31 ก.ค. 2020 เวลา 13:41 • ธุรกิจ
จีนสั่งยกเลิกการเลือกตั้งในฮ่องกงเป็นกรณีฉุกเฉิน (เพราะไวรัสระบาด) !
1. อย่างที่ผมเคยเขียนไปก่อนหน้านี้ ว่าตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หลังจากที่กลุ่มนักศึกษา และนักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกงมีการนัดรวมตัวกันเดินขบวนประท้วงรัฐบาลจีน กันครั้งใหญ่กรณีการปรับแก้กฎหมายรัฐธรรมนูญของฮ่องกง
2. ก็เกิดการแพร่ระบาดขึ้นในหมู่ชาวฮ่องกงอีกครั้ง กลายเป็นการระบาดในระลอก 2 ไปเลย จนต้องมีการสั่งปิดโรงเรียน สั่งให้นำมาตรการล็อคดาวน์ขนาดย่อยกลับมาใช้ควบคุมจำกัดการเดินทาง และการรวมตัวกันอีกครั้ง
3. เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด เนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มกันทีเดียววันละ 40-50 คน แล้วล่าสุดช่วงหลังวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมาตัวเลขก็ทะลุหลัก 1000 ไปจนได้ ทำให้ขณะนี้ยอดรวมผู้ติดเชื้อสะสมภายในฮ่องกงนั้นทะลุจำนวน 3,000 ไปเรียบร้อยแล้ว
4. เจ้าหน้าที่ทางฝ่ายสาธารณสุขหลายๆคนที่กำลังจับตามองสถานการณ์ในฮ่องกงกันอยู่ต่างก็มองว่าการระบาดในครั้งนี้อาจนำไปสู่การแพร่เชื้อครั้งใหญ่ จนเกิดระลอก 3 ที่ทำให้โรงพยาบาลภายในฮ่องกงแตกก็เป็นได้
5. ส่วนสาเหตุของการแพร่ระบาดนั้นยังไม่ค่อยเป็นที่ชัดเจนเท่าไรนัก เพราะยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ ว่าอะไรกันแน่ที่เป็นต้นตอของการระบาด ระหว่างกลุ่มนักศึกษาฮ่องกงที่ออกมารวมตัวกันประท้วง
6. กับอีกความเป็นไปได้หนึ่งที่เกิดจากความหย่อนยาน และความสะเพร่าของหน่วยงานสาธารณสุขภาครัฐของฮ่องกง ที่มีการอนุญาตให้ผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศสามารถกักตัวที่บ้านได้
7. แต่ไม่ได้มีมาตรการบังคับใดๆที่เป็นรูปธรรม ทำให้มีประชาชนบางคนแอบหนีการกักตัวออกไปในที่ชุมชน จนกลายเป็นเหตุให้เกิดการระบาดขึ้นมาอีก และที่แย่ที่สุดคือ เมื่อสืบเสาะต้นตอไปยังผู้ติดเชื้อ
8. ทางเจ้าหน้าที่คัดกรองโรคกลับพบว่า กลุ่มที่ติดเชื้อนั้นเป็นกลุ่มที่ได้รับสิทธิพิเศษการยกเว้นจากรัฐบาลฮ่องกงให้ไม่ต้องกักตัว ซึ่งมีจำนวนกว่า 200,000 คน ไม่ว่าจะเป็นลูกเรือสำราญ แอร์โฮสเตส สจ๊วต นักบิน และเหล่านักธุรกิจ VIP ต่างๆ
9. ทำให้การระบาดนั้นกลับมาอย่างรุนแรงอีกครั้ง กลายเป็นจุดบอดครั้งใหญ่ของระบบสาธารณสุขของฮ่องกง ณ เวลานี้เลยทีเดียว (ไม่ต่างจากกรณีของที่ประเทศไทย และครอบครัวทูต เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน)
10. ล่าสุดนี้ทางรัฐบาลของเกาะฮ่องกงที่นำโดย Carrie Lam ได้ออกมาประกาศแถลงการณ์ฉบับล่าสุดว่า ทางรัฐบาลจำเป็นที่จะต้องใช้อำนาจพิเศษเป็นกรณีฉุกเฉิน เพื่อเลื่อนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นภายในเดือนกันยายนนี้ออกไปก่อนเป็นเวลา 1 ปี
11. รัฐบาลของ Carrie Lam ชี้แจงว่า การออกมาประกาศเลื่อนการเลือกตั้งครั้งนี้ มีความจำเป็น และรัฐบาลต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนก่อนเป็นอันดับแรก โดยยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาทางการเมืองแอบแฝงใดๆ
12. Carrie Lam กล่าวว่าในขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ภายในฮ่องกงนั้นถือว่าอยู่ในจุดที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม ของปี 2020 และตราบใดที่การแพร่เชื้อในระดับชุมชนยังไม่สามารถควบคุมได้ ความเสี่ยงที่จะทำให้คนทั้งเกาะติดเชื้อก็ยิ่งมีทวีคูณเพิ่มขึ้น
13. และถ้าหากไม่มีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ก็ให้ลองนึกสภาพดูว่าการเดินทางมาเข้าคูหาเลือกตั้งของประชาชนชาวฮ่องกงจำนวนมากกว่า 4,000,000 กว่าคนนี้จะทำให้เกิดความวุ่นวาย และความเสี่ยงในการติดโรคขนาดไหน
14. โดยเฉพาะกับกลุ่มเสี่ยงอย่างกลุ่มคนชรา คนแก่ ผู้สูงอายุทั้งหลายที่เป็นกลุ่มที่มีโอกาสในการรับเชื้อสูงกว่ากลุ่มอื่นๆ ถ้าปล่อยให้มีการเลือกตั้งต่อไป อาจจะมีการระบาดที่หนักกว่าระลอก 3 ก็เป็นได้
15. และต่อให้มีการเลือกตั้งกันได้จริง ประชาชนชาวฮ่องกงที่ยังติดอยู่ในต่างประเทศก็จะไม่สามารถทำการเลือกตั้งได้ เนื่องจากบางประเทศก็ยังมีมาตรการการล็อคดาวน์อยู่ ทำให้อาจจะไม่สามารถออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งได้
16. ซึ่งประเด็นนี้ทางโฆษกของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่เองก็ออกมาสนับสนุน และเชียร์ให้ฮ่องกงยกเลิกการเลือกตั้งในเดือนกันยายนนี้ออกไปก่อนเป็นการชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและสาธารณะ
17. อย่างไรก็ดีทางนักวิชาการ และนักเคลื่อนไหวหลายๆคนที่สังเกตการณ์สถานการณ์การเมืองภายในฮ่องกงอยู่นั้นตั้งสมมติฐานกันว่า รัฐบาลจีนอาจเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้
18. เนื่องจากเมื่อวันก่อน เพิ่งมีการประกาศออกมาจากคณะกรรมการการเลือกตั้งภายในฮ่องกงว่าจะตัดสิทธิทางการเมืองแกนนำม็อบฮ่องกงจำนวน 12 คน (กลุ่มเพื่อน Joshua Wong) ข้อหาขาดคุณสมบัติทางการเมือง
19. ทำให้หลายๆฝ่ายสงสัยกันว่ามันมีความบังเอิญมากจนเกินไป เมื่อวานเพิ่งสั่งตัดสิทธิทางการเมืองกลุ่ม Joshua Wong ไปแปบเดียว วันต่อมาก็สั่งยกเลิกการเลือกตั้งในปีนี้ออกไปเลย โดยอ้างเรื่องไวรัสระบาด
20. บวกกับช่วงกระแสคะแนนความนิยมในขณะนี้ที่ปรากฏออกมาในโพลสำรวจว่า คะแนนนิยมของฝ่ายม็อบฮ่องกงมีการปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่จีนพยายามเข้ามาเปลี่ยนแปลงกฎหมายรัฐธรรมนูญเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
21. ซึ่งทาง Joshua Wong ก็ไม่รีรอช้า รีบออกมาเขียนบน Twitter ด่ากระทบไปถึงรัฐบาลเป็นการใหญ่ ว่าการเลื่อนเลือกตั้งครั้งนี้เป็นมหกรรมการโกงเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฮ่องกง
22. ส่วนประเด็นที่ว่าวาระการดำรงตำแหน่งของ ส.ส. ในสภา LegCo ของฮ่องกงนั้นมีวาระ 4 ปีซึ่งจะหมดวาระภายใน 2 เดือนนี้ นั้น ทาง Carrie Lam ประกาศว่าจะทำเรื่องเอกสารแล้วส่งไปขอความเห็นจากรัฐบาลของประเทศจีน
23. เพื่อขอคำแนะนำ และให้ทางการจีนดูเรื่องแง่กฎหมาย และประเด็นข้อยกเว้นที่พอจะนำมาใช้การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าครั้งนี้ได้อย่างไรบ้าง ซึ่งทางรัฐบาลของจีนก็ยืนยันว่าจะช่วยจัดการและอำนวยความสะดวกกับเรื่องนี้ให้
24. การประกาศเช่นนี้ ก็เลยเกิดกระแสต่อต้านบน Twitter ของฮ่องกงมากมาย ว่าตอนนี้รัฐบาลจีนกำลังเข้ามาแทรกแซงการเมืองฮ่องกงอีกแล้ว ด้วยการส่งใบสั่งสายตรงมายัง Carrie Lam ให้ล้มการเลือกตั้งลงไป (ทั้งๆที่ตามกฎหมายแล้วการจะยกเลิกหรือการเลื่อนการเลือกตั้งนั้นทำได้แค่ไม่เกิน 14 วันเท่านั้น)
25. อย่างไรก็ดี ต่อประเด็นนี้นั้นทาง Carrie Lam ออกมาให้เหตุผลว่า ไม่ได้มีแต่ฮ่องกงเท่านั้นที่มีการเลื่อนการเลือกตั้ง หรือยกเลิกการเลือกตั้งวาระนี้ออกไปก่อน ที่ประเทศอังกฤษเขาก็ทำกัน
26. โดยตัวอย่างของประเทศที่มีการเลื่อนเลือกตั้งคือ อังกฤษ ที่ประกาศเลื่อนการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองลอนดอนออกไปก่อนชั่วคราว อีกประเทศหนึ่งคือออสเตรเลีย ที่ได้ประกาศเลื่อนการเลือกตั้งรัฐบาลท้องถิ่นของมลรัฐนิวเซาท์เวลส์ออกไป
References
1. บทความจาก South China Morning Post ชื่อ "Hong Kong asks China’s top legislative body to resolve legal problems with postponing elections"
2. บทความจาก BBC ชื่อ "Covid-19: Why Hong Kong's 'third wave' is a warning"
3. บทความจาก NBC News ชื่อ "Hong Kong elections postponed following crackdown on opposition candidates"
4. บทความจาก Global Times ชื่อ "HK LegCo election postponed a year, gets central govt support"
5. บทความจาก NHK World ชื่อ "Hong Kong's September election could be delayed"
6. บทความจาก South China Morning Post ชื่อ "Hong Kong elections: mass disqualification of opposition hopefuls sparks political storm"
7. บทความจาก CNBC ชื่อ "Hong Kong postpones election for a year as coronavirus cases surge"
8. บทความจาก BBC ชื่อ "Hong Kong postpones elections for a year 'over virus concerns'"
9. บทความจาก ABC News ชื่อ "Hong Kong election: democracy candidates barred, activists arrested"
10. บทความจาก The Hill ชื่อ "Almost 600K vote in Hong Kong pro-democracy primaries in protest against new security law"
โฆษณา