1 ส.ค. 2020 เวลา 08:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ
MARKET UPDATES : Apple Inc. ได้มีมูลค่าแซงหน้า Saudi Aramco กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกแล้ว ณ ปัจจุบันนี้
Bloomberg รายงานว่า Apple Inc. ได้กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก แซงหน้า Saudi Aramco บริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดิ อาระเบีย หลังจากรายงานรายได้รายไตรมาสสูงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้
มูลหุ้นของ Apple พุ่งขึ้น 10% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และปิดตลาดด้วยมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.817 ล้านล้านดอลลาร์ นับเป็นครั้งแรกที่ Apple สามารถขึ้นมามีมูลค่าสูงกว่า Saudi Aramco ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ 1.76 ล้านล้านดอลลาร์ โดยก่อนหน้าที่จะแซง Saudi Aramco นั้น Apple ได้แข่งขันอยู่กับ Microsoft Corp. สำหรับการเป็นบริษัทเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ
สำหรับ Saudi Aramco นั้นการเสียตำแหน่งครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากช่วงเวลาแห่งความสับสนวุ่นวายของบริษัทหลายแห่งในประเทศซาอุฯ ซึ่งทำให้ IPO สามารถขายได้น้อยกว่าความคาดหวังของ Mohammed bin Salman มกุฎราชกุมารของซาอุฯ
กฎหมายของประเทศในตอนแรกต้องการเสนอขายหุ้นของบริษัทในมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ และเพิ่มอีก 1 แสนล้านดอลลาร์ในภายหลัง แต่หลังจากนักลงทุนต่างประเทศได้คัดค้านการตั้งราคาที่ระดับดังกล่าว รัฐบาลซาอุจึงได้ตัดสินใจมาเสนอขายหุ้นในประเทศซึ่งมีขนาดเล็กลงแทน และจะขายเพิ่มอีกเพียง 3 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ถึงกระนั้นก็ยังคงเป็น IPO ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาอยู่ดี
และเมื่อมาถึงปีนี้ การลดลงของราคาน้ำมันดิบและ Demand ในด้านพลังงานเนื่องจากการระบาดของไวรัส ทำให้ความสามารถในการทำรายได้ของ Saudi Aramco ลดลงสู่ระดับ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 7.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่ อน ขณะที่ยอดขายของ Apple ล่าสุดพุ่งขึ้นสู่ระดับ 5.97 หมื่นล้านดอลลาร์
หุ้นของ Aramco ลดลง 6.4% นับตั้งแต่สิ้นปี 2019 เป็นต้นมา แม้ว่าจะลดลงน้อยกว่ายักษ์ใหญ่ทางด้านน้ำมันแห่งอื่นอย่างเช่น Exxon Mobil Corp และ Royal Dutch Shell Plc ซึ่งลดลงถึง 40% และ 50% ตามลำดับ
ขณะเดียวกัน Apple สามารถทำกำไรได้จากการระบาดใหญ่ และได้เพิ่มความแข็งแกร่งของตัวเองขึ้นสู่การเป็นบริษัททางด้านเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยขนาด Balance Sheets ที่แข็งแกร่งและการเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจ
ต้องขอบคุณแรงขับเคลื่อนอันมหาศาลจากบริการทางด้าน Digital ที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้คนมากขึ้น ทำให้โดยรวมแล้วหุ้นของ Apple Inc พุ่งขึ้น 40% ภายในปีนี้
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย
โฆษณา