1 ส.ค. 2020 เวลา 09:12 • ธุรกิจ
เจ็บเท่าไหร่ก็ไม่เคยเข็ด เพราะการเริ่มต้นธุรกิจใหม่มันสนุกและน่าตื่นเต้นอยู่เสมอ 😲💡
กราบสวัสดี พ่อ แม่ พี่ น้อง ผู้ติดตามทุกท่าน
ก่อนอื่นขออภัยเป็นอย่างยิ่งที่ พ่อบ้านลงทุน ห่างหายจากการเขียนบทความไปราวหนึ่งอาทิตย์ถ้วนนะครับ ซึ่งเหตุผลที่ต้องหายไปก็เพราะง่วนอยู่กับการขบคิดไอเดียสำหรับกิจการใหม่นั่นเอง
ตลอดชีวิตผมเปิดร้านขายของมาแล้วหลายครั้งครับ ตั้งแต่จำความได้คาดว่าครั้งแรกคงเป็นสมัยประถมที่โรงเรียนมีจัดให้เด็กๆ เปิดแผงขายของคล้ายเป็นกิจกรรมอะไรสักอย่าง
ผมรื้อเทปวิดีโอการ์ตูนที่ดูจนเบื่อแล้วจากที่บ้านมาวางขาย จำได้ว่าขายดีอยู่เหมือนกัน
ในวัยที่โตขึ้นมาอีกนิด คราวนี้เป็นคุณแม่ผมที่พาตะลอนๆ ไปซื้อของเล่นแบบขายส่งมาขายครับ ตัวผมเองในวัยประถมต้องตื่นมาดูช่อง 9 การ์ตูนเพื่อติดตามเทรนด์ว่าควรจะซื้อของเล่นแบบไหน
ในครั้งนั้นผมขายของเล่นจนพอมีเงินเหลือเก็บ และได้นำไปฝากธนาคารต่อ ซึ่งเงินก้อนนั้นยังอยู่ในบัญชีมาถึงทุกวันนี้เลย
พอเข้าช่วงวัยเรียนมหาวิทยาลัย คราวนี้ผมลองค้าขายหลายอย่างเลยครับ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นแนวเสื้อผ้า ด้วยความที่เรียนสายออกแบบจึงเชื่อว่าสไตล์ของเราน่าจะขายได้
แต่กลับกลายเป็นว่า การค้าขายสมัยมหาวิทยาลัยของผมเหลวไม่เป็นท่าทุกร้านเลย
ทุกกิจการงานขายที่เล่าไปข้างต้น บางกิจการก็ไปได้ดี บางกิจการก็ต้องหยุดกลางคัน ส่วนบางกิจการนั้นทำให้ถึงขั้นเจ็บปวดใจก็มี
แต่โดยส่วนตัวผมกลับชื่นชอบเสน่ห์ของการเปิดร้านขายของเพราะทุกครั้งที่เริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ เราจะได้ขบคิด และลงมือทำอย่างสนุกสนาน เป็นการแสดงความคิดของเราผ่านงานออกมา
แม้บางครั้งการคิดของเราจะผิดพลาด แต่ถ้าไม่ได้ลงมือทำตั้งแต่แรกเราก็ไม่มีวันรู้ผลลัพธ์ครับ และจะไม่ได้พัฒนาตนเองขึ้นด้วย
ก่อนที่จะต้องกักตัวเพราะโควิด-19 ผมทำกิจการของที่บ้านโดยขยายมาเปิดสาขาของตัวเอง แต่โชคร้ายเมื่อเกิดการระบาดขึ้นประกอบกับการเงินของร้านที่ยังไม่มั่นคงทำให้ร้านต้องปิดตัวลง
ยอมรับว่าตอนนั้นใจหายเลย ร้านที่เพิ่งเปิดเพียงไม่กี่เดือนก็ต้องปิดตัว แถมต้องกลับมากักตัวอยู่ที่บ้านอย่างเดียวโดยแทบไม่มีรายได้เลยอีก
แต่สุดท้ายการสร้างธุรกิจมันก็สนุกจริงๆ ครับเมื่อมองเห็นโอกาสใหม่ที่จะสร้างรายได้บ้างผมก็ไม่ลังเลเลยที่จะลงมือทำอีกครั้ง
ที่เล่ามาทั้งหมด อันที่จริงก็เป็นการแก้ตัวนั่นแหละครับว่าหนีหายไปจากเพจพ่อบ้านลงทุนตั้งอาทิตย์หนึ่งเพราะอะไร 😅
อย่างไรก็ตามหลังจากวันนี้ผมก็จะกลับมาแบ่งปันประสบการณ์ เรื่องเล่า ข่าวสาร และข้อคิดดีๆ เช่นเคยแล้วนะครับ ขอบพระคุณผู้อ่านทุกท่านที่คอยติดตามเสมอมา โปรดติดตามต่อไปอย่าพึ่งหนีจากกันไปไหนนะครับ
#พ่อบ้านลงทุน
📸 Photo by Hello I'm Nik 🎞 on Unsplash
โฆษณา