3 ส.ค. 2020 เวลา 13:13 • ธุรกิจ
รวยแค่ไหนก็ต้องถูกไต่สวน
สรุปประเด็น Jeff Bezos vs Congress
นับเป็นครั้งแรก ที่คนที่รวยที่สุดในโลกอย่าง Jeff Bezos ถูกไต่สวน ถามคำถามหนักๆ โดยวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ซึ่งพอโดนบางคำถามก็ถึงกับไปไม่เป็นเลยทีเดียว
ซึ่งเพื่อนๆ ที่ติดตามข่าวบริษัทเทคโนโลยี น่าจะพอทราบว่าสัปดาห์ที่แล้วมีการไต่สวนบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ประเด็นผูกขาด ทั้ง 4 บริษัทได้แก่ Amazon, Apple, Facebook, และ Google
โดยทางวุฒิสมาชิก อธิบายว่า เป้าหมายหลักในการไต่สวน คือ อยากให้มีบริษัทอย่าง Amazon, Apple มากขึ้น เป็นการให้โอกาสบริษัทเล็กได้เติบโต...
การไต่สวนครั้งนี้ มีคนเทียบกับ การไต่สวนการผูกขาด ที่บังคับให้ บริษัท Standard Oil ของ Rockefeller ต้องแตกเป็นบริษัทเล็กๆ ถึง 7 บริษัท
ซึ่ง แอดมินได้ฟัง ประเด็นของ Website e-commerce ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Amazon ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับเพื่อนๆ ที่ค้าขายระหว่างประเทศทุกคน ต้องได้ประสบพบเจอแน่ๆ คล้ายๆ App แถวๆ บ้านเราเหมือนกัน
ก็เลยสรุป ประเด็นคำถามที่น่าสนใจมาฝากกัน หากพร้อมแล้ว ไปติดตามกันเลย
=====================
ผู้นำเข้า ส่งออก หาขนส่งมืออาชีพ
นึกถึง ZUPPORTS
=====================
1) วุฒิสมาชิกเปิดประเด็น ด้วยข้อกล่าวหาที่ว่า ผู้จัดการหมวดสินค้า (Category manager) ของ Amazon เข้าถึงข้อมูลพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของบน Amazon แล้วเอาข้อมูลดังกล่าว มาใช้ประโยชน์…ถึงแม้ Amazon เองจะมีนโยบายที่ห้ามพนักงานใช้ข้อมูลคู่ค้า มาใช้ประโยชน์
Bezos: ตอบว่า Amazon จัดทำนโยบายนี้ขึ้นมาเอง แบบ Voluntary ซึ่งห้างค้าปลีกอื่น ไม่มีนโยบายเช่นนี้ด้วยซ้ำ
2) Amazon ออกสินค้าเลียนแบบ มาขายตัดราคา พ่อค้าแม่ค้าบน Amazon?
โดยมี กรณีตัวอย่างที่ ผู้ขายเสื้อผ้า ถูก Amazon ขายสินค้าแข่ง บน Website ทำให้ยอดขายจาก 2 ล้านบาทต่อปี (จากสินค้ารายการเดียว) เหลือ ศูนย์บาท ภายในค่ำคืนเดียว พ่อค้าแม่ค้าบน Amazon เปรียบเทียบว่า Amazon คือ พ่อค้ายา(บ้า) ดีๆนี่เอง
Bezos: ตอบว่า เดิมที Amazon ขายเฉพาะสินค้าของตัวเอง แล้วก็เลยเชิญพ่อค้าแม่ค้ารายอื่น มาขายบน website ด้วย (3rd party) ซึ่งตอบไม่ตรงคำถาม
3) มีการขายของที่ขโมยมาบน website Amazon?
Bezos: ก็มีพ่อค้าแม่ค้า มากกว่า 1 ล้านรายบน Amazon ซึ่งก็อาจมีคนขายของแบบนั้นก็เป็นได้ แต่คิดว่าไม่เยอะ
4) Amazon บอกว่า พ่อค้าแม่ค้าบน Amazon มีทางเลือกอื่นๆ ในการขายของ ไม่จำเป็นต้องขายแค่บน Amazon?
แต่ตัวเลขพบว่า Amazon มีส่วนแบ่งตลาด e-commerce ในสหรัฐฯ สูงถึง 47% มากกว่าอันดับ 2 อย่าง e-bay ถึง 7 เท่า!
Bezos: พ่อค้าแม่ค้ายังมีทางเลือกอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่ง Amazon พยายามทำดีที่สุด เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าอยู่ได้
5) วุฒิสมาชิกถาม Jeff Bezos ว่า เห็นด้วยหรือไม่ ที่รัฐบาลจีนขโมยเทคโนโลยี ของบริษัทจากสหรัฐฯ? ซึ่ง Amazon สนับสนุนให้มีการขายสินค้าจากจีน (ที่ขโมยเทคโนโลยี) ด้วยหรือไม่??
Bezos: สินค้าปลอมมีอยู่แล้ว แต่ถ้าถามเรื่องการขโมยเทคโนโลยี ก็ต้องบอกว่าแค่ได้อ่านรายงานจากที่อื่นเท่านั้น ไม่เคยเห็นด้วยตัวเอง
6) บริษัท Amazon มีมูลค่ากิจการใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก แต่ลูกค้าที่ซื้อของไม่ได้รับการันตีใดๆ ว่า Amazon ขายของแท้เท่านั้น? โดยให้ทางเจ้าของสินค้าหรือ Brand owner ไล่ตรวจสอบสินค้าปลอมกันเอง (ซึ่ง Amazon ก็ได้กำไรจากการขายสินค้าปลอมเหล่านั้นด้วย)
Bezos: เรื่องนี้เป็นประเด็นที่ทาง Amazon ให้ความสำคัญมากๆ โดยมีพนักงานกว่า 1,000 คน ลงทุนเป็นหมื่นล้านบาท
7) Amazon ใช้ข้อมูล จาก Cloud service (AWS) เพื่อออกซอฟต์แวร์ มาแข่งกับบริษัทที่ใช้งาน AWS? โดยมี อดีตวิศวกรของ Amazon ออกมาโพสในโลกออนไลน์ว่า ทีมของเขามีการติดตามและวิเคราะห์ ว่าซอฟต์แวร์บริษัทไหน กำลังเติบโต?
Bezos: มันอาจจะมีบางบริการเช่น Database ที่ทาง Amazon เห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อลูกค้า ก็เลยออกบริการเสริมให้ลูกค้า
8) Amazon มีการซื้อกิจการ Diapers.com ซึ่งพอซื้อมาแล้ว ก็ตัด promotion (ขึ้นราคาขายซะเลย)? คือ กำจัดคู่แข่งด้วยการซื้อกิจการ
Bezos: เรื่องราวเก่ามาก เกิดขึ้นเมื่อ 11 ปีที่แล้ว และ Jeff ไม่เห็นด้วยกับคำกล่าวหาเช่นนั้น โดยผ้าอ้อมเป็นตลาดที่ใหญ่มาก และทาง Amazon ก็ต่อราคาคู่ค้า เพื่อที่จะนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกค้า
ซึ่งก็เป็นเพียงการไต่สวนนัดแรกเท่านั้น โดยวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ จะนำข้อมูลที่ได้รับฟัง เพื่อไปปรับปรุงออกกฎหมาย เพื่องป้องกันการผูกขาด ไม่ให้บริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้ใหญ่โต จนปิดกั้นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ส่วนใหญ่ก็เกิดขึ้นมาจากบริษัทเล็กๆ
เป็นการแสดงให้เห็นว่า ถึงแม้จะรวยและมีอำนาจล้นฟ้าขนาดไหน แต่ทุกคนก็ต้องอยู่ใต้กฏเกณฑ์ของสังคม
นอกจากนี้ เราคงได้เห็นว่า ยุคนี้เป็นยุคแห่งข้อมูลอย่างแท้จริง บริษัททั้งหมดที่โดนไต่สวนการผูกขาด ก็คือบริษัท ที่ครอบครองข้อมูลมหาศาล
Data is the New Oil...ข้อมูลกลายเป็นสิ่งที่ผลักดันเศรษฐกิจยุคดิจิทัล มีลักษณะเดียวกับแหล่งน้ำมันดิบในอดีตที่ถือเป็นทรัพยากรที่มีค่า ไปเรียบร้อยแล้ว
น่าเป็นห่วงไทย ที่ขาดทั้งการอยู่ภายใต้กฎหมาย และขาดแคลนบริษัทเทคโนโลยีของไทยเอง จริงๆ
=====================
ผู้นำเข้า ส่งออก หาขนส่งมืออาชีพ
นึกถึง ZUPPORTS
=====================
อ่านบทความย้อนหลังได้ที่
นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า marketplace
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
โฆษณา