4 ส.ค. 2020 เวลา 11:05 • ไลฟ์สไตล์
7 ประโยคที่ไม่ควรถามกับเพื่อนซี้ ถ้ารักอย่าถามเลยเธอ
เป็นเพื่อนกันแม้ว่าจะสามารถพูดคุยกันได้ทุกเรื่อง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะควรพูดทุกเรื่องทุกคำในใจเสมอไปนะ
คุณเองก็น่าจะมีเพื่อนซี้ที่สามารถพูดคุยกันได้ทุกเรื่องใช่ไหมล่ะ หรือว่าถ้าไม่สนิทก็ยังคงต้องมีเพื่อนที่มักจะมาพูดคุยปรึกษาหารืออะไรด้วยอยู่เสมอๆ ซึ่งการเลือกใช้คำพูดนี้แหละที่นับว่าสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่าเพื่อนจะรักเรามากขึ้นหรือว่าเกลียดรู้สึกไม่อยากคบอีกเลย ก็ล้วนแล้วแต่มาจากคำพูดของเราที่มีกับเขานั่นแหละ คำพูดมีพลังและสามารถชี้วัดความสัมพันธ์ระหว่างเราและเพื่อนได้จริงๆ นะคะ หากว่าพูดอะไรที่ทำให้เขาไม่ชอบไม่ถูกใจขึ้นมา อาจจะพาลให้เลิกคบหากันไปเลยก็ได้ ดังนั้นแล้วก่อนที่จะพูดลองไตร่ตรองสนิทว่ามีคำไหนที่ไม่ควรพูดกับเพื่อนบ้างนะ
1. เรื่องแค่นี้เองไม่เห็นต้องคิดมากเลย
ฟังดูเหมือนจะเป็นประโยคที่ปลอบใจได้ดี แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่แบบนั้นเลย เพราะเรื่องเล็กในสายตาของเราอาจจะเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับเขาอยู่นั่นเอง บางเรื่องถ้าเราไม่ประสบพบเจอกับตัวเองจริงๆ ก็จะไม่เข้าใจหรอกว่ามันเป็นปัญหาใหญ่น่าหนักอกหนักใจมากมายแค่ไหน ดังนั้นแล้วอย่าเพิ่งเอาตัวเองในตอนนี้ไปตัดสินแทนเลยว่าอีกฝ่ายคิดมากเกินไป เพราะว่าคุณไม่ใช่เขา ไม่สามารถเข้าใจความรู้สึกกลุ้มอกกลุ้มใจที่มีอยู่ในตอนนี้ของเขาได้ ดังนั้นแล้วควรเปลี่ยนเป็นมาให้กำลังใจ เตือนเพื่อนให้ตั้งสติให้ได้ ให้ใจเย็นแล้วค่อยๆ หาหนทางแก้ไขปัญหาให้คลี่คลาย เพื่อที่จะได้สบายใจมากขึ้นน่าเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ถูกจุดกว่ากันมากนะ
2. ไปทำอะไรมาอ้วนขึ้นเยอะเลยนะเนี่ย
ความอ้วนนับว่าเป็นความน่าอายอย่างหนึ่งของผู้หญิงนะคะ และก็ไม่มีใครอยากที่จะโดน Body shaming ด้วย แม้ว่าจะไม่ใช่การล้อเลียนหรือบูลลี่ที่รุนแรง แต่ว่ามันก็ไม่ใช่คำถามที่ถนอมน้ำใจอีกฝ่ายเอาเสียเลยใช่ไหมล่ะ คนที่โดนทักมักรู้สึกจิตตก เป็นกังวล ผสมกับความรำคาญ ถ้าหากถูกทักเรื่องนี้มาจากหลายๆ คนก่อนหน้านี้แล้วด้วย แม้ความอ้วนทำให้สวยน้อยกว่าผอมตามค่านิยม แต่สำหรับบางคนอาจจะพอใจหรือไม่ได้ต้องการจะเปลี่ยนอะไรในรูปร่างของเขาแล้วก็ได้ หรือบางคนถึงจะไม่พูดแต่ก็พยายามไดเอตอยู่ก็ได้ การไปทักอาจจะทำให้เขาเสียกำลังใจเอา เปลี่ยนเป็นห่วงเรื่องสุขภาพด้านการกิน การออกกำลังกายแทนดีกว่า จะมาทักว่าอ้วนแล้วดูไม่ดีไม่สวยกันเลยดีกว่านะ
3. ทำไมผมเป็นแบบนั้นล่ะ
บางคนอยู่ๆ ก็ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ใหม่ๆ ให้กับตัวเอง จึงเลือกตัดผมให้สั้นขึ้น เปลี่ยนสีผม หรือดัดผมก็ตาม ซึ่งอาจจะทำให้เขาดูแปลกตาไปจากเดิม ไม่ชินไม่คุ้นเคย และในใจเราก็อาจจะรู้สึกคัดค้านอยู่บ้าง แต่การรีบทักออกไปทันทีที่เห็น อาจจะทำให้เพื่อนของคุณเสียความมั่นใจเอาได้ กับการที่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง ซึ่งก็อาจจะเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้วที่เพื่อนได้ลองทำอะไรใหม่ๆ เพียงแต่ว่ายังมาไม่ถูกทางนัก ดังนั้นแล้วควรจะแนะนำเรื่องการทำผมให้เข้ากับการแต่งตัว แต่งหน้า ใหม่ได้อย่างไร เพื่อหวังให้นางดูดีขึ้นกว่าเดิมน่าจะเข้ากว่ากันเยอะเลยล่ะ
4. ไม่รู้เรื่องเลยเหรอ...ไปอยู่ที่ไหนมา?
ไม่ใช่ทุกคนที่จะตามเทรน หรือใฝ่ติดตามเรื่องราวข่าวสารใหม่ๆ ได้อยู่ตลอดเวลานะ เพราะทุกคนมีสิ่งที่ต้องทำหรือให้ความสนใจใส่ใจแตกต่างกันไป แม้จะเป็นเรื่องแปลกที่เขาไม่ได้รับรู้สิ่งที่กำลังเป็นกระแสซึ่งคนทั่วไปให้ความสนใจอยู่ แต่จงจำไว้ว่ามันไม่ใช่เรื่องที่ผิดที่เขาจะไม่รู้ อย่าไปหักหน้า จิกกัดเขาให้เกิดความรู้สึกไม่ดีต่อกันเลยนะ มันไม่ได้เกิดประโยชน์อะไรกับความสัมพันธ์ต่อกันเลยสักนิด
5. เห็นไหมล่ะ บอกแล้วก็ไม่เชื่อ
หลายๆ ครั้งเพื่อนก็ไม่เชื่อตามที่คุณได้ให้คำแนะนำอะไรสักอย่างเอาไว้ก่อนหน้านั้น ซึ่งก็เป็นสิทธิ์ของเขาที่จะเลือกตัดสินใจสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง แม้ว่าในภายหลังนั้นมันจะไม่สำเร็จหรือล้มเหลวก็ตาม นางเองก็คงจะมีความรู้สึกว่าเฟลและผิดหวังมากอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่ควรที่จะใช้คำนี้เพื่อซ้ำเติมกันอีก เพราะในใจคนเรามันก็มีอารมณ์ด้านมืดอยากจะสมน้ำหน้าที่เขาไม่เชื่อเรา แต่ขอให้เก็บความรู้สึกนี้ไว้ อย่าพูดออกมาเพื่อทำให้เพื่อนคิดมาก เสียใจกว่าเดิมเลยดีกว่านะ
6. ฉันไม่ชอบสิ่งที่เธอเลือกเลย
ก็คงจะมีหลายๆ ครั้งที่รสนิยมของเพื่อนนั้นไม่ตรงกันสิ่งที่คุณชอบเลย ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า เสื้อผ้า รองเท้า อาหาร หรือแม้กระทั่งผู้ชาย ซึ่งความชอบที่แตกต่างนั้นมันก็เป็นเรื่องธรรมชาติของคนเรานะคะ ถึงแม้ว่าจะเป็นเพื่อนหรือพี่น้องกันก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องชอบแบบเดียวกันเสมอไป ให้คิดว่าเป็นข้อดีที่ไม่ต้องแก่งแย่งกัน น่าจะดีกว่ามาทำเป็นรังเกียจ หรือดูถูกรสนิยมของกันเลยเถอะนะ แตกต่างกันได้แต่อย่าแตกแยกกันเลยดีกว่านะ ควรเคารพการตัดสินใจของเพื่อนเถอะ ถ้าไม่ดีไม่เหมาะจริงๆ อาจจะแนะนำให้อ่านบทความ หรือดูบิวตี้บล็อกเกอร์แนะนำแทน จะดีกว่าเอาความชอบของตัวเองมาตัดสินเพื่อนนะ
7. ใช้เงินเปลืองจัง รวยเนาะ
การที่เพื่อนจะใช้เงินเท่าไหร่อย่างไร ถือเป็นเรื่องส่วนตัวที่ไม่ควรมาวิพากษ์วิจารณ์กันนะ ถ้านางไม่ได้ยืมเงินคุณแล้วไม่คืน หรือว่าเบียดเบียนเงินของคุณ แม้บางคนอาจจะดูว่าใช้เงินสิ้นเปลืองไปกับสิ่งที่ดูฟุ้งเฟ้อ ไร้สาระในสายตาของคุณก็ตาม แต่ก็เป็นสิทธิ์เป็นเรื่องของชีวิตเขาที่ไม่ควรไปยุ่งอยู่ดี ถือว่าเพื่อนมีความสุขและไม่เดือดร้อนก็น่าจะพอแล้ว อย่าไปก้าวก่ายและวิจารณ์เรื่องการใช้เงินของใครเลย ถ้าเขาไม่ได้ต้องการคำแนะนำอ่ะนะ
ก่อนที่จะใช้คำพูดในแง่ลบกับเพื่อน ก็ดึงสติสักนิด ใจเขาใจเราเนาะ อะไรที่เราไม่อยากได้ยินคนอื่นเขาพูดกับเรา เพื่อนเองเขาก็รู้สึกแบบนั้นเช่นกันนั่นแหละ ความสนิทไม่ใช่เหตุผลที่ควรจะมาใช้คำพูดร้ายๆ ใส่กันเสมอไปนะ อยากรักกันนานๆ คบกันนานๆ ก็อยากพูดเรื่องลบๆ เกินไปใส่กันเลยนะ
คำพูดไหนที่รู้สึกไม่ชอบมากที่สุด?
✪ บทความ โดย : Akine_noxx
✿ เผยแพร่ครั้งแรกในเว็บ Spice/Pepper
❀ ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ คอมเม้นท์เป็นกำลังใจกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา