1 ส.ค. 2020 เวลา 15:03 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แมงมุมเลียนแบบมดอะไร?
เนื่องจากมดมีเป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่มีพฤติกรรมที่ก้าวร้าว ดุร้าย บางชนิดมีรสชาติที่ไม่ดี และอาจจะมีพิษ ทำให้สัตว์หลายชนิดมีวิวัฒนาการมาเพื่อเลียนแบบมด (Ant mimicry) ทั้งในลักษณะรูปร่างภายนอก และในเชิงพฤติกรรม เช่น รูปแบบการเดิน พฤติกรรมการล่า เพื่อให้ผู้ล่าที่อาศัยการมองเห็นในการล่า เช่น นก หรือ กลุ่มของต่อแตน หลีกเลี่ยงตัวเองที่มีลักษณะคล้ายมด
สัตว์กลุ่มหนึ่งที่มีการเลียนแบบมดจำนวนหลายชนิดคือ แมงมุม ในกลุ่มของแมงมุมกระโดด มีรายงานว่าแมงมุมมากกว่า 300 ชนิดมีการเลียนแบบมด โดยทั้งมีวิวัฒนาการให้เดินคล้ายมด มีการใช้ขาคู่หน้าในการเลียนแบบหนวดของมด มีวิวัฒนาการให้ลำตัวเรียวยาวคล้ายมด ซึ่งต่างจากแมงมุมกระโดดที่ไม่ได้เลียนแบบมดที่มักจะมีลำตัวกลม
ถ้าใครติดตาม Blog นี้ตั้งแต่แรกๆ จะเคยได้อ่านว่า หนึ่งในแรงบันดาลใจที่ทำให้ผมเขียน Blog นี้ขึ้นมาคือการที่ผมได้พบแมงมุมมดแดงสามตัวแถวๆ บ้าน ทำให้ผมได้เขียนเล่าเกี่ยวกับแมงมุมที่เลียนแบบมดแดงขึ้น
คราวนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้พบแมงมุมเลียนแบบมดชนิดที่ 2 (พิกัดอำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น) คราวนี้เป็นแมงมุมกระโดดขนาดเล็ก ขนาดเท่ามดดำตัวเล็กๆ และมีพฤติกรรมวิ่งคล้ายกับมด ไม่ได้กระโดดเหมือนแมงมุมกระโดดทั่วไป ตัวเรียวและเอวคอดคล้ายมด ถ้าไม่ได้สังเกตดีๆ จะนึกว่าเป็นมด แต่ผมพอเดาได้ว่าเป็นแมงมุมเพราะมันแสดงพฤติกรรมของแมงมุมอยู่คือ อยู่อย่างเดี่ยวๆ ไม่ได้อยู่เป็นกลุ่มเหมือนมด และไม่ดุร้ายเท่ามด ไม่ได้มีพฤติกรรมการกัด ก็เลยได้ถ่ายภาพไว้ ตามภาพถ่ายข้างบนครับ
ถ้าใครสามารถระบุชนิดได้ จะขอขอบคุณมากครับ
สำหรับคนที่อยากอ่านตอนแรกเกี่ยวกับแมงมุมเลียนแบบมดแดง สามารถตามอ่านที่บทความนี้เลยครับ
เอกสารอ้างอิง
2. Huang, Jin-Nan; Cheng, Ren-Chung; Li, Daiqin; Tso, I.-Min (2011-05-07). "Salticid predation as one potential driving force of ant mimicry in jumping spiders". Proceedings of the Royal Society of London B: Biological Sciences. 278 (1710): 1356–1364.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา