3 ส.ค. 2020 เวลา 04:10 • สุขภาพ
รัสเซีย เตรียมอนุมัติใช้ "วัคซีนโควิด" กับประชาชน 10 สค นี้
รัสเซียแถลงความคืบหน้าการผลิตวัคซีน โดยแจ้งว่าวันที่ 10 สิงหาคมนี้ (อีกไม่เกิน 1 สัปดาห์) จะสรุปผลการพิจารณาอนุมัติใช้วัคซีนกับประชาชน ซึ่งถ้าหากได้รับการอนุมัติ รัสเซียจะกลายเป็นชาติแรกของโลกที่อนุมัติใช้วัคซีนโควิด-19
โดยวัคซีนของรัสเซีย อาศัยการปรับปรุงวัคซีนเดิมที่มีอยู่แล้ว และสามารถต้านไวรัสลักษณะคล้ายกัน ให้สามารถต้านไวรัสโควิด-19 ได้ จึงช่วยร่นระยะเวลาในการพัฒนาจากศูนย์ ซึ่งรัสเซียแจ้งว่าจะเปิดเผยรายละเอียดในเดือนหน้า
นาย Kirill Dmitriev หัวหน้ากองทุนสุขภาพของรัสเซีย กล่าวว่าวัคซีนโควิด-19 ของรัสเซีย เปรียบเสมือนกับ Sputnik หรือดาวเทียมดวงแรงของโลก ที่รัสเซียประสบความสำเร็จในการส่งออกไปนอกโลกก่อนใครเพื่อน
ทั้งนี้ เขาอธิบายเพิ่มว่า รัสเซียไม่ได้เร่งอนุมัติวัคซีนเพื่อเอาชนะแต่อย่างใด แต่เร่งเพื่อช่วยเหลือประชาชนในประเทศต่างหาก เนื่องจากรัสเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก
โดยก่อนหน้านี้ รัสเซียเคยมีผู้ติดเชื้อสูงสุดเป็นอันดับที่ 2 ของโลก ปัจจุบัน (2 สิงหาคม) ลดลงมาเป็นอันดับที่ 4 แล้ว โดยมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 850,870 ราย ในจำนวนนี้อยู่ระหว่างการรักษาตัว 186,569 ราย ตามหลัง 3 อันดับแรกของโลกอย่างอเมริกา บราซิล และอินเดียอยู่หลายเท่าตัว
สำหรับสถานการณ์การผลิตวัคซีน นอกจากรัสเซียแล้ว ยังมีจีนและอังกฤษ ที่มีแนวโน้มที่จะผลิตวัคซีนได้สำเร็จในเร็วๆ นี้เช่นกัน โดยมีรายงานว่าอยู่ในขั้นตอนการทดสอบในระยะสุดท้ายแล้ว
เอาเป็นว่า 10 สิงหาคมนี้ คงต้องมารอลุ้นกันครับ ว่ารัสเซียจะเป็นชาติแรกของโลกในการอนุมัติวัคซีนโควิด-19 หรือไม่
The Columnist - ทุกการกดติดตาม คือกำลังใจดีๆ ในการแบ่งปันเรื่องราวของเรา
สำหรับผู้อ่านที่ใช้ Facebook สามารถติดตามเราเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/TheCOLUMNISTth/
โฆษณา