3 ส.ค. 2020 เวลา 05:32 • ท่องเที่ยว
วิหารอายุกว่า 250 ปี @ วัดบางกะพ้อม อัมพวา
วัดบางกะพ้อมเป็นวัดโบราณ สร้างขึ้นในราวปี พ.ศ. 2312 สมัยกรุงศีอยุธยา แต่ไม่ปรากฏนามผู้สร้าง … มีตำนานเล่าขานกันมาว่า คนในตระกุลคหบดีมีฐานะดีตระกูลหนึ่ง ได้ลงเรือพาครอบครัวพร้อมทั้งทรัพย์สินหนีข้าศึก เมื่อครั้งเสียกรุงศรีอยุธยา
พวกเขารอมแรมถึงแหลมบางกะพ้อมแห่งนี้ และเห็นเป็นที่เหมาะสมร่มรื่น จึงได้พักแรม สร้างที่อยู่อาศัย .. ริเริ่มการสานกระบุง ตระกร้า เสื่อลำแพน และกะพ้อมใส่ข้าว เป็นสินค้านำไปขายเพื่อเป็นค่ายังชีพ
ในกาลต่อมา … มีข่าวว่ากองทัพข้าศึกยกมา กำลังทำการสู้รบกันอยู่ที่ค่ายบางกุ้ง คหบดีผู้นั้นเห็นว่าคงหลบหนีไม่ทัน จึงได้เข้าไปแอบอยู่ในกะพ้อมที่สานเอาไว้เพื่อจะขาย พร้อมกันนั้นได้ตั้งสัตยาธิษฐานต่อ พระรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายว่า "ขออย่าให้ทหารข้าศึกพบเลย หากรอดพ้นไปได้จะจัดการสร้างวัดและวิหารขึ้นตรงนี้" ซึ่งทหารข้าศึกก็ผ่านไปโดยมิได้พบเห็น
ต่อมาจึงได้จัดสร้างวิหารวัดบางกะพ้อมขึ้น ตามที่ตั้งสัตยธิษฐานไว้ โดยตั้งชื่อวัดว่า "วัดบังกับพ้อม" ต่อมาคงเพี้ยนไปบ้าง หรือเพื่อความเหมาะสมจึงชื่อ "วัดบางกะพ้อม" มาจนถึงปัจจุบัน
ครอบครับของผู้สร้างวัดนี้ ร่วมด้วยพุทธศาสนิกชนในสมัยนั้นได้สร้างอุโบสถเรือนไม้ มีพระพุทธรูปศิลาแลง สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นพระประธาน และได้สร้างวิหารเป็นที่ประดิษฐ์รอยพระพุทธบาท 4 รอย เดิมสร้างไม่เสร็จเรียบร้อย
มีเรื่องเล่าสืบต่อกันมาว่ามีเชื้อพระวงศ์ในพระราชวงศ์จักรีทรงผนวช และจำพรรษา ณ วัดนี้ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระเถระผู้ใหญ่และเป็นเจ้าอาวาสวัด ท่านได้บูรณะภาพปูนปั้นฝาผนังนูนต่ำ อันเป็นภาพฝาผนังที่สร้างด้วยฝีมืออันประณีตงดงามแปลกตาและหาดูได้ยากยิ่ง
วิหารวัดบางกะพ้อมมีช่องประตูทางเข้า 2 ด้าน สร้างเป็นรูปวงกลม … ด้านนี้มีรูปปูนปั้นทหารแบบไทยยินประจำการอยู่
หากมองลอดช่องทาเข้ารูปวงกลม จะเห็นภาพของผนังของรอยพระพุทธบาทได้ชัดเจน
ช่องประตูวงกลมแปลกตาของวิหารด้านหลัง มีทหารแบบจีนยืนประจำอยู่ ประตูด้านนี้เดิมน่าจะเป็นด้านหน้าเพราะพระพุทธรูปในวิหารผินพระพักตร์มาทางด้านนี้ แต่เนื่องจากด้านนี้เป็นที่ลับตา จึงได้ปิดประตูไว้อย่างแน่นหนา แล้วเปิดอีกด้านหนึ่งซึ่งอยู่ใกล้ศาลาหลวงพ่อ 6 พระองค์แทน
1
วิหารวัดบางกะพ้อมขนาดไม่ใหญ่มาก แต่มีความยาวพอสมควร ด้านข้างวิหารมีช่องหน้าต่าง 2 ช่อง ด้านละ 1 ช่อง และปิดอยู่ตลอดเวลา … ว่ากันว่า เมื่อเริ่มสร้างวิหารหลังนี้ได้ทำช่องหน้าต่างไว้เพียงช่องเดียว รอบช่องหน้าต่างด้านนอกสร้างลวดลายเอาไว้อย่างสวยงามตามแบบรัตนโกสินทร์ตอนต้น
วัดบางกะพ้อมมีวิหารที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลองขนาดใหญ่มาก 4 รอย … ซึ่งการบูชาพระพุทธบาทสี่รอยเป็นคตินิยมของชาวพุทธฝ่ายหินยาน ซึ่งแพร่หลายอยู่ในอาณาจักรสุโขทัยและอาณาจักรพุกามในสหภาพพม่า
พระพุทธบาทสี่รอยเป็นสัญลักษณ์ให้รำลึกถึงพระพุทธเจ้าที่ล่วงมาแล้ว ๔ พระองค์ คือ พระกกุกสันโธ พระโกนาคม พระกัสสป แลพระสมณโคดม … พุทธบาทสี่รอย นี้ มีลักษณะเป็นพระพุทธบาทซ้อนกันสี่รอยลึกลงไปในเนื้อหิน
ผนังวิหารช่วงล่าง … ช่องเจาะเป็นซุ้ม เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปที่มีลักษณะเก่าแก่หลายองค์ เป็นพระพุทธรูปเก่าที่ประดิษฐานบนช่องผนังของวิหารทั้ง 2 ด้าน และเหมือนกันทั้งหมดทุกช่อง
พระพุทธรูปวิหารวัดบางกะพ้อม … อยู่ในจุดใกล้ประตูอีกด้านหนึ่งประดิษฐานพระพุทธรูป 3 องค์ที่มีลักษณะเก่าแก่มาก
ภาพจิตรกรรมบนผนังนูน … เป็นงานปูนปั้นนูนต่ำศิลปะจีนและไทยผสมกันที่เปี่ยมเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนที่ใด บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธประวัติหลายเรื่อง รวมถึงความเป็นอยู่ของชาวไทย จีนในสมัยนั้น
งานปูนปั้นผนังวิหารวัดบางกะพ้อม … ภาพนี้คือรอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่สถานที่ต่างๆ ได้แก่ สุวัณเณมาลิก, ภูเขาสุวรรณบรรพต, ภูเขาสุมนกูฏ, เมืองโยนกและรอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐาน ณ แม่น้ำนัมมทานที
งานปูนปั้นผนังวิหารวัดบางกะพ้อม อีกภาพหนึ่ง … เป็นเรื่องราวของการเสด็จเผยแผ่พระพุทธศาสนา จากงานปูนปั้นที่เห็นอยู่นี้ทำให้ได้เห็นศิลปะผสมผสานระหว่างไทยกับจีนได้ชัดเจน
งานปูนปั้นผนังวิหารวัดบางกะพ้อมบนผนังด้านนี้ … เป็นภาพเกี่ยวกับพระพุทธเจ้าพบพระอัครสาวก ซ้าย และ ขวา และเรื่องราวองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จดับขันธุ์ปรินิพพาน
การบรรจุพระบรมศพในหีบ เหล่าพระภิกษุสงฆ์และเทพเทวา มาสักการะพระบรมศพ
ภาพปูนปั้นเหล่านี้ได้รับการบูรณะครั้งหนึ่งในปี พ.ศ.2537 สำเร็จลงเมื่อ พ.ศ. 2541 รวมเวลา 5 ปี สิ้นค่าใช้จ่าย 946,083 บาท ทางวัดจึงได้ตั้งมูลนิธิเพื่อสะสมเงินไว้ช่อมแซมครั้งต่อไป มีตู้บริจาคเพื่อการบูรณะวิหารหลังนี้อยู่ภายในวิหาร งานปูนปั้นในวิหารวัดบางกะพ้อมนี้ กรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนไว้แล้ว
วัดบางกะพ้อมตั้งอยู่ ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม อยู่ห่างจากตัวจังหวัดสมุทรสงครามประมาณ 5 กิโลเมตร
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา