1 ส.ค. 2020 เวลา 06:08 • ข่าว
AFTERNOON BRIEF : สุรุปประเด็นน่าสนใจทั่วโลกวันที่ 1 ส.ค. 2020
(1.) รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ประกาศข้อตกลงมูลค่า 2.1 พันล้านดอลลาร์กับ 2 บริษัทด้านเภสัชกรรมคือ Sanofi ของฝรั่งเคสและ GSK ของอังกฤษ เพื่อให้พวกเขาช่วยพัฒนาวัคซีน COVID-19
ข้อตกลงดังกล่าวประกอบด้วยวัคซีน 100 ล้านโดส และตัวเลือกที่พวกเขาจะสามารถสั่งซื้อเพิ่มได้อีกถึง 500 ล้านโดส นับเป็นข้อตกลงที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกา ณ ขณะนี้เลยทีเดียว หลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อภายในประเทศพุ่งทะลุ 4.5 ล้านคน
อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้กำลังเป็นข้อกังขาอยู่สำหรับหลาย ๆ ประเทศในแง่ของการกักกันตัวยารักษาโรค โดยเฉพาะกับประเทศยากจนที่ไม่สามารถจ่ายเงินแพง ๆ เพื่อซื้อวัคซีนได้
(2.) ฝ่ายบริหารของทรัมป์สั่งแบนการใช้งาน TikTok ทั้งหมดภายในสหรัฐฯ ซึ่ง Application ดังกล่าวกำลังเป็น 1 ในแอพพลิเคชั่นแชร์วีดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุดภายในประเทศของพวกเขา
ก่อนหน้านี้มีข่าวออกมาทรัมป์ได้สั่งให้ ByteDance ปลดตัวเองออกจากการเป็นเจ้าของ TikTok ในสหรัฐฯ ซึ่ง Microsoft ระบุว่าตัวเองกำลังเป็นผู้ที่สนใจซื้อกิจการนี้
และเมื่อชั่วโมงที่ผ่านมานี้ ได้มีข่าวออกมาว่าทรัมป์เปลี่ยนใจเป็นการสั่งแบน TikTok ทั้งหมดภายในสหรัฐฯ แทน
"ฉันจะเซ็นเอกสารในวันพรุ่งนี้" ทรัมป์กล่าว
อนึ่ง TikTok ได้รับการตรวจสอบข้อเท็จจริงในวอชิงตัน เนื่องจากข้อกังขาด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของชาวอเมริกันชน ว่าบริษัทที่ประเทศจีนเป็นเจ้าของได้ใช้การเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของพวกเขา และกลายเป็นสื่อกระแสหลักที่มีอิทธิพลอย่างมากโดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่นชาวอเมริกัน
(3.) GDP ของประเทศในเขตสหภาพยุโรปลดลงเฉลี่ย 12.1% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส (Q/Q) โดยสเปนได้รับผลกระทบหนักที่สุดทำให้ GDP หดตัว 18.5% ขณะที่ GDP ของฝรั่งเคส อิตาลี เยอรมนี หดตัวลง 13.8% 12.4% และ 10.1% ตามลำดับ
มาตรการ Furlough schemes ซึ่งรัฐบาลจะจ่ายเงินเดือน 80% ของจำนวนเงินเดือนปกติให้แก่ลูกจ้างของบริษัทต่าง ๆ ได้ป้องกันไม่ให้อัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้นอีกมาก โดย Unemployment Rate ของพวกเขาอยู่ที่ประมาณ 7.8% ซึ่งเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้นจากปีก่อน
อนึ่ง เมื่อมาตรการเหล่านี้หมดลง ผู้เชี่ยวชาญและนักวิเคราะห์หลายคนกำลังมองเห็นกระแสการเลิกจ้างครั้งใหญ่ที่กำลังจะตามมา
(4.) Carrie Lam ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงได้ประกาศเลื่อนการเลื่อนตั้งสภานิติบัญญัติของเมืองออกไป 1 ปี ซึ่งเดิมทีไม่กำหนดจะจัดขึ้นในเดือนกันยายนปีนี้ โดยเธอกล่าวโทษการระบาดของ COVID-19
อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์กล่าวหาเธอในเรื่องของการขัดขวางการจัดตั้งกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยภายในเมือง ขณะที่สื่อทางฝั่งจีนรายงานว่ารัฐบาลกลางของปักกิ่งกำลังพิจารณาที่จะออกหมายจับนักเคลื่อนไหว 6 คนซึ่งหนีออกดินแดนไปแล้ว
(5.) ศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ ได้กลับคำพิพากษาของพวกเขาต่อ Dzhokhar Tsarnaev ผู้ซึ่งถูกตัดสินโทษว่าเป็นผู้วางระเบิดในงาน Boston Marathon เมื่อ 2 ปีก่อน โดยคณะผู้ตัดสิน 3 คนพบว่าผู้พิพากษาซึ่งเป็นประธานในคดีไม่ได้ตัดสินลูกขุนอย่างถี่ถ้วน
เหตุการณ์ระเบิดครั้งนั้นได้คร่าชีวิตผู้คนไป 3 รายและบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 260 ราย
อย่างไรก็ตาม ณ ปัจจุบันนี้ Dzhokhar Tsarnaev ยังคงต้องใช้ชีวิตอยู่หลังลูกกรง จนกว่าจะมีคำตัดสินของศาลฏีกาออกมา
(6.) James Murdoch ล่าสุดจากบอร์ดผู้บริหารของ News Corp ซึ่งเป็นกลุ่มของอาณาจักรสื่อยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Wall Street Journal และ Fox News โดยให้เหตุผลถึงการไม่เห็นด้วยของเขาต่อเนื้อหาของบรรณาธิการ
(จริง ๆ แล้วเป็นที่รู้กันดีว่าเขาไม่พอใจเกี่ยวกับการรายงานข่าวที่สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ รวมถึงข่าวเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ)
Murdoch ครั้งหนึ่งเคยเป็นคนที่กำลังจะถูกคัดเลือกให้เป็นประธานของ New Corp ซึ่งก่อตั้งโดย Rupert พ่อของเขา
(7.) Nvidia บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งของสหรัฐฯ ได้รายงานว่าพวกเขากำลังเจรจาขอซื้อกิจการของ Arm บริษัทผู้ผลิตชิปของอังกฤษที่มีสัดส่วนผู้ใช้งานถึง 70% ของประชากรโลก ตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ Silicon Fen ประเทศอังกฤษ โดยบริเวณดังกล่าวอยู่รอบ ๆ เมือง Cambridge ซึ่งตั้งของกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง
ก่อนหน้านี้ในปี 2016 บริษัท Arm เคยถูกซื้อกิจการด้วยมูลค่า 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์ โดย SoftBank ซึ่งเป็นบริษัทของญี่ปุ่นที่เน้นลงทุนทางด้านเทคโนโลยี
อนึ่ง หากการเจรจาเพื่อรวมกิจการครั้งนี้ประสบผลสำเร็จ คาดว่าจะช่วยให้ฐานะของ Nvidia ซึ่งเป็นผู้ผลิต Semiconductors ที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ แข็งแกร่งขึ้นไปอีก
(8.) อัพเดทภาพรวม Coronavirus ทั่วโลก
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย
โฆษณา