2 ส.ค. 2020 เวลา 04:54 • หุ้น & เศรษฐกิจ
นิวยอร์ก / วอชิงตัน (รอยเตอร์) - ByteDance ของจีนได้ตกลงที่จะขายกิจการ TikTok ของสหรัฐอย่างสมบูรณ์เพื่อประหยัดข้อตกลงกับทำเนียบขาวหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าเขาตัดสินใจห้ามแอปวิดีโอสั้นยอดนิยม คนสองคนคุ้นเคยกับเรื่องที่กล่าวเมื่อวันเสาร์
เจ้าหน้าที่สหรัฐฯได้กล่าวว่า TikTok ภายใต้ผู้ปกครองชาวจีนมีความเสี่ยงระดับประเทศเนื่องจากข้อมูลส่วนบุคคลที่จัดการ การรับสัมปทานของ ByteDance จะทดสอบว่าการคุกคามของทรัมป์ในการห้าม TikTok เป็นการเจรจาต่อรองหรือไม่ว่าเขาตั้งใจจะปราบปรามแอปโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้ 100 ล้านคนในสหรัฐอเมริกา
ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในกองทัพอากาศหนึ่งเมื่อปลายวันศุกร์ว่าเขาจะออกคำสั่งให้ TikTok ถูกแบนในสหรัฐอเมริกาเร็วเท่าวันเสาร์ “ ไม่ใช่ข้อตกลงที่คุณได้ยินมาว่าพวกเขากำลังจะซื้อและขาย ... เราไม่ใช่ประเทศ M&A (การควบรวมกิจการ) ประเทศ” ทรัมป์กล่าว
Peter Navarro ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายการค้าและการผลิตของ White House กล่าวกับ Fox News ว่าทรัมป์จะดำเนินการใน TikTok ในวันอาทิตย์หรือวันจันทร์
โฆษณา
ก่อนหน้านี้ ByteDance พยายามที่จะรักษาสัดส่วนการถือหุ้นส่วนน้อยในธุรกิจสหรัฐฯของ TikTok ซึ่งทำเนียบขาวปฏิเสธ ภายใต้ข้อตกลงที่เสนอใหม่ ByteDance จะออกอย่างสมบูรณ์และ Microsoft Corp จะเข้าครอบครอง TikTok ในสหรัฐอเมริกาแหล่งข่าวกล่าว
นักลงทุน ByteDance บางรายที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาอาจได้รับโอกาสในการลงทุนส่วนน้อยในธุรกิจแหล่งข่าวกล่าวเสริม ประมาณ 70% ของนักลงทุนภายนอก ByteDance มาจากสหรัฐอเมริกา
“ การบริหารมีความกังวลด้านความมั่นคงของชาติอย่างร้ายแรงต่อ TikTok เราประเมินนโยบายในอนาคตต่อไป” ทำเนียบขาวกล่าวในแถลงการณ์ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่าทรัมป์จะยอมรับสัมปทานของ ByteDance หรือไม่ ByteDance ในปักกิ่งไม่ตอบกลับคำขอความคิดเห็น
“ เราอยู่ที่นี่ในระยะยาว แชร์เสียงของคุณต่อที่นี่และยืนหยัดต่อ TikTok” Vanessa Pappas ผู้จัดการทั่วไป TikTok แห่งสหรัฐอเมริกากล่าวในวิดีโอที่เผยแพร่ในแอปเมื่อวันเสาร์
โฆษณา
ภายใต้ข้อเสนอใหม่ของ ByteDance Microsoft ซึ่งเป็นเจ้าของเครือข่ายโซเชียลมีเดียระดับมืออาชีพ LinkedIn จะรับผิดชอบในการปกป้องข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาทั้งหมดของ TikTok แหล่งข่าวกล่าว แผนดังกล่าวอนุญาตให้ บริษัท ในสหรัฐอเมริกาอื่นที่ไม่ใช่ Microsoft เข้าครอบครอง TikTok ในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลที่เพิ่มเข้ามา
“ คำตอบที่ถูกคืออะไร? มี บริษัท สัญชาติอเมริกันอย่าง Microsoft เข้าครอบครอง TikTok win-win ทำให้การแข่งขันมีชีวิตชีวาและข้อมูลอยู่ในมือของพรรคคอมมิวนิสต์จีน” วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันลินด์เซย์เกรแฮมเขียนบน Twitter เมื่อวันเสาร์
Microsoft ไม่ตอบสนองต่อการร้องขอความคิดเห็น
เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนลดลงในเรื่องการค้าความเป็นเอกเทศของฮ่องกงความปลอดภัยทางไซเบอร์และการแพร่กระจายของ coronavirus นวนิยายทำให้ TikTok กลายเป็นจุดวาบไฟในความขัดแย้งระหว่างสองประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของโลก
ByteDance กำลังพิจารณาตัวเลือกมากมายสำหรับ TikTok ท่ามกลางความกดดันที่สหรัฐฯจะยกเลิกการควบคุมแอปซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างวิดีโอสั้น ๆ ที่มีเอฟเฟกต์พิเศษและได้รับความนิยมอย่างมากกับวัยรุ่นในสหรัฐอเมริกา
FILE PHOTO: โลโก้ TikTok ปรากฏบนสมาร์ทโฟนด้านหน้าโลโก้ ByteDance ที่แสดงในภาพประกอบนี้ถ่ายเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2019 REUTERS / Dado Ruvic / ภาพประกอบ / ไฟล์ภาพถ่าย
ByteDance ได้รับข้อเสนอจากนักลงทุนบางส่วนรวมถึง Sequoia และ General Atlantic เพื่อโอนความเป็นเจ้าของ TikTok ส่วนใหญ่ให้กับพวกเขา Reuters รายงานเมื่อวันพุธ ข้อเสนอนี้มีมูลค่า TikTok อยู่ที่ประมาณ $ 50 พันล้าน แต่ผู้บริหาร ByteDance บางคนเชื่อว่าแอพนี้มีค่ามากกว่านั้น
ByteDance ได้ซื้อแอพวิดีโอ Musical.ly ในเซี่ยงไฮ้ในข้อตกลงมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2560 และเปิดใช้ใหม่เป็น TikTok ในปีต่อไป ByteDance ไม่ได้ขออนุมัติการเข้าซื้อกิจการจากคณะกรรมการการลงทุนต่างประเทศในสหรัฐอเมริกา (CFIUS) ซึ่งทบทวนข้อเสนอสำหรับความเสี่ยงด้านความมั่นคงที่อาจเกิดขึ้นในประเทศ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อปีที่แล้วว่า CFIUS ได้เปิดการสอบสวนเรื่อง TikTok
APP SCRUTINY
สหรัฐอเมริกาได้ทำการตรวจสอบข้อมูลผู้พัฒนาแอพให้มากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากบางส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ทหารหรือหน่วยข่าวกรองของสหรัฐอเมริกา การสั่งให้การถอนการขาย TikTok จะไม่ใช่ครั้งแรกที่ทำเนียบขาวได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
เมื่อต้นปีนี้ บริษัท เกมปักกิ่ง Beijing Kunlun Tech Co Ltd ได้ขาย Grindr LLC ซึ่งเป็นแอพหาคู่เกย์ยอดนิยมที่ซื้อในปี 2559 ในราคา 620 ล้านดอลลาร์หลังจาก CFIUS ถูกสั่งให้ขายกิจการ
ในปี 2018 CFIUS บังคับให้ Ant การเงินของจีนยกเลิกแผนการซื้อ MoneyGram International Inc เกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลที่สามารถระบุพลเมืองของสหรัฐอเมริกาได้
ByteDance มีมูลค่าสูงถึง $ 140,000,000,000 เมื่อต้นปีนี้เมื่อ Cheetah Mobile หนึ่งในผู้ถือหุ้นขายหุ้นขนาดเล็กในข้อตกลงส่วนตัว Reuters รายงาน นักลงทุนเริ่มต้นรวมถึง SoftBank Group Corp. ของญี่ปุ่น
รายได้จำนวนมากของ ByteDance มาจากการโฆษณาบนแอพภายใต้การดำเนินงานของจีน ได้แก่ Douyin - เวอร์ชั่นภาษาจีนของ TikTok - และแอพรวบรวมข่าว Jinri Toutiao รวมถึงแอพสตรีมมิ่งวิดีโอ Xigua และ Pipixia แอพสำหรับตลกและวิดีโอตลก ๆ
การรายงานโดย Echo Wang ในนิวยอร์กและ Alexandra Alper และ David Shepardson ใน Washington, D.C.; แก้ไขโดย Diane Craft และ Daniel Wallis
มาตรฐานของเรา: หลักการเชื่อถือของ Thomson Reuters
REUTERS NEWS ทันที
สมัครสมาชิกเพื่อรับจดหมายข่าวรายวันของเราเพื่อรับข่าวล่าสุดจากสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ส่งถึงกล่องจดหมายของคุณ
อ้างอิง
โฆษณา