2 ส.ค. 2020 เวลา 11:21 • ความคิดเห็น
ระบบเป่ยโต่วสมบูรณ์แล้ว
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
1
ผมเคยรับใช้เรื่องระบบดาวเทียมเป่ยโต่วมาแล้วครั้งหนึ่ง
แต่ตอนนั้น รัฐบาลจีนยังไม่ได้ประกาศการทดสอบของระบบดาวเทียมนี้อย่างเป็นทางการ
กระทั่งศุกร์ 31 กรกฎาคม 2563 รัฐบาลจีนทดสอบการใช้งานและเปิดตัวระบบ BDS-3 อย่างสมบูรณ์และอย่างเป็นทางการ
ระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่วเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่สำคัญของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่มีอายุ 71 ปี
ระบบนำทางผ่านดาวเทียมที่นำทางได้ ‘ทั่วโลก’ มีเพียง 4 ระบบ คือ จีพีเอสของสหรัฐ กาลิเลโอของสหภาพยุโรป โกลนาสของรัสเซีย และเป่ยโต่วของจีน
http://www.china.org.cn/china/2020-05/22/content_76077916.htm
ระบบพวกนี้สามารถทำงานร่วมกันได้ระหว่างเป่ยโต่วของจีนหรือโกลนาส การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างเป่ยโต่วหรือจีพีเอส หรือการประสานงานด้านความถี่ระหว่างเป่ยโต่วกับกาลิเลโอ
กว่าจีนจะทำระบบ BDS-3 ได้สำเร็จต้องใช้องค์กรทำงานร่วมกันถึง 400 แห่ง และใช้นักวิจัยกับช่างเทคนิคอีกมากกว่า 3 แสนคน ผู้ที่บูรณาการผู้เชี่ยวชาญ ผู้ผลิต และเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามารวมกับวัสดุที่มีคุณภาพสูงคือ ‘สถาบันเทคโนโลยีอวกาศแห่งชาติจีน’
ผมเคยเห็นรถแทร็กเตอร์ในแปลงเกษตรของจีนที่ไม่มีคนขับวิ่งสวนกันในระยะแคบโดยที่ไม่มีการชนกันเลยแม้แต่ครั้งเดียว
จีนสามารถพัฒนานาฬิการูบิเดียมได้เองแล้ว แต่ความแม่นยำในการจับเวลาประจำวันของนาฬิการูบิเดียมในดาวเทียม BDS-3 ก็ยังแค่ 1 พันล้านต่อวินาที
ตอนนี้จีนประกาศแล้วว่า อนาคตจะพัฒนาประสิทธิภาพของนาฬิการูบิเดียมให้มีความแม่นยำในการจับเวลาประจำวันเป็น 1 ต่อ 1 หมื่นล้านวินาที ถึงวันนั้น จีนจะให้โลกตะลึงพรึงเพริดมากกว่านี้มาก
อายุการใช้งานของ BDS-3 คือ 12 ปี ผมหลับตาจินตนาการนึกถึง BDS-4 ที่จีนกำลังใช้คนนับแสนในการพัฒนาต่อ
เมื่อสำเร็จแล้ว โลกจะมีความสะดวกสบายยิ่งกว่านี้มากเป็นหลายเท่า คนที่จะได้อานิสงส์ก่อนชาติอื่นก็คือประชาชนคนจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรจีน
http://www.china.org.cn/china/2020-07/31/content_76334584.htm
ระบบดาวเทียม BDS-3 ทำให้เครื่องจักรกลทางการเกษตรของจีนทำงานในแปลงเกษตรได้โดยที่ไม่ต้องมีคนขับ ตำแหน่งและการนำทางแม่นยำสูง เฉพาะที่มณฑลเฮย์หลงเจียง เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ฯลฯ
มีการให้เครื่องจักรกลทางการเกษตรที่ใช้ระบบดาวเทียม BDS-3 ไปแล้วกว่า 2 หมื่นเครื่อง ทำให้ประสิทธิภาพทางการเกษตรของจีนพุ่งกระฉูดส่งตูดจัมโบ้โดยที่ไม่ต้องใช้แรงงานคนจำนวนมากเหมือนเมื่อก่อน
ผู้อ่านท่านลองหลับตาจินตนาการว่า ถ้าเครื่องจักรกลทางการเกษตรที่ใช้ระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่วที่ว่านี่แพร่ออกไปเป็นล้านหรือหลายสิบล้านเครื่อง อะไรจะเกิดขึ้นกับวงการเกษตรทั่วโลก
เกษตรกรจีนได้เปรียบ เพราะพวกตนสามารถใช้เครื่องจักรทำงานที่ติดตามได้อย่างเรียลไทม์ อยากดูข้อมูลอะไรย้อนหลังก็ทำได้ จะออกคำสั่งฉุกเฉินให้ทำงานก็ได้ และผมยังนึกไม่ออกว่าเกษตรกรจากประเทศบูร์กินาฟาโซ โตโก รวันดา บุรุนดี ฯลฯ จะสู้กับเกษตรกรจีนได้อย่างไร
แม้จะมีหลักการ “พัฒนาโดยจีน อุทิศแก่โลก” และตอนนี้ 120 ประเทศทั่วโลกใช้ระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่วแล้วก็ตาม แต่ผมก็ยังเชื่อว่าคนจีนและเกษตรกรจีนจะได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนำทางนี้มากกว่าคนและประเทศอื่น
เทคโนโลยีจีนจะทำให้การค้นหาและการกู้ภัยในระดับโลกทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ พิกัดที่ได้รับจากภาคพื้นดินและบนดาวเทียมสมบูรณ์ขนาดเราเห็นภาพจุดเดี่ยวด้วยความละเอียดสูงอย่างชัดเจน
เทคโนโลยีของจีนกำลังมาแรง ทำให้สหรัฐและตะวันตกเกิดความกังวลใจ แม้แต่แอพลิเคชั่น TikTok ซึ่งเป็นแอพที่ผู้ใช้สามารถทำคลิปเล่นเองได้อย่างสนุกสนาน ก็ทำให้ผู้นำสหรัฐเอ่ยกับโลกว่าตนเองเสียอธิปไตยด้านข้อมูลให้กับแอพ TikTok ทรัมป์เองกำลังเตรียมลงนามคำสั่งบริหารห้าม TikTok เข้าไปดำเนินการในสหรัฐ
คนอเมริกันใช้แอพ TikTok 80 ล้านคนต่อเดือน ไม่มีแอพใดของสหรัฐเข้าถึงผู้บริโภคชาวอเมริกันและชาวโลกได้เท่านี้มาก่อน
และเมื่อสู้ด้านเทคโนโลยีและการตลาดของแอพจีนไม่ได้ ทรัมป์ก็ทำได้แค่เพียงใช้คำสั่งฝ่ายบริหาร
แบน แบน และแบนเท่านั้น.
โฆษณา