31 ก.ค. 2020 เวลา 03:40 • หุ้น & เศรษฐกิจ
โควิดทำลายเศรษฐกิจสหรัฐฯ พังยับ หดตัว 32.9% หนักสุดรอบ 73 ปี
ผลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ หดตัวถึง 32.9% เมื่อคิดแบบรายปี มากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเก็บสถิติในปี 2490 หรือ 73 ปีก่อน
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจ (BEA) ของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 ก.ค. 2563 ว่า เศรษฐกิจของสหรัฐฯ หดตัวถึง 32.9% หากคิดเป็นรายปี เมื่อไตรมาสที่ 2 ที่ผ่านมา (เม.ย.-มิ.ย.) มากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บสถิติในปี 2490 สูงกว่าช่วงวิกฤติการเงินปี 2551 ที่หดตัวสูงสุด 8.4% หลายเท่า
การระบาดทั่วโลกของไวรัสโควิด-19 ทำให้รัฐบาลสหรัฐฯ ต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาด ส่งผลให้เศรษฐกิจ หดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี ยุติการเติบโตต่อเนื่องยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ โดยไตรมาสที่ 1 จีดีพีของพวกเขาลดลง 5% เมื่อคิดแบบปีต่อปี ขณะที่การหดตัวในไตรมาสที่ 2 หักล้างการเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาแทบหมดสิ้น
การระบาดของไวรัสโคโรนายังทำให้มีชาวอเมริกันตกงานมากกว่า 20 ล้านคนในเดือนเมษายน เนื่องจากธุรกิจถูกปิดเพราะมาตรการล็อกดาวน์ แม้ตอนนี้ตลาดแรงงานจะดีดตัวกลับมาบ้างแล้วหลังรัฐต่างๆ เริ่มเปิดเมืองอีกครั้ง และคาดว่าในเดือนกรกฎาคมจะมีการจ้างงานเพิ่มอีก 2.3 ล้านตำแหน่ง และทำให้อัตราว่างงานลดลงไปอยู่ที่ 10.3% แต่ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าช่วงเลวร้ายที่สุดของวิกฤติการเงินปี 2551 มาก
ทั้งนี้ นักเศรษฐกิจคาดการณ์ไว้แล้วว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ จะร่วงอย่างหนักในไตรมาสที่ 2 แต่จะเพิ่มขึ้นมากในไตรมาสถัดไป เช่น ธนาคารกลางสหรัฐฯ สาขานิวยอร์ก คาดว่า จีดีพี จะโตขึ้น 13.3% เมื่อคิดแบบรายปี แต่การระบาดของไวรัสโคโรนาในสหรัฐฯ เริ่มกลับมารุนแรงขึ้นอีกครั้ง ทำให้ในบางพื้นที่ของประเทศต้องกลับมาบังคับใช้มาตรการจำกัดต่างๆ อีกรอบ
เมื่อสัปดาห์ก่อน ชาวสหรัฐฯ ยื่นขอรับสิทธิประโยชน์คนว่างงานมากกว่า 1.4 ล้านราย เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นเล็กน้อย และเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกันแล้ว นอกจากนี้ยังมีข้อมูลอื่นๆ ที่ชี้ว่า การใช้จ่ายต่างๆ ลดลง เช่นเดียวกับความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนกรกฎาคม ทำให้นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ เตือนเรื่องการชะลอตัวทางเศรษฐกิจรอบใหม่
เขายังเรียกร้องให้รัฐบาลเพิ่มการใช้จ่ายเพื่อช่วยเหลือครัวเรือนชาวอเมริกัน และธุรกิจที่กำลังเผชิญวิกฤติ สะท้อนเสียงเรียกร้องจากผู้นำธุรกิจคนอื่นๆ
👇 อ่านบทความต้นฉบับ 👇
โฆษณา