31 ก.ค. 2020 เวลา 03:43 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Sysadmin Day : วันที่โลกเห็นความสำคัญของผู้ดูแลระบบคอมพิวเตอร์
ภาพถ่ายโดย Moose Photos จาก Pexels
วันนี้ ศุกร์ 31 ก.ค. 2020 เป็นวัน System Administration Appreciation Day ครับ
System Administration หรือเรียกสั้นๆว่า system admin เป็นผู้ดูแลระบบคอมพิวเตอร์ ระบบเครือข่าย เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง หรือบางทีก็อยู่เบื้องหน้า ที่ทำให้ระบบไอที คอมพิวเตอร์ เครือข่ายต่างๆ ทำงานอย่างราบรื่น เช่น ติดตั้งเราเตอร์ , ติดตั้งโปรแกรม , ตามจับแฮคเกอร์ , การสำรองข้อมูล และงานอื่นๆ อีกมากมาย
งานของ system admin อาจจะไม่เซ็กซี่หรือหวือหวาเท่าไร แต่เป็นงานสำคัญมากที่สุดอย่างหนึ่งของทุกองค์กรที่มีระบบคอมพิวเตอร์
จึงมีผู้จัดวันเพื่อระลึกถึงความสำคัญของ system admin เรียกว่า System Administration Appreciation Day หรือเรียกสั้นๆ ว่า Sysadmin Day จัดในวันศุกร์สุดท้ายของเดือนกรกฎาคมของทุกปี
ดังนั้น ปีนี้ 2020 วัน Sysadmin Day จึงตรงกับวันศุกร์ที่ 31 ก.ค. 2563 นั่นเอง
สมัยผมเรียนปริญญาโทที่จุฬาฯ ก็ได้มีโอกาสทำงานเป็นผู้ช่วยอาจารย์ดร. ยรรยง เต็งอำนวย เป็น system admin ระบบยูนิกซ์ในเครื่องมินิคอมพิวเตอร์ VAX 11/750 ที่ใหญ่พอๆ กับห้องพัก แต่ความสามารถน้อยกว่าสมาร์ตโฟนในยุคนี้ครับ
ตอนที่ผมเรียน Computer Science ( CS) ที่ University of Pittsburgh ผู้ดูแลระบบคอมพิวเตอร์หรือ system admin ของ CS ก็เป็นผู้ที่อาจารย์ในภาควิชาให้เกียรติและนับถือ เพราะถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้เป็นอาจารย์ ไม่ได้จบปริญญาเอก แต่เป็นผู้ที่ดูแลให้ระบบคอมพิวเตอร์ต่างๆ เช่น SUN workstation ทำงานอย่างราบรื่น
ถ้าใครรู้จัก system admin ก็บอกเขาว่า วันศุกร์สุดท้ายของเดือนกรกฎาคมเป็นวันที่โลกเห็นความสำคัญในงานของเขาครับ
เชิญสมัครเป็นสมาชิกจดหมายข่าว “ไฟฉาย” ของผมที่จะส่องไอเดียน่าสนใจทุกวันที่ 1 และวันที่ 15 ของทุกเดือน เช่น แอป คอร์สออนไลน์ หนังสือ วิดีโอ บทความ เพจ ไฮไลท์จากหนังสือ เป็นต้น
สมัครเพื่ออ่านทางอีเมลได้อย่างสะดวกสบายได้ที่
โฆษณา