7 ส.ค. 2020 เวลา 23:00
#หลวงปู่แหวน (สุจิณฺโณ) ได้ผ้าเนื้อดี
“ ภายหลังจากออกพรรษา คณะเจ้าเมืองเชียงใหม่ นำโดยอัครชายาดารารัศมี พร้อมด้วยเจ้าแก้วนวรัฐเจ้าครองนครองค์สุดท้ายของเชียงใหม่ (๒๔๕๒ – ๒๔๘๒) ปรารภจะถวายผ้าจำนำพรรษา แด่พระสงฆ์ ทั้งคณะธรรมยุติ และ มหานิกาย รวมแล้ว ๑๐๙ รูป
ฝ่ายธรรมยุติก็นำโดย ท่านเจ้าคุณอุบาลีคุณูปมาจารย์ หลวงปู่มั่น หลวงปู่ตื้อ หลวงปู่แหวน หลวงปู่น้อย
ในไทยธรรมครั้งนั้น ถวายพิเศษเฉพาะท่านเจ้าคุณอุบาลีคุณูปมาจารย์ และหลวงปู่มั่นกับเจ้าสังฆนายกเมืองเชียงใหม่ฝ่ายนิกาย
ปรากฏว่า หลวงปู่แหวนได้รับผ้าไม้เป็นผ้าเนื้อดีละเอียดอ่อน
หลวงปู่ตื้อได้เตียงผ้าเต้นท์ อาจารย์น้อยได้นาฬิกาพกฝรั่ง
หมู่พระอีก ๑๐๖ รูปนั้นต้องจับฉลาก ทางเจ้าภาพจัดถวายเป็นสลากไทยธรรม
ที่นี้หลวงปู่แหวนได้ผ้าไม้นั้นแล้ว ก็จัดเก็บห่ออย่างดีกะไว้ว่า เสร็จการงานบางสิ่งบางอย่างแล้วจะตัดเป็นจีวรเพื่อถวายพระอุปัชฌาย์ คือ ท่านเจ้าคุณพระอุบาลีคุณูปมาจารย์
แต่ด้วยเหตุใดไม่ทราบจนลืมไป นึกขึ้นได้ไปดูผ้าปรากฏว่าหนูกัดผ้าไม้นั้นขาดฟุงฟิงรุ่ยร่ายจนหมด มันกัดแล้วทำรังเลี้ยงลูกอยู่ในตู้นั่นเลย หนูมันกัดตู้เข้าไป
ท่านเจ้าคุณฯ ทราบอยู่แล้วโดยญาณ ก็ลงจากกุฏิฟ่าวเดินมาหาหลวงปู่แหวน พร้อมร้องบอกว่า...
“ท่านแหวน ให้หนูมันใหญ่ซะก่อนเน้อ จึงค่อยเอาผ้านั้นมาใช้ประโยชน์”
ทีนี้พอตกเย็นวันนั้นก็ประชุมกันฟังธรรมของท่านเจ้าคุณฯ แต่ท่านเจ้าคุณ ไม่แสดงธรรมกลับตั้งคำถามมาที่หลวงปู่มั่น ว่า...
“วันนี้ให้ท่านมั่น แสดงบรุพกรรมหนูกัดผ้าของท่านแหวน”
หลวงปู่มั่นรับโอกาสแล้วก็ว่า...
“ตาแขกขายผ้าต่างลา ต่างลาขายผ้าทั่วอินเดีย ไม่ยอมให้ลาแม่นั้นกินหญ้า กินน้ำ จนค่ำถึงให้กิน อานิสงส์นั้น ลานั้นมาเป็นแม่หนู เลยกัดตู้เข้ากัดผ้าท่านแหวน”
จนกระทั่งหนูในตู้นั้นใหญ่เลยไล่มันไป เอาผ้านั้นมาเย็บปะต่อกันพอได้เป็นอังสะ ศรัทธาญาติโยมรู้เข้าจึงนำผ้ามาให้อีก จนพอทั่วถวายกันพระเณร ๑๔๐ องค์ เลยเป็นเรื่องเล่ากันต่อมา (หลวงปู่ตื้อเล่าให้หลวงปู่จามฟัง)
“อาจารย์แหวน บุญมีจับฉลากได้ผ้าไม้ห้างฝรั่ง แต่บาปกับหนูหลายตัว หนูเป็นสัตว์ หนูเป็นคน” (คำของหลวงปูตื้อก็ควรพิจารณาเช่นกัน)
“พระพุทธศาสนา คือคำสอนอันบริสุทธิ์ของพระพุทธเจ้า ธรรมะเท่านั้นเป็นตัวแทนของพระศาสนา พระวินัย รักษานักบวช ส่วนนักบวชนั้นเป็นปัจเจกชน ธรรมวินัยจึงเป็นเครื่องรักษากายรักษาใจ อยากได้ธรรมะ อย่าเอาพระสงฆ์มาบังหน้า อย่าเอาชีวิตไปไว้กับพระสงฆ์ที่รักนับถือ และอย่าเอาความแปรปรวนของพระสงฆ์สามเณรมาเป็นเครื่องทำลายศรัทธาที่เรามีต่อพระศาสนา สงฆ์ประพฤติมิชอบก็เรื่องของท่าน เขาย่อมจะได้รับโทษตามสมควรแก่เหตุ” อันนี้ท่านอาจารย์แหวน (สุจิณฺโณ) เทศน์ธรรมเอาไว้ “
ธรรมะประวัติหลวงปู่จาม มหาปุญโญ
พระธมฺมธโร ครูบาแจ๋ว ผู้เรียบเรียง
โฆษณา