1 ส.ค. 2020 เวลา 09:32 • การเมือง
ด่วน ฮ่องกงประกาศตามล่าแกนนำม็อบ !
1. ในช่วง 3 วันที่ผ่านมานี้เราได้เห็นปรากฏการณ์ทางการเมืองครั้งสำคัญ คือ การสั่งยกเลิกการเลือกตั้งสภาผู้แทนฯ LegCo (Legislative Council) โดยอ้างเรื่องไวรัส COVID-19 ระบาดจนมีผู้ติดเชื้อสะสมไปแล้วมากกว่า 3,000 คน
2. ทำให้รัฐบาลของ Carrie Lam ตัดสินใจที่จะออกมาประกาศเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อนเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี จากเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ไปเป็นช่วงเดือนกันยายนปี 2021 ข้างหน้า
3. เหตุผลที่รัฐบาล Lam อ้างนั้น มีทั้งเรื่องปัจจัยการควบคุมโรคระบาด และการทำงานของหน่วยงานด้านการคัดกรองโรค รวมไปถึงยกตัวอย่างของประเทศที่มีการเลื่อนเลือกตั้งด้วย เช่น อังกฤษ (นายกเทศมนตรีลอนดอน) และออสเตรเลีย (รัฐบาลท้องถิ่นของมลรัฐนิวเซาท์เวลส์)
4. จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ตามมาจากทางแก๊งของ Joshua Wong ว่ารัฐบาลจีนและประธานาธิบดี Xi Jinping อาจอยู่เบื้องหลังประเด็นเหล่านี้ เพราะมันดูเป็นเรื่องบังเอิญเกินไป
5. แถมเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมายังมีคำสั่งออกมาจากทางคณะกรรมการการเลือกตั้งของฮ่องกงว่าจะตัดสิทธิทางการเมืองแกนนำม็อบฮ่องกงทั้ง 12 คน (รวม Joshua Wong และพรรคพวก) ไม่ให้ลงสมัครเป็น ส.ส. ในศึกเลือกตั้งสภาเดือนกันยายนอีกด้วย
6. Joshua Wong เลยชักชวนเพื่อนๆนักเคลื่อนไหวภายในฮ่องกงออกมาระดมทวีตข้อความด่ารัฐบาลจีน และรัฐบาลฮ่องกงว่ากำลังพยายามทำลายประชาธิปไตยในฮ่องกง (เพราะ Carrie Lam ประกาศด้วยตัวเองว่าจะดึงฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลจีนเข้ามาช่วยดูเรื่องสภาผู้แทนฯชั่วคราว ระหว่างรอการเลือกตั้งปีหน้า)
7. ล่าสุดเมื่อคืนๆของวันก่อน ทางกรมตำรวจของฮ่องกงได้ออกมาส่งสัญญาณล่าสุดแล้วว่า พวกเขากำลังหาทางที่จะตามล่าแกนนำม็อบฮ่องกงจำนวน 6 คนที่กำลังลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศกันอยู่
8. กลุ่ม 6 แกนนำม็อบเรียกร้องประชาธิปไตยของฮ่องกงนี้ ก็ไม่ใช่ใครอื่น ก็พวกหน้าเดิมๆ อย่าง Nathan Law อดีตแกนนำม็อบ และนักการเมืองจากพรรค Demosisto ที่เคยออกมาเรียกร้อง ต่อต้านรัฐบาลจีนเมื่อช่วงก่อนหน้านี้
9. ซึ่งในปัจจุบันกำลังลี้ภัยอยู่ในกรุงลอนดอน ส่วนอีก 5 คนนั้นคือ Simon Cheng, Samuel Chu, Ray Wong, Lau Hong, และ Wayne Chan ซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่แอบหนีออกนอกเกาะฮ่องกงไปในช่วงก่อนหน้านี้ทั้งนั้น
10. อย่าง Simon Cheng นี้เคยเป็นลูกจ้างสถานกงสุลของสหรัฐอเมริกาในฮ่องกง แต่ล่าสุดเพิ่งได้สถานะผู้ลี้ภัยทางการเมือง เลยได้เข้าไปพึ่งใบบุญประเทศอังกฤษ แล้วพยายามเคลื่อนไหวทางการเมืองต่อที่นั่น
11. Simon Cheng คนนี้คือคนที่เคยออกมาให้ข่าวกับสำนักข่าวว่าเขาโดนรัฐบาลจีนส่งคนมากระทืบ พยายามซ้อมเขาให้เซ็นคำรับสารภาพ หลังจากที่โดนรวบตัวภายในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่
12. นอกจาก Cheng, Wong และ Hong แล้วก็มีแค่ Chu ที่มีสถานะเป็นพลเมืองสหรัฐอเมริกา แล้วทำการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยให้แก่ฮ่องกงอยู่ที่กรุงวอชิงตันดีซี (ส่วน Chan นั้นยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าเขาได้ลี้ภัยไปประเทศอะไร)
13. แกนนำ 6 คนที่กำลังลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศเหล่านี้ ถูกกรมตำรวจของฮ่องกงออกหมายจับในคดีความมั่นคง ตามบทบัญญัติทางกฎหมายที่รัฐบาลจีนได้นำมาประกาศใช้ในรัฐธรรมนูญของฮ่องกงเมื่อตอนต้นเดือน
14. มีความเป็นไปได้สูงว่าคดีที่ 6 แกนนำกลุ่มนี้จะโดนยัดข้อหาก็คือ คดีความผิดเรื่องการเคลื่อนไหวสนับสนุนแนวคิดการแบ่งแยกดินแดน และให้ความร่วมมือกับรัฐบาลต่างชาติในการแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง
15. ข้อหาดังกล่าว ถ้าโดนตำรวจจับได้นั้น จะถูกตัดสินให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต ที่น่ากลัวก็คือ จีนสามารถจิ้มนิ้วเลือกผู้พิพากษาที่ตนเองอยากให้เข้ามารับผิดชอบกับคดีนี้ได้โดยตรง ตามบทบัญญัติใหม่ที่จีนประกาศใช้
16. อย่างไรก็ดี ความเป็นไปได้ที่ Nathan Law หรือแกนนำกลุ่มเพื่อน Joshua Wong นั้นจะถูกตำรวจรวบที่ต่างประเทศแทบไม่มีเลย เพราะทั้ง 6 คนนั้นได้สถานะผู้ลี้ภัยแล้ว และกำลังอาศัยอยู่ในประเทศที่กำลังประกาศตัวเป็นศัตรูกับจีนอย่างสหรัฐอเมริกา และอังกฤษ
17. อย่างอังกฤษนี้ก็ระงับสนธิสัญญาการส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับฮ่องกงไปหลายสัปดาห์แล้ว (ออสเตรเลีย และเยอรมนีก็เพิ่งประกาศระงับสนธิสัญญากับทางฮ่องกงไป) ส่วนสหรัฐอเมริกานี้ยิ่งแล้วใหญ่
18. รัฐบาล Donald Trump ไม่มีทางที่จะยอมทำตามคำขอของตำรวจฮ่องกงโดยการส่งตัวแกนนำม็อบฮ่องกงกลับไปให้รัฐบาลจีนแน่ๆ เพราะสหรัฐอเมริกามีกฎหมายคุ้มครองเสรีภาพของชาวฮ่องกงหลายฉบับ
19. แถมเมื่อสัปดาห์ก่อนยังมีการประกาศแนวโน้มจะเปิดรับผู้ลี้ภัยชาวฮ่องกงให้เข้ามาตั้งรกราก หาที่ทำมาหากิน เรียนหนังสือ สร้างครอบครัวในสหรัฐอเมริกาตามแนวทางเดียวกับอังกฤษและออสเตรเลียอีก
20. ยังไงๆแกนนำม็อบฮ่องกง 6 คนนี้ก็คงไม่โดนจับง่ายๆ เว้นแต่ว่าสายลับจีนจากกระทรวง MSS (State Security) ของจีนจะตามมาคุกคามกลุ่มแกนนำที่ประเทศอังกฤษ และสหรัฐอเมริกา
21. ซึ่งก็คงทำอะไรได้ไม่มาก เพราะทั้งรัฐบาลสหรัฐอเมริกา และรัฐบาลอังกฤษต่างเป็นพันธมิตรด้านการข่าวกรองกันในกรอบ The Five Eyes (FVEY) คนที่จะบินเข้าประเทศแล้วมีต้นทางมาจากจีนยังไงก็อาจจะโดนเพ่งเล็ง
22. ขนาดสายลับชาวสิงคโปร์ที่ทำงานให้กับรัฐบาลจีน (Dickson Yeo) เมื่อสัปดาห์ก่อน ต้นทางมาจากสิงคโปร์ บินเข้าสหรัฐอเมริกา พวก FBI ยังตามไปตะครุบตัวได้ง่ายๆเลย
23. การออกประกาศหมายจับชาวฮ่องกงที่กำลังลี้ภัยอยู่ภายในประเทศที่ 3 นั้นจึงไม่ได้มีผลอะไรในเชิงปฏิบัติ นอกจากการประกาศให้เกิดความกลัวในหมู่ผู้ที่กำลังลี้ภัย ให้คนเหล่านั้นต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยความหวาดระแวง
24. ถ้าถามว่าการประกาศแบบนี้มีผลเชิงจิตวิทยาอย่างไรหรือไม่ ก็คงตอบได้ว่ามีอยู่บ้างครับ เนื่องจากมันยังพอมีบางเคส บางกรณีที่สายลับของประเทศต้นทางสามารถตามไปจองล้างจองผลาญหวังจะฆ่าเอาชีวิตผู้ลี้ภัยทางการเมืองได้อยู่เหมือนกัน
25. ตัวอย่างของเรื่องดังกล่าวก็คือ กรณีการใช้แก๊สพิษ (Novichok nerve agent) ลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซียที่ชื่อ Sergei Skripal ในประเทศอังกฤษเมื่อ 2 ปีก่อน เคสนั้นก็มีลักษณะคล้ายๆกัน คือ มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย นานๆทีจะเกิดขึ้น
26. หากรัฐบาลจีนตั้งใจจะใช้การขู่เพื่อให้ผู้ลี้ภัยทางการเมืองนั้นเกิดความหวาดระแวง และใช้ชีวิตอย่างไม่เป้นสุข โดยใช้เคสของ Skripal เป็นฐาน ก็คงจะพอมีผลกระทบให้แกนนำ 6 คนนั้นรู้สึกร้อนๆหนาวๆได้บ้างเหมือนกัน
27. โดยสรุปง่ายๆก็คือสถานการณ์โดยรวมยังคงไม่หนักมาก สำหรับกลุ่มแกนนำม็อบ 6 คนที่หนีออกจากฮ่องกงไป เพราะถ้าจะมีการลงมือ หรือตามล่าข้ามประเทศกันจริงๆคงไม่ได้ทำกันง่ายๆ และเคสของ Nathan Law และกลุ่มเพื่อน Joshua Wong ทั้งหลายก็เป็นเคสที่ได้รับความสนใจจากสื่อเป็นพิเศษ
28. อย่าง Nathan Law นี้บินลี้ภัยเข้ามาอยู่ในอังกฤษแปบเดียวก็มีคนจากแวดวงข่าวสาร สื่อมวลชนจ่อคิวเตรียมเชิญไปออกรายการโทรทัศน์ ไปออกรายการสัมภาษณ์เพียบ (ดังจะเห็นได้จากที่สัปดาห์แรกที่ Nathan Law บินไปถึงอังกฤษทาง BBC ก็ติดต่อไปเชิญมาออกรายการเลย)
29. ถ้าเรื่องไม่เงียบ และยังอยู่ในที่สว่างเรื่อยๆแบบนี้ ก็คงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงสำหรับ 6 แกนนำกลุ่มนั้นเท่าไรแล้ว ยิ่งตอนนี้กลุ่มที่อาศัยอยู่ในอังกฤษกำลังมีแผนจะรวมตัวกันทำกิจกรรมรณรงค์ ยิ่งเป็นที่สนใจ อยู่กลางสปอตไลท์ของสื่อ จีนคงไม่กล้าทำอะไรมาก
References
1. บทความจาก Al Jazeera ชื่อ "Hong Kong 'issues arrest warrants' for exiled democracy activists"
2. บทความจาก BBC ชื่อ "Hong Kong 'seeking arrest' of fleeing activists"
3. บทความจาก Global Times ชื่อ "UPDATE: Young HKers urge police to hold secessionist Nathan Law accountable"
4. บทความจาก South China Morning Post ชื่อ "US ‘considering’ measures to let Hongkongers settle in the country in wake of national security law, Mike Pompeo says"
5. บทความจาก South China Morning Post ชื่อ "National security law: Hong Kong police seek activist Nathan Law and 5 others for inciting secession and collusion, insider says"
6. บทความจาก Hong Kong Free Press ชื่อ "Hong Kong police order arrest of Nathan Law and other exiled activists – state media"
7. บทความจาก CNN ชื่อ "Hong Kong issues arrest warrants for six overseas democracy activists including US citizen, state media reports"
8. บทความจาก CGTN ชื่อ "Hong Kong police order arrest of Law Kwun-chung and 5 others"
9. บทความจาก Deutsche Welle ชื่อ "Opinion: Only sanctions will make China stop and think"
10. บทความจาก The Guardian ชื่อ "Hong Kong activist Nathan Law moves to Britain and vows fight will continue"
โฆษณา