรียน ม.ปลาย
10 ปีที่แล้ว พวกเราไปรับไอด้วง น้องสาวคนสุดท้องของพวกเรา มาอยู่ด้วยกัน ตอนนั้นไอด้วงยังเป็นเด็กน้อย ตัวเล็ก ๆ แขนขายาวเก้งก้าง ตัวลีบ หัวโต.... นี่มันคนหรือถั่วงอกเนี่ย....เฮ้อ...ถั่วงอกชัด ๆ !!!!
เราสามคน เสียแม่ไปตั้งแต่ไอด้วงอยู่ ป.1 ตอนนั้นพวกเราเพิ่งจะเริ่มทำงาน และยังไม่แข็งแรงพอ เรากับพี่สาวรอทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง ถึงเวลาปิดเทอมเราไปรับไอด้วงมาอยู่กับเรา ไปทำงานก็เปลี่ยนกันพาไอด้วงไปด้วย ดีที่ตอนนั้นเริ่มทำงานในสตูดิโอเล็ก ๆ และเจ้านายก็เข้าใจ ไอด้วงอายุรุ่นราวคราวเดียวกันกับลูกเจ้านายเก่า ทุกครั้งที่พามาออฟฟิศ เลยกลายเป็นเพื่อนเล่นกัน เมื่อไปออฟฟิศพี่เราเจ้าด้วงก็จะไปรวมกับเด็ก ๆ คนอื่นที่มาเข้าคลาสเรียนคณิตศาสตร์ พอเปิดเทอมก็กลับไปส่งที่บ้านต่างจังหวัด จนทุกอย่างเริ่มลงตัว ไอด้วงเรียนจบ ป.3 พอดี เรากับพี่หาโรงเรียนให้ไอด้วงที่นี่ เราสามคนจะได้อยู่ด้วยกันแล้ว....
เจ้าถั่วงอกน้อยของพี่ใหญ่♥️♥️
ไอด้วงติดพวกเรามาก โลกของเด็กน้อยสดใสเสมอ ทุกครั้งที่ไปส่งที่โรงเรียน มันก็จะกอด และหอมแก้มพี่ ๆ ทุกครั้ง บางครั้งเราก็ดุมัน แต่ก็ต้องยอม ในแต่ละวันพวกเราอยู่ด้วยกันทุกวัน ไอด้วงเป็นเด็กที่พูดเยอะมาก ช่างพูด พูดไม่หยุด ถามนั่นนี่ตลอดเวลา บางทีที่เครียดมาจากที่ทำงาน ก็เผลอมาลงที่ไอด้วงโดยไม่รู้ตัว จนมีวันหนึ่ง ไอด้วงพูดว่า "พี่ใหญ่ไม่รักน้องแล้วเหรอ" ได้ยินแล้วจุกเข้าไปในอกเลยเจ้าค่าาา ต้องมานั่งทำความเข้าใจกันใหม่ เรากับพี่ต้องปรับตัว และศึกษากันใหม่เลย จะทำอะไรแต่ละอย่างแบบไม่มีวุฒิภาวะไม่ได้แล้ว เราสามคนเติบโตมาพร้อม ๆ กัน และค่อย ๆ เรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างไปด้วยกัน มีบ้างที่กระทบกระทั่ง แต่พวกเราปรับตัวและค่อย ๆ เดินไปด้วยกันเรื่อย ๆ
เจ้าด้วงกำลังจะไปโรงเรียน
เวลาล่วงเลยจนไอด้วง กำลังจะขึ้น ม.1 เป็นช่วงที่กำลังเข้าสู่วัยรุ่น ไอด้วงเริ่มตัวสูง และเริ่มเป็นสาว ร่างกายเริ่มมีความเปลี่ยนแปลง แต่ไอด้วงก็ยังเป็นไอด้วง เจ้าเด็กไม่รู้จักโต...
ในช่วง ม.ต้น มีพฤติกรรมหลายอย่างที่ไอด้วงเริ่มเปลี่ยนไป เช่น ไม่กอด และ หอมเหมือนตอนเด็ก เริ่มมีโลกส่วนตัว มีความสนใจอะไรใหม่ ๆ พูดน้อยลงนิดหนึ่ง แต่ยังชอบอ้อนเหมือนเดิม และที่สำคัญอ้อนขอของกินตลอดดดด!!!
เจ้าด้วงไปส่ง Port folio สมัครเรียน ม.1
เมื่อไอด้วงขึ้น ม.ปลาย ไอด้วงเริ่มมีความสำอางค์มากขึ้น เริ่มแต่งองค์ทรงเครื่อง สนใจในเรื่องแฟชั่น ชอบวาดรูป ฟังเพลง อ่านหนังสือ จากที่พูดตลอดเวลาก็เริ่มพูดน้อยลง แต่พอได้เริ่มพูด มันจะพูดไม่หยุดเลยทีเดียว !!!
ไอด้วงชอบทำกิจกรรมมาก เป็นเด็กกิจกรรมเลยก็ว่าได้ เจ้าด้วงเข้าร่วมวงโยธวาทิตของโรงเรียนตั้งแต่ ม.ต้น จนถึงม.ปลายก็ยังเล่นดนตรีอยู่ เจ้าด้วงมันมีความคิดของตัวเอง และเป็นตัวของตัวเองค่อนข้างสูง มันจะเป็นเด็กที่มีความชัดเจนทุกครั้งเมื่อตัดสินใจทำอะไร พวกเราก็ห่วงเรื่องการเรียนของเจ้าด้วงมันเหมือนกัน มันเป็นเด็กที่เรียนดีในระดับนึง แต่ไม่ได้ดีเลิศเสียหมด เจ้าด้วงมันบอกพวกเราว่าไม่ต้องห่วง ขอมันทำกิจกรรม มันจะไม่ให้การเรียนตก พวกเราก็โอเค เพราะมันชัดเจน และไม่มีอะไรเสียหาย ไม่ได้ไปทำอะไรไม่ดี การทำกิจกรรมทำให้เจ้าด้วง รู้จักการปรับตัว การอยู่ร่วมกับผู้อื่น รู้จักการช่วยเหลือ รู้จักรับผิดชอบ รวมทั้งทัศนคติบางอย่างของเจ้าด้วงที่เติบโตขึ้นไปกับวันเวลาที่ผ่านไปในทุก ๆ วัน
เจ้าด้วงเข้าร่วมการแข่งขันวงโยธวาทิต ได้รางวัลชนะเลิศ
จนมาถึงวันนี้ ไอด้วงถึงเวลาต้องเรียนในระดับอุดมศึกษาแล้ว แต่ปีนี้ไอด้วงแอดฯ ไม่ติด555 พวกเราไม่ถือโทษโกรธกัน เพราะเจ้าด้วงมันไม่ใช่เทพ ที่จะสมหวังดังใจไปทุกอย่าง ปีนี้ไอด้วงเลยได้เรียนรู้ที่จะล้ม เรียนรู้ในความพลาด เรียนรู้ที่จะลุกขึ้นยืน และปรับตัวแล้วก้าวเดินต่อไป พวกเราไม่เคยเอาความหวังอะไรทั้งนั้นไปลงที่ไอด้วง พวกเราแค่อยากให้มันเติบโตเป็นคนดี เดินได้ด้วยตัวของมันเอง เดินในทางที่มันเป็นคนเลือก พวกเราแค่ตามคอยดูมัน ก็เท่านั้นแหละ
เราสามคนก้าวเดินมาด้วยกันตั้งแต่วันนั้น มีล้มลุกคลุกคลานกันมาบ้าง วิ่งกันมาบ้าง เดินกันมาบ้าง มีบางครั้งที่พวกเราทะเลาะกัน บางครั้งที่เราไม่เข้าใจกัน และบางครั้งที่เราโกรธกัน แต่พวกเราไม่เคยปล่อยมือกันเลยแม้สักครั้ง เราทั้งสามคนต่างปรับตัวเข้าหากัน และคอยจับมือกันเดินมาในทุกย่างก้าว ก็ผ่านมาได้ทั้งทางเรียบ ทางขรุขระ คนเราทุกคนต่างก็มีเส้นทางของตัวเองทั้งนั้น แต่ในทางเดินของพวกเรานั้น มีพี่น้องเดินร่วมทางมาด้วยกัน...เราจึงมองเห็นกันอยู่เสมอ
การไปวัดเล่งเน่ยยี่ครั้งแรกของพวกเราสามคน
ไม่ว่าเราจะเดินร่วมทางไปกับใคร สิ่งสำคัญคือการปรับตัว อ ย่ า ง พ อ ดี ใจเขาใจเรา เข้าใจและยอมรับ คุยกันด้วยความจริงใจ แล้วทางเดินนั้น จะยั่งยืนและยาวนานในทุกความสัมพันธ์
สุขสันต์วันอาทิตย์
Me and My Sis.
2 August 2020
โฆษณา