2 ส.ค. 2020 เวลา 23:11 • ข่าว
#กัมพูชาเตรียมออกกฏหมายห้ามสตรีนุ่งสั้น
#โชว์อึ๋ม_ซีทรู_เสมอหู_เสี่ยงติดคุก!!
2
เครดิตภาพ SCMP
เมื่อเร็วๆนี้ มีข่าวมาจากเมืองขแมร์ ประเทศเพื่อนบ้านเรานี่เอง ว่าทางรัฐบาลกัมพูชาเตรียมพิจารณาออกกฏหมายให้ ห้ามทั้งชาย และ หญิง แต่งตัวไม่เหมาะสมตามทำเนียมประเพณีอันดีงามของกัมพูชาออกนอกบ้าน มิฉะนั้น จะถือว่าผิดกฏหมาย มีโทษปรับ จนถึงจับติดคุกก็มี
รายละเอียดคร่าวๆของกฏหมายจารีตหมวดนี้ จะห้ามผู้ชายไม่สวมเสื้อ เปลือยท่อนบน ผู้หญิงห้ามสวมเสื้อผ้าบางแบบซีทรู ทะลุทรง และห้ามสวมกระโปรง/กางเกงขาสั้นจนเกินงาม ออกมาเดินตามที่สาธารณะ
เครดิตภาพ Cambodiadaily
พอมีระเบียบใหม่ออกมา ก็มีหลายคนสงสัยว่า ที่ว่าสั้นจนเกินงามนี่ ต้องสั้น-ยาวระดับไหนถึงเหมาะสม
Ouk Kimlekh รัฐมนตรีมหาดไทย ที่ตอนนี้รับหน้าที่เป็นมือปราบเสมอหู แนะนำว่า ไม่ควรสั้นเกินครึ่งต้นขาเป็นใช้ได้
กฏข้อบังคับการแต่งกายนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกฏหมายระเบียบข้อบังคับสาธารณะ ที่คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในปีหน้า แต่ตอนนี้ก็เริ่มมีตำรวจมาคอยสอดส่อง การแต่งกาย นุ่งสั้นของสาวๆกัมพูชากันบ้างแล้ว และเคยจับสาวเขมร ในข้อหาโป๊เปลือย อนาจาร และตัดสินจำคุกถึง 6 เดือนเลยทีเดียว
และนอกจากนุ่งสั้น ออกจากบ้านไม่ได้แล้ว การแต่งกายวับๆแวมๆ โชว์อึ๋ม แล้วไลฟ์สดผ่านช่องทาง โซเชียลมีเดีย แม้จะเป็นแค่การขายของออนไลน์ เรียกลูกค้า ก็ทำไม่ได้เช่นกัน
เครดิตภาพ FB Cute Cambodia Girls
เมื่อมีข่าวว่าจะมีกฏหมายระเบียบสังคมออกมาใหม่ บางคนก็เห็นด้วย เพื่อรักษาจารีตประเพณี วัฒนธรรมอันดีงามของกัมพูชา แล้วยังช่วยลดปัญหาอาชญากรรม
แต่ก็มีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วย เหตุผลข้อแรกคือ ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ที่คนเราควรเลือกที่จะสวมใส่อะไรก็ได้แล้วแต่ความพอใจ
และการที่ออกกฏหมายห้ามก็อาจไม่ได้ปกป้องผู้หญิงจากผู้ไม่หวังดีแต่อย่างใด แต่กลับเสี่ยงมากขึ้นอีกด้วยเพราะต่อจากนี้คนร้ายจะใช้ข้ออ้างในการทำร้ายผู้หญิง ว่าเด็กมั่นยั่ว เลยหลวมตัวไปหน่อย และอาจเป็นช่องโหว่ในการกล่าวโทษ โยนความผิดให้เหยื่อหากเกิดกรณีคุกคามทางเพศ
เครดิตภาพ gocampaign.org
นักสิทธิมนุษยชนในกัมพูชายังออกมาคัดค้านกฏหมายใหม่นี้ว่า สร้างความไม่เท่าเทียมกันระหว่างเพศ ที่ตีกรอบผู้หญิงให้อยู่ในระเบียบ ต้องเรียบร้อยสงวนตัว ต้องเป็นฝ่ายระวังตัวเอง ทั้งๆที่กฏหมายควรคุ้มครองทุกคน ไม่ว่าเขา หรือเธอ จะแต่งตัวเช่นใด หากถูกทำร้าย หรือคุกคาม ควรได้รับความยุติธรรมในฐานะผู้เสียหาย
แต่ทั้งนี้ กฏหมายใหม่ก็แล้วแต่ท่านจอมพล สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน ว่าเห็นชอบหรือไม่ ถ้าท่านพ่อเมืองขแมร์ แกว่าดี รัฐบาลกัมพูชาเขาก็คงว่าดี ใครจะขัดได้หล่ะเด้อ 😅
เครดิตภาพ โพสต์ทูเดย์
แหล่งข้อมูล
โฆษณา