3 ส.ค. 2020 เวลา 03:30 • ไลฟ์สไตล์
คู่รัก‘โอบามา’ รวยขึ้น 100 เท่า พวกเขาทำมาหากินอะไร?
การเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ นานถึง 2 สมัยที่ยังครองใจชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อย ทำให้อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐอเมริกา และมิเชล โอบามา ภริยา สร้างรายได้มหาศาลหลังพ้นจากตำแหน่ง
ในขณะที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลายคนเลือกจะเก็บตัวเงียบเพื่อใช้ชีวิตส่วนตัวในช่วงบั้นปลาย แต่นายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังคงมีบทบาทในสังคมอเมริกันอยู่เสมอ เช่นเดียวกับนางมิเชล โอบามา ภริยาที่มีผลงานออกมาอย่างต่อเนื่องหลังพ้นสถานะสตรีหมายเลขหนึ่ง สร้างรายได้มหาศาลให้กับทั้งคู่
- ทำอะไรถึงรวยขึ้น 100 เท่า?
ก่อนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายบารัค โอบามา ซึ่งเป็นสมาชิกวุฒิสภาจากรัฐอิลลินอยส์ มีทรัพย์สินราว 1.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 40 ล้านบาทเท่านั้น ขณะที่การประเมินล่าสุดโดยหนังสือพิมพ์ The New York Post ระบุว่า นายโอบามาน่าจะมีทรัพย์สินมากถึง 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 4,200 ล้านบาท
ทรัพย์สินที่เพิ่มขึ้นกว่า 100 เท่าตัวของครอบครัวของโอบามา เปรียบเทียบก่อนและหลังเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาจากไหนกันแน่?
1
ถ้าให้จำแนกรายได้ของนายโอบามา ส่วนแรกมาจากค่าตอบแทนจากการเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปีละ 800,000 ดอลลาร์ หรือเกือบ 25 ล้านบาท และเบี้ยบำนาญหลังพ้นตำแหน่งประธานาธิบดีอีกปีละ 200,000 ดอลลาร์ หรือราว 6.2 ล้านบาท ซึ่งเงินส่วนนี้เมื่อเทียบกับมูลค่าทรัพย์สินแล้ว ถือเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่ครอบครัวโอบามามีอยู่เท่านั้น เพราะรายได้ส่วนใหญ่ที่นายโอบามาทำได้เกิดขึ้นหลังจากที่เขาเป็นประธานาธิบดีแล้ว
นายบารัค โอบามา
ในฐานะนักเขียน นายบารัค โอบามา เป็นหนึ่งในเจ้าของหนังสือที่ทำเงินได้มหาศาล โดยหนังสือ 2 เล่มของเขาคือ “The Audacity of Hope” และ “Of thee I Sing: A Letter To My Daughters” ทำให้อดีตประธานาธิบดีโอบามาได้ส่วนแบ่งจากการขายหนังสือไปถึง 15.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 486 ล้านบาท โดยโอบามาเพิ่งเซ็นสัญญาลิขสิทธิ์หนังสือทั้งสองเล่มของเขากับสำนักพิมพ์ Penguin Random House โดยมีมูลค่าสูงถึง 65 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 2,000 ล้านบาท
ประสบการณ์ในฐานะผู้นำชาติมหาอำนาจ และเสน่ห์ที่สามารถสะกดผู้ฟังได้ไม่ยาก เป็นอีกคุณสมบัติที่ทำให้อดีตประธานาธิบดีโอบามาถูกเชิญไปกล่าวในงานสำคัญๆ เสมอ โดยในแต่ละครั้งที่นายโอบามาได้รับเชิญไปพูดจะได้ค่าจ้างไม่ต่ำกว่า 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 12.5 ล้านบาท โดยนายโอบามาเคยรับเชิญไปพูดแบบรับเงินเช่นนี้แล้วอย่างน้อย 5 ครั้ง
ภาพจาก instagram : Barak Obama
อีกบทบาทที่โดดเด่นของคู่รักโอบามาคือการเป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์และสารคดี โดยในปี 2561 ทั้งคู่ก่อตั้งบริษัท Higher Ground Productions โดยเซ็นสัญญาผลิตผลงานให้กับ Netflix ซึ่งภาพยนตร์เรื่องแรกจากการอำนวยการสร้างของคู่รักโอบามา เป็นภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “American
จนถึงตอนนี้ไม่มีใครทราบว่าข้อตกลงระหว่างคู่รักโอบามาในการสร้างผลงานให้กับ Netflix มีมูลค่าเท่าไร แต่มีรายงานว่า ข้อตกลงในครั้งนี้น่าจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 50 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1,560 ล้านบาท
- ภรรยาก็หาเงินได้ไม่น้อย
นอกจากอดีตประธานาธิบดีโอบามาแล้ว ช่วงชีวิตหลังออกจากทำเนียบขาว ดูเหมือนจะเป็นอดีตสตรีหมายเลขหนึ่งอย่างมิเชล โอบามา ที่มีบทบาทในด้านต่างๆ มากกว่าสามีอย่างเห็นได้ชัด สิ่งเหล่านี้พิสูจน์ให้เห็นว่า การเป็นสตรีหมายเลขหนึ่งของ มิเชล โอบามา ไม่ได้เป็นงานหลังบ้านแบบที่หลายคนคิด
นางมิเชล โอบามา
หนังสือ “Becoming” ซึ่งเล่าอัตชีวประวัติของมิเชล ออกจำหน่ายเมื่อปี 2561 สร้างปรากฏการณ์เป็นหนังสือขายดีที่สุดแห่งปี จากการเปิดจำหน่ายเพียง 15 วัน สามารถขายไปได้ถึงเกือบ 10 ล้านเล่มภายใน 5 เดือนแรกของการวางจำหน่าย และได้รับการแปลไปอีก 24 ภาษาทั่วโลก
“Becoming” ยังถูกต่อยอดเป็นงาน Book Tours ทั่วสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศ ยังไม่รวมถึงของที่ระลึกที่เกี่ยวกับหนังสือของเธอที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า นอกจากนี้ “Becoming” ยังพัฒนาเป็นภาพยนตร์สารคดีออกฉายทาง Netflix ในปีนี้ด้ว
ล่าสุดมิเชล เพิ่งมีผลงาน podcast (พอดแคสต์) โดยลงนามกับแอปพลิเคชันอย่าง Spotify และเป็นอดีตประธานาธิบดีโอบามา สามีที่เป็นแขกคนแรกของรายการนี้ อย่างไรก็ตามไม่มีการเปิดเผยว่า ข้อตกลงในการทำ podcast กับ spotify มีมูลค่าเท่าไร
อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งยังมีค่าตัวในการไปพูดแต่ละครั้งที่สูงไม่แพ้สามี โดยในแต่ละครั้งที่เธอได้รับเชิญไปพูดตามงานสำคัญ เธอจะได้รับค่าจ้าง 225,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 7 ล้านบาท
- ยังมีประธานาธิบดีอีกหลายคนที่รวยกว่านี้
แม้ความสามารถและเสน่ห์ของคู่รักโอบามา จะทำให้ทั้งคู่มีรายได้มหาศาลหลังพ้นตำแหน่ง แต่ทั้งสองคนก็บริจาคเงินจำนวนมากให้การกุศล ขณะเดียวกันเมื่อเปรียบเทียบกับทรัพย์สินของประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนอื่นๆ แล้ว อดีตประธานาธิบดีโอบามาก็ไม่ใช่ผู้นำสหรัฐฯ ที่รวยที่สุด แต่มีความเป็นไปได้ว่า ทรัพย์สินของอดีตประธานาธิบดีโอบามาขณะนี้อาจจะทำให้เขาติดอันดับ 1 ใน 10 ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่มีทรัพย์สินสูงสุด โดยอาจสูงกว่าอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน ไปแล้ว
สำหรับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่รวยที่สุดตอนนี้ ได้แก่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้วยจำนวนทรัพย์สินที่สูงถึง 3,100 ล้านดอลลาร์ หรือราว 96,000 ล้านบาท ซึ่งทรัพย์สินส่วนใหญ่มาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ทำมาตั้งแต่รุ่นพ่อ
: ข่าวต่างประเทศ-ไทยรัฐออนไลน์
ที่มา Business Insider, Evening Standard, Fox Business, Variety, VOA
👇 อ่านบทความต้นฉบับ 👇
โฆษณา