1 ส.ค. 2020 เวลา 06:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อย่ากลัวความล้มเหลวแต่จงกลัวการไม่ทำอะไรเลย
คิด ทำ จึงมี เป็นสิ่งที่ได้อ่านจากหนังสือพ่อรวยสอนลูก เป็นประโยคที่อมตะ มาตลอดสำหรับผม
ผมมองโลกที่ผ่านมาเหมือนห้องทดลองวิทยาศาสตร์ ผมทั้งทำเรื่องที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว แต่สิ่งหนึ่งที่ผมคิดเสมอ คือ " กำไร" ทำให้ผมได้ประสบการณ์ในการเรียนรู้ชีวิต มากขึ้น ได้รู้จักมิตรยามยากเป็นอย่างไร ถ้าคุณไม่ล้มเหลว คุณจะไม่รู้จัก คนจริงๆหรอก เพราะจะมีคนมา ห้อมล้อม คุณ แต่วันที่คุณล้ม แม้แต่ตัวเองยังซ้ำเติมตัวเองเลย 5555
ปี 46 เป็นปีที่ผมออกจากตลาดหุ้นไป 2-3 ปี สิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมต้องออกจากตลาดหุ้นมีคำๆเดียว " เชื่อมั่นตัวเองมากเกินไป" ความเก่งเป็นสิ่งดี แต่การหลงตัวเองว่าเก่งนั้นเป็นอะไรที่โง่มาก
เมื่อคุณย้อนกลับไปมองมันในอดีต ผมเห็นตัวเองขาดสติ เพราะความโลภ ที่ได้กำไรหุ้นตัวหนึ่งมันทุกวัน สุดท้ายความที่คิดว่าตัวเองแน่ จึงเพิ่มเงินทุน ในการซื้อขาย ลืมเรื่องความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นไปเลย
สุดท้ายกำไรที่ได้มาต้องคืนให้ตลาดพร้อมเสียเงินทุน ครึ่งหนึ่งไป แต่เมื่อมาถึงวันนี้การตัดขาดทุนครั้งนั้นทำให้ผม "เจ็บ แต่เป็นการเจ็บแต่จบ" ไม่งั้นผมคงต้องเพิ่มทุนแล้วเพิ่มทุนเหล่ามาจนถึงทุกวันนี้
ในตลาดหุ้นมันมีวิกฤตและโอกาสเสมอ ตอนผมออกจากนอกตลาดไปทำอย่างอื่นแต่ผมถือหุ้นแว่นตัวหนึ่งไว้ ผ่านไป 2-3 ปีผมกลับได้ ผลตอบแทนที่เร้าใจ ทำให้ได้บทเรียนอีกครั้งที่ว่า การอยู่ในตลาดหุ้นตลอดเวลานั้นบางครั้งก็ไม่ใช่ว่าจะทำผลตอบแทนได้ดีเสมอไป
การลงทุนอะไรก็ตามนั้น อย่าร่วมทุนกับคนไม่ซื่อสัตย์ เพราะคุณจะไม่เพียงแต่ไม่ได้ใช้สมอง แล้วคุณอาจถูกโกง อย่าคิดว่ามันง่ายที่จะมีคนมาบอกว่าจะเอาเงินไปทำให้คุณฟรีๆ ได้ผลตอบแทนสวยหรู เพราะคุณอาจเสียเงินทุนและ อาจเป็นหนี้ด้วย เหมือนผม!!!!
ถ้าจะเสียเงินจงเสียเพราะตัวเองเพราะอย่างน้อย คุณยังได้ประสบการณ์ ในการทำธุรกิจ แต่ถ้าคุณเสียเงินเพราะโดนโกง คุณไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย ในธุรกิจ
ในตลาดหุ้นมีด้านมืด เสมอ อย่าโลกสวยครับ ผลประโยชน์ ต่างๆนั้นมหาศาล แต่ถ้ามันไม่ใช่ตัวตนของคุณ คุณก็ต้องตัดใจทิ้งมันไป ทุกวันนี้ผมมีความสุข ไม่ต้องเบียดเบียนใคร และคิดว่า ผมตัดสินใจถูกแล้วที่อยู่ด้านมืดสั้นๆ ออกมาก่อนที่มันจะกลืนตัวตนของเราไป
บทเรียนทุกอย่างไม่ว่าดีหรือไม่ดี นั้น มีนักปราชญ์ ที่กล่าวเป็นอมตะเสมอ " แล้วมันจะผ่านไป"
โฆษณา