31 ก.ค. 2020 เวลา 23:15 • ท่องเที่ยว
วัดศรีรองเมือง ลำปาง
วัดศรีรองเมือง เดิมมีชื่อว่า วัดท่าคะน้อยพม่า มีพระวิหารไม้สักทองที่สวยงามที่สุดในจังหวัดลำปาง กล่าวกันว่าเหมือนวิมานของพระอินทร์
ตามประวัติความเป็นมาของวัดศรีรองเมือง สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2447 โดยคหบดีชาวพม่าที่เข้ามาทำไม้ในเมืองลำปาง ของบริษัท บอมเมย์เบอร์ม่า ซึ่งในสมัยนั้นลำปางเป็นศูนย์กลางการค้าขายและการทำป่าไม้ ด้วยเหตุที่มีอาชีพตัดไม้ โค่นต้นไม้ในป่า คหบดีชาวพม่าคนนั้นจึงได้สร้างวัดศรีรองเมืองนี้ได้เพื่อเป็นที่พึ่งทางจิตใจ ขอขมาต่อธรรมชาติ อีกทั้งเพื่ออธิษฐานขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในป่าคุ้มครอง
วัดศรีรองเมือง สร้างด้วยฝีมือของช่างชาวพม่าจากเมืองมัณฑเลย์ … เดิมภายในวัดมีทั้งวิหารใหญ่และวิหารน้อย สำหรับวิหารน้อยนั้นมีอยู่ถึง 9 หลัง
ประตูวิหาร เมื่อขึ้นมาบนวิหารจะเห็นช่องประตูเรียงกันหลายช่อง ทุกช่องเปิดรอนักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนอยู่ทุกวัน มองเข้าไปด้านในจะเห็นพระพุทธรูปประดิษฐานเรียงกันชิดผนังอีกด้านหนึ่ง
พระประธานวัดศรีรองเมือง เป็นพระพุทธรุปปางมารวิชัยในรูปแบบศิลปะพม่า ประดิษฐานอยู่ในอาคารที่แบ่งด้วยเสาออกเป็นสี่ช่วงหรือสี่ห้องแต่ไม่มีผนัง ด้วยเหตุนี้พระประธานจึงไม่สามารถประดิษฐานอยู่ตรงกลางได้ นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปประดิษฐานในปราสาทที่สวยงาม ทั้งหมดเรียงกันชิดแนวผนัง กั้นด้วยรั้วเหล็ก
ถัดออกมาเป็นเขตอาสนที่นั่งสำหรับสงฆ์ แล้วก็เป็นพื้นสำหรับพุทธศาสนิกชน ประชาชนนิยมนำเอาน้ำดื่มมาถวายเรียงรายอยู่ตามแนวรั้วเหล็ก
แต่ปัจจุบันวิหารน้อยเหล่านั้นปรักหักพังไปจนหมดสิ้น จึงเหลืออยู่เพียงวิหารใหญ่ที่มีหลังคาซ้อนกันเป็นชั้น ๆ ซึ่งเป็นวิหารประธานของวัดเพียงหลังเดียว และบางส่วนของจั่วหลังคาได้ถอดแบบมาจากปราสาทเมืองมัณฑเลย์
นอกจากนั้นจุดเด่นของศิลปกรรมพม่าที่วัดศรีรองเมืองยังอยู่ที่ลวดลายฉลุโลหะและไม้ที่ประดับอยู่ตรงเชิงชายของหลังคาแต่ละชั้น
พระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะเหมือนพระพุทธรูปที่เราเห็นในพม่า อยู่หลายองค์ ฉันไม่มีความรู้เพียงพอที่จะอธิบายค่ะ ดูรูปนะคะ
ประตูด้านหลัง อีกจุดหนึ่งที่วิหารลักษณะเดียวกันนี้จะพึงมีทุกวัดก็คือประตูที่กั้นระหว่างวิหารหรืออุโบสถกับห้องอื่นๆ ของอาคาร อย่างเช่นกุฎิสงห์ ห้องครัว เป็นต้น หรือบางทีก็เป็นประตูทะลุออกด้านหลังของวิหาร มีบันไดลงได้อีกด้านหนึ่ง
เสาประดับกระจกสีในพระวิหารวัดศรีรองเมือง
ภายในวิหารชั้นบนของวัดศรีรองเมืองนั้น มีความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร คือเป็นเรือนไม้ที่มีเสากลมใหญ่เรียงรายกันอยู่หลายต้น แต่ละต้นประดับด้วยกระจกสีต่างๆ มีทั้งสีเขียว ขาว ชมพู น้ำเงินและเหลือง เป็นลวดลายเครือดอกไม้พันธุ์พฤกษา เฉพาะเสาหน้าพระประธานจะปั้นรักเป็นรูปเทพารักษ์ คน ยักษ์ วานร และสัตว์ป่าเหมือนในป่าหิมพานต์
ด้วยแสงสว่างของกระจกสีที่ประดับตกแต่งอยู่ทั้รอบเสาและบนเพดานทำให้เกิดแสงสะท้อนแสงออกมาสร้างแสงสว่างแก่วิหาร
นอกจากนั้นในยามที่แสงสว่างเปลี่ยน สีของกระจกก็วูบไหวล้อแสงแดดที่สาดเข้ามาจากภายนอก มีความสวยงามเป็นอย่างยิ่ง
ภายในพระวิหารวัดศรีรองเมืองมีพระพุทธรูปบัวเข็ม ซึ่งเป็นพระพุทธรูปพระประธานไม้สักทองปางมารวิชัย เป็นศิลปะแบบพม่า พุทธลักษณะนั่งขัดสมาธิเพชร หน้ากลม คิ้วโก่ง จมูกค่อนข้างสั้น แกะสลักโดยช่างพม่าชาวเมืองมัณฑเลย์
ตราพระราชทาน เป็นเครื่องพระราชทานมีความจารึกว่า พระราชทานให้แก่นายส่างโต๋ แม่จันทร์ฟอง กับพวกที่ได้บริจาคทรัพย์ ๑๘๑๘๗ บาท สร้างพระอุโบสถ ปฏิสังขรณ์กุฎิสงฆ์ วัดศรีรองเมือง (ท่าคะน้อย) ลำปาง พุทธศักราช ๒๔๗๕ (ต่อมา ท่าคะน้อย เพี้ยนเป็น ท่าคราวน้อย)
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : https://www.touronthai.com/article/1357
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา